"Dư luận xã hội còn những bức xúc thì nhân dân chưa yên lòng"

09:22, 27/03/2016

Sáng 26-3, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị toàn quốc ngành Tổ chức xây dựng Đảng năm 2016. Phát biểu chỉ đạo tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ phải thật sự liêm chính, trong sáng, công tâm, đừng để cho ai “chạy” mình.

Đánh giá kết quả công tác của ngành tổ chức xây dựng Đảng năm 2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, ngoài công việc thường xuyên, năm vừa qua, ngành đã thực hiện nhiều việc mới, việc khó mà đỉnh cao là đại hội đảng các cấp, và đặc biệt là Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XII, nhưng đã được tiến hành bài bản, chặt chẽ, có hiệu quả. Phương pháp công tác, cách thức làm việc cũng có nhiều đổi mới, cải tiến. Hầu hết các công việc lớn, khó đều được các đồng chí bàn bạc thấu đáo, phối hợp nhịp nhàng và chịu khó lắng nghe, tạo được đồng thuận cao.

 

Không phải tự nhiên mà Đại hội diễn ra suôn sẻ và có kết quả tốt. Đó là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị công phu, nghiêm túc, bài bản; kết quả của nhiều việc làm đúng đắn, tích cực thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), tiến hành tự phê bình và phê bình, lấy phiếu tín nhiệm, xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, mở các lớp đào tạo nguồn, luân chuyển cán bộ, ban hành Chỉ thị 36, Quy chế bầu cử trong Đảng, đổi mới công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội, vừa phát huy dân chủ vừa tăng cường kỷ luật kỷ cương và tạo đồng thuận cao. “Ở đây có công lao đóng góp hết sức to lớn của ngành Tổ chức xây dựng Đảng, của đội ngũ những người làm công tác xây dựng Đảng. Tôi biểu dương toàn ngành trong năm 2015 và cả nhiệm kỳ vừa qua”- Tổng Bí thư nêu rõ.

 

Tuy nhiên, Tổng Bí thư yêu cầu, không bằng lòng, thoả mãn với kết quả đạt được, bởi vì thực tế còn không ít hạn chế, khuyết điểm, còn nhiều việc chưa làm được. Dư luận xã hội còn những bức xúc, nhân dân chưa yên lòng. Một cách khách quan, công tác tổ chức xây dựng Đảng rất phức tạp và rất khó. Quan trọng thì cực kỳ quan trọng nhưng khó, vì đụng chạm đến con người, là công tác con người, liên quan đến tâm tư, tình cảm, lợi ích của con người. Đánh giá nhận xét một đồng chí ra sao, bố trí ở đâu, chế độ chính sách thế nào, được bố trí thuận lợi phù hợp với nguyên vọng của mình thì phấn khởi; không bố trí phù hợp với tâm tư, nguyện vọng thì không hài lòng, có khi sinh ra tâm tư suy nghĩ nặng nề.

 

“Hiện nay trong dư luận xã hội vẫn râm ram chuyện “chạy” chức, “chạy” quyền, “chạy” tuổi, “chạy” bằng cấp, “chạy” chế độ. Bây giờ người ta đang nói là “chạy” cả luân chuyển. Luân chuyển vài năm lại nhấp nhỏm “chạy” về. Thế nào là “chạy”. Các đồng chí thẳng thắn thảo luận xem có mức độ ấy không cho nó rõ ràng. Nếu có thì ta phải sửa, rút kinh nghiệm, không có thì phải trả lời cho xòng phẳng”- Tổng Bí thư nói.

 

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, Tổng Bí thư nhấn mạnh đối với công tác tổ chức xây dựng Đảng lại càng quan trọng vì là năm bản lề; vừa là sau Đại hội XII, bầu cử, vừa phải chuẩn bị cho quy hoạch khoá tới. Đặc biệt các thế lực thù địch quyết liệt chống phá. Nên, Tổng Bí thư yêu cầu: “Chúng ta phải tiếp tục đổi mới, đổi mới đồng bộ và toàn diện hơn nữa. Nhưng đổi mới phải đúng hướng, không được để lạc đường”.

 

Tổng Bí thư yêu cầu không được chủ quan, phải hết sức cảnh giác. Chính vì vậy, phải kiên quyết, kiên trì đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như Đại hội XII đã nói; ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chiến biến, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ; chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng và tính thực chất của tổ chức, cán bộ mà trọng tâm là đánh giá cán bộ; nâng cao chất lượng cơ sở đảng và đảng viên; giữ nghiêm kỷ luật kỷ cương, nêu gương nói đi đôi với làm; nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, tuyên truyền; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý báo chí, nhất là các phương tiện truyền thông trên Internet; nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của các cơ quan tham mưu của Trung ương Đảng, trong đó có trách nhiệm của ngành Tổ chức xây dựng Đảng.