Khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XII

09:32, 23/03/2016

Sáng 23-3, HĐND tỉnh đã khai mạc kỳ họp lần thứ 16, khóa XII, tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016. Dự kỳ họp có các đồng chí: Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 1; Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên qua các thời kỳ; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XII.

 

Kỳ họp lần lần thứ 16, khóa XII, tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra trong 2 ngày (23 và 24-3). Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Nhiệm kỳ 2011-2016, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp cộng tác, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực vươn lên, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

 

Trong thành tích chung đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh khóa XII, với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, chất lượng các kỳ họp được nâng lên, đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng, trong đó có những chính sách tạo bước phát triển đột phá trên một số lĩnh vực, góp phần quan trọng trong việc tranh thủ mọi cơ hội; phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế, nội lực của địa phương để thúc đẩy phát triển một cách toàn diện. Là kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của HĐND tỉnh khóa XII, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào các nội dung của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

 

Trong buổi sáng 23-3, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo gồm: Báo cáo tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2011-2016; Báo cáo đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của UBND tỉnh các cấp từ đầu nhiệm kỳ 2011-2016 đến nay và phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới; Thông báo hoạt động của Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng chính quyền, nhiệm kỳ 2011-2016; Báo cáo tổng kết hoạt động của các ban của HĐND tỉnh gồm: Kinh tế và Ngân sách; Văn hóa - Xã hội; Pháp chế và Ban Dân tộc; Báo cáo kiểm điểm hoạt động của Tòa án Nhân dân hai cấp tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2011-2016…

 

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí lưu ý: Kỳ họp lần thứ 16 có nhiều nội dung quan trọng, không chỉ tổng kết hoạt động nhiệm kỳ của HĐND tỉnh, các ban của HĐND mà còn nghe và cho ý kiến về một số báo cáo, thông báo và tờ trình quan trọng liên quan trực tiếp đến chủ trương, chính sách và những định hướng lớn của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ. Ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh, các cấp, ngành, các đơn vị địa phương trong toàn tỉnh cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua. Đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động của các cơ quan dân cử xứng đáng với vị thế, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước và địa phương, đáp ứng nguyện vọng và mong đợi của cử tri trong toàn tỉnh...