Phát huy truyền thống, góp sức trẻ xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững

08:21, 25/03/2016

Trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta, thanh niên có vai trò đặc biệt quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua 85 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành (26/3/1931 - 26/3/2016), dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ thanh niên Việt Nam luôn kế thừa truyền thống vẻ vang của dân tộc, thể hiện sáng ngời lòng yêu nước.

Trong thời chiến, lớp lớp thanh niên trên khắp mọi miền của Tổ quốc luôn sẵn sàng “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, xung kích đi đầu trên mọi trận tuyến, tô thắm chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, giành độc lập, tự do cho dân tộc. Trong thời bình, thanh niên luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong các phong trào và hành động cách mạng, tình nguyện vì cộng đồng, tiên phong đảm nhận những việc khó, việc mới, góp phần quan trọng đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.

 

Cùng với sự trưởng thành và phát triển của tuổi trẻ cả nước, thế hệ trẻ tỉnh Thái Nguyên - quê hương cách mạng “Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” đã kế thừa và không ngừng phấn đấu, cống hiến cho quê hương, đất nước, xung kích đi đầu trong các cuộc vận động, các phong trào cách mạng như: Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ Thái Nguyên chung tay xây dựng nông thôn mới”… Đặc biệt, phong trào “Thanh niên tình nguyện” với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” được tổ chức thường xuyên, rộng khắp và luôn hướng về những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần quan trọng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đồng thời khơi dậy và phát huy những tiềm năng tri thức, khả năng sáng tạo và cống hiến của thế hệ trẻ hôm nay cũng như giúp họ hiểu, tự hào hơn về truyền thống lịch sử vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước trong kháng chiến năm xưa cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. 

 

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta tự hào và đánh giá cao những cống hiến của thế hệ trẻ trong thời gian qua. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tỉnh nhà vẫn còn một số tồn tại và hạn chế, như: Phong trào thanh, thiếu nhi chưa được đều và rộng; một số hoạt động còn mang tính hình thức, công tác giáo dục truyền thống và lý tưởng của Đoàn còn có điểm chưa được quan tâm đúng mức, việc thành lập tổ chức đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn hạn chế. Cách làm hay, mô hình tốt chưa được nhân rộng kịp thời. Một bộ phận thanh niên còn hạn chế về nhận thức chính trị, mơ hồ về mục tiêu lý tưởng, thiếu tự giác học tập, tu dưỡng rèn luyện, chạy theo lối sống hưởng thụ, thực dụng, mắc vào các tệ nạn xã hội..., hạn chế này cần phải có những giải pháp mang tính khả thi và hiệu quả.  

 

Sinh thời, Bác Hồ từng khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà..., nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”, “Bồi dưỡng thế hệ trẻ cách mạng cho đời sau là một việc quan trọng và rất cần thiết”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách chăm lo hoạt động của Đoàn và thế hệ trẻ, coi đó là nhiệm vụ chiến lược của Đảng và dân tộc. Sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập quốc tế của đất nước đang đặt ra cho thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên tỉnh ta nói riêng nhiều cơ hội, song cũng không ít những khó khăn, thách thức đan xen. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trí tuệ, say mê sáng tạo, xung kích đi đầu trong mọi lĩnh vực, có nhiều đóng góp hơn nữa để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh đã đề ra, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, đồng thời khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

 

Một là, cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, khơi dậy và phát huy truyền thống Anh hùng cách mạng và sự đoàn kết của toàn dân tộc, từ đó bồi dưỡng niềm tin và lý tưởng cách mạng, ước mơ, hoài bão, sức khỏe, trí tuệ và đạo đức cho thanh niên, đảm bảo sự vững vàng, kiên định của thanh niên vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” gắn với đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chú trọng xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thái Nguyên thời kỳ mới với các giá trị cốt lõi “Tâm sáng, trí cao, hoài bão lớn”.

 

Hai là, cùng với việc đẩy mạnh 2 phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, phải tập trung triển khai các phong trào hành động cách mạng trong thanh niên một cách sâu rộng, hiệu quả; đảm nhận thực hiện tốt các “Công trình thanh niên dựng xây quê hương, đất nước” ở từng cấp bộ Đoàn nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong việc phát triển kinh tế - xã hội góp phần bảo đảm an ninh - quốc phòng của địa phương; đồng thời tập trung nghiên cứu các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2015 - 2020 và các nhiệm vụ thường xuyên của địa phương để chủ động tham mưu hoặc đề xuất với các cấp ủy, chính quyền xin được đảm nhận về những nội dung, phần việc phù hợp với thanh niên, nhất là đối với những hoạt động có nội dung về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tai tệ nạn xã hội, phát triển kinh tế đồi rừng, mô hình trang trại, xây dựng nông thôn mới… và các hoạt động về an sinh xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng còn nhiều khó khăn trong tỉnh.

 

Ba là, xây dựng chương trình hành động triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đại hội đảng các cấp; triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2021. Tăng cường vai trò giám sát và phản biện của tổ chức Đoàn, Hội đối với các chính sách và những vấn đề liên quan đến công tác thanh niên.  

 

Bốn là, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp trong tỉnh cần tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, thực sự là trường học của thanh niên, đặc biệt là đối với các tổ chức đoàn có đông thanh niên là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Thường xuyên giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú, những cán bộ Đoàn tâm huyết, có đạo đức và gắn bó với phong trào, có trí tuệ và năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn, dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân vào những khó khăn để bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, đáp ứng yêu cầu xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.