Thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng và HĐND tỉnh (*)

15:10, 24/03/2016

Lược ghi diễn văn bế mạc kỳ họp của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.    

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XII đã hoàn thành chương trình đề ra.

 

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tổ chức tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2011-2016 trên cơ sở các báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Đoàn Hội thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh.

 

Kỳ họp đã dành nhiều thời gian để các vị đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, xem xét, đánh giá toàn diện, khách quan về những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ của mỗi cơ quan trong nhiệm kỳ 2016-2021. HĐND tỉnh thống nhất đánh giá:

 

Hoạt động của HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã kế thừa và phát huy những thành tựu, kinh nghiệm của HĐND tỉnh các khóa trước, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, hoạt động có nhiều đổi mới, đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện. Nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh đã thông qua 169 nghị quyết, đây là khối lượng nghị quyết rất lớn, là những quyết sách quan trọng, kịp thời cụ thể hoá các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp tình hình thực tế tại địa phương; huy động tốt những tiềm năng, lợi thế, phát huy mạnh mẽ nội lực, góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương. Nhiều nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành đã tạo ra bước phát triển đột phá trên một số lĩnh vực như: Công nghiệp, thu hút đầu tư, hoạt động xuất - nhập khẩu, giải quyết việc làm... Hoạt động giám sát được tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề bức xúc của cuộc sống, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thúc đẩy việc thực hiện Hiến pháp, pháp luật, nghị quyết của HĐND, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, HĐND tỉnh đã thực hiện ngày càng tốt hơn các chức năng, nhiệm vụ của mình, xứng đáng là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong tỉnh.

 

HĐND tỉnh đánh giá cao hoạt động quản lý, điều hành của UBND tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua đã kịp thời triển khai thực hiện, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH, tăng cường quốc phòng - an ninh, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; Quan tâm xây dựng kế hoạch và đề ra các phương hướng, giải pháp chủ yếu trên từng lĩnh vực. Thực hiện đồng bộ các giải pháp của Trung ương để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, cải cách hành chính tiếp tục có bước tiến bộ trên tất cả các mặt, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển KT-XH của tỉnh, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng lên. Hoạt động của Ủy ban MTTQ tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Đoàn Hội thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh đã đạt kết quả khá toàn diện, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

 

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, các đại biểu HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong hoạt động của từng cơ quan, tổ chức nhiệm kỳ vừa qua, để từ đó cần phải có giải pháp đồng bộ để giải quyết trong thời gian tới, đó là:

 

Đối với hoạt động của HĐND tỉnh: Việc tổ chức thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh về quy hoạch, đề án, chương trình lớn tiến độ còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra; nhiều vấn đề lớn mà cử tri và nhân dân kiến nghị chưa được giải quyết triệt để hoặc chậm được giải quyết như: Tình trạng khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản; ô nhiễm môi trường; hàng giả, hàng kém chất lượng; tệ nạn xã hội... Do tính cơ cấu, tính đại diện và kiêm nhiệm vì vậy còn một bộ phận đại biểu HĐND chưa dành đủ thời gian, tâm huyết và trí tuệ cho hoạt động dân cử.

 

Hoạt động quản lý, điều hành của UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém: Kinh tế tăng trưởng nhanh nhưng chưa thật bền vững; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất còn hạn chế; phát triển du lịch, dịch vụ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, nợ đọng thuế, nợ xây dựng cơ bản còn kéo dài; cải cách thủ tục hành chính mặc dù có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa theo kịp tiến trình hội nhập và phát triển nhanh của tỉnh hiện nay; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ và phục vụ nhân dân còn thiếu tinh thần trách nhiệm làm giảm niềm tin trong nhân dân.

 

Đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án vẫn còn một số hạn chế như: Công tác xử lý tin báo, tố giác tội phạm có lúc, có nơi chưa kịp thời, vẫn còn tình trạng vi phạm thời hạn giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. Còn những bản án, quyết định bị sửa, bị hủy và kéo dài do lỗi chủ quan; trình độ, năng lực của thẩm phán, hội thẩm nhân dân và thư ký của các đơn vị tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh còn chưa đồng đều…

 

Những tồn tại, hạn chế trên tuy có những nguyên nhân khách quan, nhưng yếu tố chủ quan là cơ bản, đây thực sự là những vấn đề đòi hỏi cần phải được kịp thời chấn chỉnh, khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

 

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã được nghe và nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong năm 2016 và những năm tiếp theo, nhằm từng bước cụ thể hóa để triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đặc biệt trước mắt là tập trung tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

 

HĐND tỉnh hoan nghênh ý kiến phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp thu ý kiến thảo luận tại kỳ họp, giải trình, làm rõ một số nội dung và giải pháp chủ yếu để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2016 và những năm tiếp theo.

 

Trên cơ sở thảo luận dân chủ, ý thức trách nhiệm cao trước nhân dân, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận các báo cáo và tờ trình tại kỳ họp. HĐND tỉnh đã nhất trí cao và thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Khu du lịch hồ Núi Cốc - Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa.

 

Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và cũng là năm diễn ra Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Với quyết tâm cao nhất, ngay sau kỳ họp, HĐND tỉnh yêu cầu:

 

Thường trực HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia chuẩn bị về mọi mặt để tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh, bảo đảm đúng yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương và kế hoạch của tỉnh; đôn đốc, giám sát việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm; các chỉ tiêu kế hoạch; tập trung giải quyết tốt kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 

UBND tỉnh, các cấp, ngành sớm chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết mà HĐND tỉnh đã thông qua tại kỳ họp. Thực hiện các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; giữ vững đà tăng trưởng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2016 và cả nhiệm kỳ 2016-2021…

 

Với tinh thần đổi mới, HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, ngành, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, ra sức thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XII, tích cực tham gia để tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh.

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.



Top việc làm 24h tốt nhất