Tích cực góp phần vào thành công của cuộc bầu cử

16:50, 30/03/2016

Những ngày này, cùng với cả nước, tỉnh ta đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng. Cùng với hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp cũng đang tích cực, chủ động tham gia công tác chuẩn bị, góp phần quan trọng bảo đảm cho cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

Theo luật định, MTTQ Việt Nam có quyền và trách nhiệm tham gia công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, góp phần bảo đảm để bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Theo đó, MTTQ các cấp tham gia công tác chuẩn bị bầu cử với các nội dung: thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; tổ chức các hội nghị hiệp thương; tổ chức hội nghị cử tri; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử; công tác tuyên truyền; tổ chức hoạt động giám sát.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ngay từ khi có kế hoạch tổ chức công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp để thành lập Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử và Tổ bầu cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Căn cứ cơ cấu, thành phần, số lượng của các tổ chức phụ trách bầu cử tại Điều 21 và Điều 22 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội đã cử đại diện lãnh đạo tham gia các tổ chức phụ trách bầu cử. Tiếp đó, Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ động thực hiện các bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND theo đúng quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn về bầu cử có liên quan; chú trọng công tác chỉ đạo, hướng dẫn Ban công tác Mặt trận thực hiện đúng quy trình giới thiệu người ở thôn, tổ dân phố ứng cử đại biểu HĐND cấp xã theo quy định.

 

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn công tác tuyên truyền về bầu cử đến MTTQ các cấp. Trong đó, yêu cầu MTTQ các huyện, thành phố, thị xã có hướng dẫn cụ thể, phù hợp với đặc điểm địa phương. Công tác phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng cũng được MTTQ các cấp chú trọng nhằm tuyên truyền đầy đủ đến nhân dân về Luật Bầu cử, Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến công tác bầu cử; tiêu chuẩn của đại biểu, số lượng, cơ cấu, quyền, nghĩa vụ của người ứng cử, của cử tri; nội dung, thể thức, nguyên tắc trình tự bầu cử, tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần đại biểu, số lượng đại biểu... để nhân dân hiểu rõ vai trò, vị trí của Quốc hội, HĐND, mỗi công dân tự mình đi bỏ phiếu để lựa chọn người xứng đang bầu vào Quốc hội, HĐND…

 

Theo đồng chí Nguyễn Đức Minh: Trên địa bàn tỉnh còn một số nơi bà con gặp khá nhiều khó khăn khi tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng cũng như các thông tin về công tác bầu cử. Vì vậy, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động đưa các thông tin tuyên truyền về bầu cử vào Bản tin Mặt trận được phát tới tận tay từng Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm. Từ đó, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm sẽ là người tuyên truyền trực tiếp cho người dân về công tác bầu cử, đặc biệt là giới thiệu người tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

 

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong tỉnh cũng đã quan tâm đến công tác giám sát bầu cử. MTTQ các cấp đã xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát, phối hợp với các tổ chức thành viên và Thường trực HĐND cùng cấp giám sát và vận động nhân dân giám sát quá trình tổ chức cuộc bầu cử, góp phần bảo đảm để cuộc bầu cử diễn ra thật sự dân chủ, đúng pháp luật. Theo kế hoạch, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tổ chức 3 đợt giám sát gồm: Giám sát việc thành lập các tổ chức bầu cử; việc tham gia công tác bầu cử của MTTQ các cấp; công tác lập hồ sơ, giới thiệu người ra ứng cử; công tác hướng dẫn người ứng cử lập hồ sơ ứng cử; giám sát quy tình lập niêm yết danh sach cử tri và danh sách người ứng cử; giám sát việc vận động bầu cử, trình tự, thủ tục bầu cử.
Liên quan đến việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với ngưới ứng cử, đồng chí Nguyễn Đức Minh cho biết: Ngay sau khi danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp được lập, Ủy ban MTTQ tỉnh đã mở cửa Phòng tiếp công dân vào tất cả các ngày làm việc trong tuần (trước đó, chỉ mở cửa vào ngày thứ Sáu hàng tuần), cử cán bộ thường trực tại đây để tiếp nhận, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của người dân.

 

Hiện nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đang tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sau khi đã được lựa chọn, lập danh sách sơ bộ tại hội nghị hiệp thương lần thứ hai. Căn cứ vào chức năng và trách nhiệm của mình, MTTQ các cấp đang tích cực góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.