Tiếp nối truyền thống, xây dựng quê hương Võ Nhai ngày càng phát triển

09:53, 19/03/2016

Trong không khí phấn khởi cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, huyện Võ Nhai long trọng tổ chức kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập chính quyền cách mạng huyện (21/3/1945 - 21/3/2016) và Lễ hội “Võ Nhai nơi cội nguồn”. Đây là một hoạt động có ý nghĩa nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, đồng thời ôn lại truyền thống vẻ vang, hào hùng của quê hương, từ đó tạo động lực để vùng đất Võ Nhai ngày càng phát triển…

Võ Nhai là huyện vùng cao của tỉnh với địa hình phức tạp, nhiều đồi núi, sông suối hiểm trở; có trên 8 dân tộc anh em cùng chung sống và là nơi có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Đặc biệt, các nhà khoa học đã phát hiện và xác định những hiện vật được tìm thấy ở di chỉ khảo cổ Mái Đá Ngườm - Thần Sa có niên đại từ 18 đến 30 nghìn năm, khẳng định từ xa xưa tại đây đã có người Việt cổ sinh sống.

 

Võ Nhai tự hào là cái nôi nuôi dưỡng phong trào cách mạng khi còn trong trứng nước và là nơi đã sinh ra biết bao thế hệ Anh hùng. Quân và dân Võ Nhai với truyền thống dựng làng, giữ bản, trải qua bao đời đoàn kết chống giặc ngoại xâm, đấu tranh kiên cường bất khuất vì độc lập, tự do của dân tộc, hình thành nên mảnh đất, con người Võ Nhai nhân nghĩa, ân tình, thuỷ chung son sắt, một lòng theo Đảng.

 

Võ Nhai có những dịa danh gắn liền với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc như: Rừng Khuôn Mánh, xã Tràng Xá nơi ra đời của Trung đội Cứu quốc quân II (15/9/1941) - một trong những tổ chức tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam; Cao Lầm - nơi thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của huyện vào mùa xuân năm 1937; Đồng Toong - cơ sở cách mạng thời kỳ 1941-1943; doõng Là Ghè, xã Liên Minh - nơi được Bác Hồ, Trung ương Đảng và Xứ ủy Bắc kỳ chọn để hoạt động, lãnh đạo cuộc Cách mạng tháng 8, kháng chiến chống thực dân Pháp, chống phát xít Nhật tháng 10 năm 1947; hang Sa Khao, hang Phượng Hoàng, hang Huyện... nơi quân và dân ta sử dụng làm căn cứ trong kháng chiến, chở che các nhà hoạt động cách mạng tránh những cuộc càn quét của giặc...

 

Võ Nhai được xem là một vị trí chiến lược quan trọng, nơi sớm có tổ chức Đảng ra đời. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân các dân tộc trong huyện đã đoàn kết đấu tranh đòi quyền dân sinh, dân chủ; đồng thời chủ động xây dựng căn cứ địa cách mạng. Đặc biệt, Trung đội Cứu quốc quân II sau khi được thành lập đã phát triển nhanh chóng và làm nên những trận oanh liệt ở Đình Cả, Tràng Xá, Phú Thượng… trong đó tiêu biểu là trận đánh đồn châu lỵ La Hiên.

 

Sau chiến thắng này, ngày 21-3-1945, tại châu lỵ La Hiên diễn ra một cuộc mít tinh lớn, với sự tham gia của hàng nghìn quần chúng nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Cứu quốc quân và tự vệ Võ Nhai. Tại cuộc mít tinh này, Ủy ban nhân dân lâm thời huyện Võ Nhai do ông Bùi Văn Tịch làm Chủ tịch đã ra mắt trước quần chúng nhân dân. Đây là chính quyền cách mạng cấp huyện đầu tiên ở tỉnh Thái Nguyên được thành lập và ra mắt, đánh dấu sự phát triển thắng lợi to lớn của phong trào cách mạng trên toàn huyện, đồng thời tạo điều kiện xây dựng cơ sở và thành lập chính quyền nhân dân ở các xã trong huyện.

 

Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cùng với các địa phương trong cả nước, huyện Võ Nhai đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của hậu phương đối với tiền tuyến miền Nam ruột thịt. Tự hào về quê hương cách mạng Võ Nhai, các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau mãi ghi nhớ "Cội nguồn", ghi nhớ công lao to lớn của các vị tiền bối cách mạng đã lãnh đạo, gắn bó, chở che, hy sinh cho quê hương yêu dấu để chúng ta có được ngày hôm nay. Trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng dưới ngọn cờ của Đảng, nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai đã góp phần cùng cả nước lập nên những chiến công oanh liệt trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, viết nên những trang sử chói lọi làm rạng rỡ quê hương đất nước. Với những đóng góp về sức người, sức của trong công cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho tTổ quốc, huyện Võ Nhai cùng với 5 xã: La Hiên, Lâu Thượng, Phú Thượng, Tràng Xá, Liên Minh đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang” thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, có 91 người được công nhận Lão thành cách mạng, 27 bà mẹ được vinh danh “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”...

 

Ngày nay, thực hiện công cuộc đổi mới và hội nhập của đất nước để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai vẫn luôn luôn phát huy truyền thống của ông cha. Những năm qua, Võ Nhai đã đạt được những thành tựu rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; thu ngân sách bình quân hàng năm đều vượt kế hoạch. Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được quan tâm chú trọng. Các chính sách xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia, công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới... được triển khai thực hiện hiệu quả, tính đến nay, huyện Võ Nhai có 2 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Công tác Quốc phòng, quân sự địa phương tiếp tục được củng cố tăng cường. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Những kết quả trên đã từng bước đưa Võ Nhai ngày một phát triển vững chắc.

 

Lễ hội “Võ Nhai nơi cội nguồn” là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá về bản sắc văn hóa, lịch sử, danh thắng và những tiềm năng của đất và người Võ Nhai đến mọi miền đất nước. Đồng thời từng bước cụ thể hoá thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9-6-2014 của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; thông qua các hoạt động phong phú của Lễ hội như: Thi đấu các môn thể thao truyền thống như: kéo co, chọi gà, bắn nỏ…; hoạt động chợ quê giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của địa phương: chè, mật ong và các món ăn dân tộc... góp phần tiếp tục phát hiện, giữ gìn, chứng minh và khẳng định bản sắc văn hóa các dân tộc Võ Nhai; đồng thời cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên cùng các tầng lớp nhân dân trong huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mục tiêu kinh tế - xã hội hàng năm đã đề ra.

 

Phát huy truyền thống đoàn kết và cách mạng, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt là chú trọng đẩy nhanh hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch và dịch vụ; quan tâm xây dựng văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội; không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn; tăng cường quốc phòng an ninh tạo môi trường chính trị xã hội ổn định. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tạo bước chuyển biến tích cực trong quản lý Nhà nước và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; xây dựng Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể nhân dân trong sạch, vững mạnh phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đã đề ra.