Các bước chuẩn bị bầu cử đều bảo đảm đúng luật định

17:08, 28/04/2016

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Thái Nguyên, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh khẳng định: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh đã được triển khai bảo đảm tiến độ, theo đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

P.V: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh đã và đang được thực hiện như thế nào?

 

Đồng chí Bùi Xuân Hòa: Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 02-CT/TU về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ngay sau đó, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử, Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh. Ủy ban bầu cử tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức bầu cử; thành lập đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử cấp huyện. Căn cứ văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành các văn bản chỉ đạo bầu cử ở địa phương. Tất cả đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các bước chuẩn bị bầu cử theo đúng quy định của pháp luật.

 

Công tác chuẩn bị nhân sự được thực hiện đúng quy trình, phát huy dân chủ và bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Trong đó, đặc biệt coi trọng chất lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, đồng thời bảo đảm cơ cấu hợp lý về số đại biểu là người đang công tỷ lệ nữ, người dân tộc thiểu số theo đúng quy định của Luật Bầu cử.

 

Quá trình tổ chức các hội nghị hiệp thương và quy trình giới thiệu ứng cử viên được thực hiện nghiêm túc, đúng luật. Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức thành công các hội nghị hiệp thương để thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng và lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Công tác tuyên truyền bầu cử đã và đang được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức phong phú, trong đó chú trọng tuyên truyền trực quan nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về bầu cử, tạo sự thống nhất trong toàn Đảng, sự đồng thuận trong toàn xã hội, bảo đảm thành công cuộc bầu cử trên địa bàn. Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đẩy mạnh. Việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

 

P.V: Sau 3 lần hiệp thương, lựa chọn danh sách người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch và bảo đảm các quy định của Luật Bầu cử được thể hiện ra sao, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Bùi Xuân Hòa: Trước hết, các hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã được Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện đúng quy trình, tiến độ theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

 

Việc lựa chọn người ứng cử đã được các hội nghị hiệp thương đưa ra thảo luận công khai, minh bạch với đầy đủ các thành phần tham gia, trên cơ sở dân chủ, công bằng và theo đúng quy định của pháp luật. Mọi cử tri đều được tham gia lấy ý kiến đối với từng ứng cử viên. Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, trên địa bàn tỉnh đã có 18 trường hợp nộp đơn tự ứng cử (trong đó tự ứng cử đại biểu Quốc hội là 2, đại biểu HĐND tỉnh là 1, đại biểu HĐND cấp xã là 15). Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, số người tự ứng cử được giữ nguyên trong danh sách ứng cử. Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, căn cứ kết quả lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú, qua quá trình thảo luận dân chủ, công khai, số lượng người tự ứng cử còn lại trong danh sách đủ điều kiện ứng cử là 13 người (trong đó tự ứng cử đại biểu Quốc hội là 1, đại biểu HĐND cấp xã là 12).

 

P.V: Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh hiện đang chuẩn bị chương trình hành động để vận động bầu cử. Vậy, Ủy ban bầu cử tỉnh có những chỉ đạo, điều hành như thế nào giúp công tác tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của các ứng viên đạt hiệu quả cao nhất?

 

Đồng chí Bùi Xuân Hòa: Căn cứ quy định tại Điều 62 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Ủy ban bầu cử tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác vận động bầu cử đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức hội nghị tập huấn cho các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh.

 

Đối với việc vận động bầu cử qua các cơ quan thông tin đại chúng, Ủy ban bầu cử tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng của địa phương có trách nhiệm đưa tin, đăng trả lời phỏng vấn của những người ứng cử đại biểu Quốc hội.

 

Hiện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đang xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh.

 

P.V: Những nhiệm vụ chính nào cần tập trong công tác chuẩn bị bầu cử, khi ngày bầu cử chính thức đang đến gần thưa đồng chí?

 

Đồng chí Bùi Xuân Hòa: Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra an toàn và đạt kết quả cao, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục triển khai thực hiện các công việc theo tiến độ thời gian tại Kế hoạch số 01/KH-UBBC ngày 01-02-2016 của Ủy ban bầu cử tỉnh; xây dựng kế hoạch để các ứng cử viên thực hiện tốt công tác vận động bầu cư; kiểm tra, rà soát việc lập và niêm yết danh sách cử tri, rà soát tuổi của những cử tri sinh năm 1998 để bảo đảm quyền bầu cử của các cử tri theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử, công tác tổ chức bầu cử trước và trong ngày bầu cử, kịp thời khắc phục những vướng mắc, sai sót trong quá trình chuẩn bị bầu cử. Tăng cường công tác tuyên truyền bầu cử dưới nhiều hình thức, đặc biệt là tuyên truyền trực quan (băng rôn, pa nô, áp phích); chú trọng công tác bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội để ngày bầu cử 22-5-2016 thực sự là ngày hội của toàn dân. Tập trung chỉ đạo giải quyết các khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử. Tổ chức hội nghị giao ban giữa Ủy ban bầu cử các cấp để trao đổi và nắm tình hình chuẩn bị tổ chức ngày bầu cử, kịp thời giải quyết các kiến nghị liên quan đến công tác bầu cử của các cấp, các ngành, các địa phương; chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ ngày bầu cử.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!