Chuẩn bị cho công tác bầu cử

17:55, 25/04/2016

Ngày 25-4, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cho cán bộ chủ chốt của Ủy ban bầu cử các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tỉnh. Dự buổi tập huấn có đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tại buổi tập huấn, thành viên của Ủy ban bầu cử tỉnh đã hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, gồm các nội dung: Nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ bầu cử, Ban bầu cử và Ủy Ban bầu cử; công việc chuẩn bị của Tổ bầu cử, kiểm tra của Ban bầu cử cũng như chỉ đạo của Ủy ban bầu cử đến khi kết thúc cuộc bỏ phiếu; công việc của Tổ bầu cử sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu, lập biên bản xác định kết quả bỏ phiếu cũng như giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử của Ban bầu cử…

 

Sau buổi tập huấn, các bộ chủ chốt của Ủy ban bầu cử các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan sẽ tiếp tục hướng dẫn tới các thành viên Ủy ban bầu cử các xã, phường, thị trấn để cuộc bầu diễn ra đúng quy trình, an toàn và thành công.

 

Cùng ngày, đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên cùng thành viên Ban chỉ đạo và Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND T.P Thái Nguyên nhiệm kỳ 2016-2021 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các phường phía Nam thành phố gồm: Phú Xá, Hương Sơn, Cam Giá, Trung Thành, Tân Thành và Tích Lương.

 

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị trên đã lập và niêm yết danh sách cử tri; chuẩn bị hòm phiếu, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bầu cử và tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân và tăng cường công tác tập huấn cho các thành viên trực tiếp làm công tác bầu cử, xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau thời gian diễn ra bầu cử... Trong quá trình triển khai công tác chuẩn bị bầu cử, hầu hết những vướng mắc, kiến nghị còn tồn tại trong quá trình chuẩn bị bầu cử đều đã được Ủy ban bầu cử thành phố hướng dẫn giải quyết kịp thời.

 

Tại các đơn vị, đồng chí Đoàn Thị Hảo đánh giá cao sự tích cực, chủ động của các phường phía Nam thành phố trong công tác chuẩn bị cho bầu cử. Đồng thời yêu cầu, các phường cần rà soát chính xác số lượng cử tri, trong đó quan tâm đến những cử tri cao tuổi, ốm đau, các cử tri thuộc diện bị giam giữ được tại ngoại trong và trước thời điểm ngày 22-5, các cử tri thuộc diện tạm trú, tạm vắng… để lập danh sách cho chính xác và có các phương án điều chỉnh kịp thời, đúng luật, đảm bảo tất cả các cử tri đều được tham gia bỏ phiếu; đối với những phường có số lượng cử tri nhiều, phải tăng cường công tác bảo vệ an ninh tại các khu vực bỏ phiếu để cuộc bầu cử diễn ra an toàn.