Đặt niềm tin qua lá phiếu

11:08, 25/04/2016

Càng gần đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, không khí ở bản người Dao Tân Yên, xã Mỹ Yên (Đại Từ) càng trở nên sôi động. Bà con háo hức đón chờ sự kiện chính trị quan trọng này bằng cả tấm lòng, niềm tin và sự phấn khởi...  

Chúng tôi đến nhà ông Lý Văn Ninh, Bí thư Chi bộ xóm Tân Yên để hỏi thăm về công tác chuẩn bị cho Cuộc bầu cử sắp tới của địa phương đúng lúc ông đang chuẩn bị đến một số hộ dân để tuyên truyền. Ông Ninh bảo: Xóm có 76 hộ thì đồng bào dân tộc Dao chiếm đến hơn 90%, do trình độ dân trí còn hạn chế, bà con ít tiếp xúc với các phương tiện truyền thông nên việc tuyên truyền bầu cử ở đây được xóm thực hiện từ rất sớm và thường xuyên, liên tục. Rút kinh nghiệm từ những cuộc bầu cử trước, do không được tuyên truyền kỹ nên trong xóm có một số người không trực tiếp đi bỏ phiếu mà nhờ người nhà bỏ hộ, hoặc cũng có cử tri đến rất muộn, thậm chí là quên không đi bỏ phiếu bầu… Để tránh xảy ra tình trạng tương tự, lần này xóm không chỉ tập trung tuyên truyền ở các cuộc họp mà còn phân công cán bộ xóm đến từng nhà để giải thích cặn kẽ cho họ hiểu các thông tin liên quan đến Cuộc bầu cử, mọi thắc mắc của bà con đều được giải đáp kịp thời. Hiện, 100% các hộ dân trong xóm đều đã được tuyên truyền đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của Cuộc bầu cử, vị trí vai trò của Quốc hội, HĐND, quyền và nghĩa vụ của cử tri, thể lệ bầu cử…

 

Có mặt tại nhà ông Triệu Hữu Hồng, một hộ dân trong xóm có 6 thành viên đủ tuổi tham gia bầu cử. Chia sẻ với chúng tôi, ông Hồng cho biết: Những năm trước đây, đói nghèo đeo đẳng, tôi và mọi người trong gia đình chỉ mải miết làm ăn, không mấy để ý đến việc bầu cử. Nhưng lần này được cán bộ xóm thường xuyên đến tận nhà, tuyên truyền, chúng tôi đã ý thức hơn với công tác này. Được Nhà nước trao cho quyền bầu cử để lựa chọn người tài giỏi cho đất nước thì nhất định lần này tôi và con cháu sẽ tự mình đi bỏ phiếu bầu.

 

Cũng giống như ông Hồng, đa số bà con ở xóm Tân Yên đều háo hức đón chờ ngày hội bầu cử. Qua lá phiếu, họ đặt niềm tin, kỳ vọng vào các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trong nhiệm kỳ tới sẽ làm tốt vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhân dân để lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri, từ đó góp tiếng nói cùng với Đảng, Nhà nước có thêm nhiều chính sách hỗ trợ giúp người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, xóm Tân Yên nói riêng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Bà Triệu Thị Sơn, một người dân của xóm năm nay hơn 90 tuổi cho biết: Tôi đã nhiều lần được tham gia bầu cử nhưng chưa bao giờ tôi thấy cán bộ tuyên truyền sâu sắc, chu đáo như lần này. Tôi sẽ nhờ con cháu đọc cho nghe kỹ tiểu sử của các ứng cử viên để bầu ra những người biết quan tâm đến đời sống của bà con dân bản.

 

Được biết, xóm Tân Yên được thành lập từ năm 1957, trước đây, đời sống của bà con trong xóm gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn thu duy nhất là dựa vào việc sản xuất nông nghiệp nhưng do không được tập huấn khoa học kỹ thuật nên người dân chưa biết cách thâm canh, gieo trồng những giống cây cho năng suất cao. Nông sản làm ra chỉ để phục vụ trong gia đình, vào những lúc giáp hạt, nhiều hộ vẫn bị rơi vào cảnh thiếu ăn. Các tuyến đường nội xóm chủ yếu là đường mòn, nhỏ hẹp, việc giao thương buôn bán gặp khó khăn. Chuyện học hành của trẻ em trong xóm cũng chưa được bố mẹ quan tâm đúng mức, có cháu chỉ học lên đến cấp 2 rồi ở nhà phụ giúp việc gia đình… Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, xóm Tân Yên được hưởng nhiều ưu đãi từ chính sách hỗ trợ cho xóm đặc biệt khó khăn. Bà con đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: công trình nước sạch, nhà văn hóa, đường bê tông liên xóm… Hằng năm, huyện và xã cử các cán bộ nông nghiệp về tận nơi để tập huấn kỹ thuật cho bà con. Hiện nay, nhiều giống lúa lai, chè lai đã bén rễ ở đồng đất Tân Yên, nhiều hộ đã có được nguồn thu nhập ổn định từ việc sản xuất chè. Từ những đổi thay ấy, đồng bào người Dao ở đây có thêm niềm tin, đặt nhiều kỳ vọng vào đợt bầu cử sắp tới. Chị Bùi Thị Mơ, một người dân trong xóm cho biết: Việc nương rẫy có thể để lại nhưng đi bầu cử thì chỉ có 1 ngày thôi, phải đi để còn bầu ra người có đức, có tài giúp ích cho dân bản mình. Tôi mong rằng thời gian tới, Tân Yên sẽ được đầu tư thêm đường giao thông nội xóm, có nhiều chính sách hỗ trợ các giống cây trồng, vật nuôi, tăng cường tập huấn khoa học kỹ thuật để góp phẩn đẩy lùi đói nghèo ở địa phương.