Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chuẩn bị bầu cử

15:06, 20/04/2016

Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 20-4, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát số 1 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng chí Bùi Hải Tú, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn và các thành viên đã có buổi giám sát tại Thị ủy Phổ Yên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo báo cáo của lãnh đạo Thị ủy Phổ Yên, việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp của thị xã theo đúng các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, đảm bảo tiến độ, thời gian theo quy định. Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được đẩy mạnh; việc kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở về công tác bầu cử được Ủy ban bầu cử thị xã chỉ đạo thực hiện kịp thời.

 

Đến ngày 12-4, 18 xã, phường và 4 đơn vị quân đội trên địa bàn đã lập xong danh sách cử tri theo khu vực bỏ phiếu với tổng số cử tri là 116.078 người (trong đó cử tri tạm trú tại Nhà máy Điện tử Samsung là 584 người). Toàn thị xã có 156 khu vực bỏ phiếu, được bố trí tại nhà văn hóa, hội trường đơn vị, chùa, trường học, nhà dân, khu ký túc xá, nơi sản xuất của Nhà máy Điện tử Samsung. Hiện, danh sách cử tri đã được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các xã, phường và những nơi công cộng của khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định.

 

Các thành viên Đoàn công tác đã yêu cầu Ủy ban Bầu cử thị xã làm rõ hơn một số nội dung: công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến bầu cử; kế hoạch và phương án cụ thể chuẩn bị cho việc bỏ phiếu của cử tri tại khu vực Nhà máy Điện tử Samsung…

 

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Bùi Hải Tú ghi nhận những kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về cuộc bầu cử của Thị ủy Phổ Yên. Đồng chí yêu cầu, từ nay đến ngày bầu cử 22-5-2016, Phổ Yên cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền; lập và công bố danh sách những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử, niêm yết danh sách chính thức người ứng cử ở các khu vực bỏ phiếu theo đúng thời gian quy định; có phương án chuẩn bị tốt cho việc bỏ phiếu tại Nhà máy Điện tử Samsung; tổ chức tốt các đợt tập huấn nghiệp vụ cho các tổ chức phụ trách bầu cử, đặc biệt là các tổ bầu cử; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chuẩn bị bầu cử tại cơ sở…

 

Trước đó, Đoàn đã đi kiểm tra đột xuất công tác lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử tại Đảng bộ phường Ba Hàng và xã Tân Hương.      

 

* Cùng ngày, các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đồng loạt tổ chức Lễ phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Phát huy dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021” trong lực lượng vũ trang tỉnh. Đại tá Đỗ Đại Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đến dự.

 

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện đợt thi đua cao điểm này là từ ngày 22-4 đến hết ngày 22-5 tới, với một số chỉ tiêu cụ thể là: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng; 100% các cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang tỉnh nắm vững các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, quy định của các cấp về công tác bầu cử, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhận thức sâu sắc về vị trí, ý nghĩa của Cuộc bầu cử, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tham gia bầu cử và thực hiện các nhiệm vụ phục vụ Cuộc bầu cử đạt kết quả tốt nhất. Các đơn vị quán triệt nghiêm túc quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bầu cử; chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch nhằm chống phá cuộc bầu cử. Chủ động kiện toàn và bổ sung các văn kiện cũng như phương án sẵn sàng chiến đấu; chủ động trước mọi tình huống có thể xảy ra, góp phần tổ chức thành công Cuộc bầu cử...

 

*Chiều ngày 19-4, Ủy Ban bầu cử T.X Phổ Yên đã thành lập 3 đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở 18/18 xã, phường trên địa bàn.

 

Nhiệm kỳ 2016-2021, Phổ Yên được bầu 40 đại biểu HĐND cấp thị xã và  505 đại biểu HĐND cấp xã, phường. Số đơn vị bầu cử HĐND thị xã là 9 đơn vị, bầu HĐND cấp xã, phường là 145 đơn vị. Sau hội nghị hiệp thương lần 3 đã biểu quyết thống nhất cơ cấu, thành phần số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thị xã là 67 người và đại biểu HĐND các xã, phường là 840 người đảm bảo về cơ cấu và chất lượng. Qua kiểm tra các địa phương đã làm tốt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa 14 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang được các cấp, các ngành đã triển kịp thời, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và tiến độ thời gian theo quy định.

 

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND thị xã yêu cầu trong thời gian tới, Ban bầu cử cấp xã cần tăng cường công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết; tiếp tục rà soát danh sách cử tri, in ấn tiểu sử của những người ứng cử; thường xuyên kiểm tra cơ sở, chủ động nắm tình hình và xử lý nhanh các tình huống phát sinh. Cần quan tâm đến công tác bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử, phải xây dựng nhiều phương án cụ thể, để ứng phó kịp thời với những tình huống có thể xảy ra. Trong quá trình triển khai, có khó khăn, vướng mắc cần thông tin kịp thời cho Ủy ban bầu cử thị xã để có hướng khắc phục, giải quyết, bảo đảm cho cuộc bầu cử trên địa bàn thị xã diễn ra an toàn, dân chủ, đúng pháp luật.