Tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia bầu cử

19:15, 23/04/2016

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo được đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử Quốc gia nhấn mạnh trong buổi kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 tại tỉnh ta vào chiều 23-4. Tham gia Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, cùng các thành viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, lãnh đạo các ủy ban của Quốc hội.

 

Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, các đồng chí trong Ban chỉ đạo bầu cử, Ủy ban bầu cử tỉnh, đại diện các sở, ngành của tỉnh.

 

 Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh, đến thời điểm này tỉnh ta triển khai công tác bầu cử chặt chẽ, đúng tiến độ và đúng luật, Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban bầu cử của tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác chuẩn bị nhân sự đảm bảo đúng quy định về cơ cấu, số lượng đại biểu được bầu, số dư ứng cử tại các đơn vị, tỷ lệ về tuổi, giới tính, người dân tộc thiểu số, người ngoài Đảng… Sau Hội nghị hiệp thương lần 3, tỉnh đã lập danh sách 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV; 120 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh; 565 ứng cử viên HĐND cấp huyện và 8.154 ứng cử viên HĐND cấp xã. Việc ấn định, công bố số lượng đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị được thực hiện đúng quy định. Theo đó, toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội với số đại biểu được bầu là 7; 30 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 90 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 1.439 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Đến nay, toàn tỉnh đã phê duyệt 1.507 đơn vị bỏ phiếu, niêm yết danh sách tổng số 902.053 cử tri.

 

Cùng với đó, Ủy ban bầu cử các cấp của tỉnh đã triển khai kịp thời công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử với nhiều hình thức và nội dung phong phú. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp được thực hiện đúng theo quy định. Vấn đề bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử thường xuyên được quan tâm, các cơ quan chức năng chủ động xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau cuộc bầu cử.

 

 

 

Tại buổi làm việc, các thành viên của Đoàn công tác đều đánh giá cao sự chủ động, khẩn trương, nghiêm túc trong công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Thái nguyên. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các điểm bầu cử, nhất là các khu vực có đông học sinh, sinh viên, các khu công nghiệp; làm tốt việc nắm bắt tình hình dư luận, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị công an, bộ đội và chính quyền để có các phương án cụ thể đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử; tỉnh cũng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, trong đó chú ý đến các hình thức tuyên truyền trực quan, thông qua hệ thống băng zôn, khẩu hiệu, các hội thi, hệ thống phát thanh - truyền hình bằng cả tiếng phổ thông và dân tộc thiểu số; thường xuyên rà soát sự biến động của cử tri, chú ý đến một số đối tượng đang bị tạm giam, tạm giữ nhưng vẫn có quyền công dân tham gia bầu cử…

 

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh đã tiếp thu những ý kiến góp ý của các thành viên trong Đoàn kiểm tra, giám sát. Đồng chí nhấn mạnh từ nay đến ngày tổ chức bầu cử (22-5), tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử dưới các hình thức, nội dung đa dạng và gắn tuyên truyền về cuộc bầu cử với các lĩnh vực kinh tế - xã hội cung của tỉnh; thực hiện chỉ đạo đi đôi với việc kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương. Cùng với đó, tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý thông tin trái chiều trên báo chí; đảm bảo vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ; giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Tòng Thị Phóng đã ghi nhận và biểu dương tỉnh Thái Nguyên trong công tác chuẩn bị bầu cử nói riêng, cũng như những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trận tự an toàn xã hội mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí lưu ý, Thái Nguyên với vai trò là trung tâm vùng Trung du miền núi phía Bắc, tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng và các khu công nghiệp nên số lượng cử tri vãng lai rất lớn. Do vậy, tỉnh cần thường xuyên rà soát danh sách cử tri, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Cùng với đó, công tác tuyên truyền cần đươc tăng cường hơn nữa, nội dung tuyền truyền không chỉ về công tác bầu cử, mà cần lồng ghép với các mục tiêu chung của nghị quyết đại hội đảng các cấp, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra. Đồng thời, tỉnh cần chỉ đạo các ngành, địa phương phát động nhiều phong trào thi tạo không khí phấn khởi trong nhân dân, để cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, là ngày hội của toàn dân.

 

Kiểm tra thực tế công tác bầu cử tại phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên), đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác đã đánh giá việc triển khai công tác chuẩn bị của phường đảm bảo tiến độ và đúng quy định. Điều này khẳng định, báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh là về công tác bầu cử là khách quan và đúng với thực tế. Đồng chí Tòng Thị Phóng cho rằng, Quang Trung là phường trung tâm của T.P Thái Nguyên, có nhiều trường học, chợ, bến xe khách, bến tàu… nên việc rà roát thường xuyên danh sách cử tri và đảm bảo an ninh trật tự phải được đặc biệt chú trọng. Đồng chí mong muốn Ủy ban bầu cử phường Quang Trung nói riêng và các xã, phường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân, tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực bỏ phiếu để không xảy ra sai sót đáng tiếc. Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng với sự chuẩn bị chu đáo, kịp thời và đúng quy định chắc chắn cuộc bầu cử tại phường Quang Trung nói riêng, cũng như trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung sẽ đạt kết quả cao.