Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tại Lai Châu

09:19, 24/04/2016

Sáng 23-4, tại TP Lai Châu, UBND tỉnh phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất, năm 2016. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ban, ngành T.Ư; các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Phú Thọ, Sơn La, Hòa Bình cùng hơn 200 đại biểu đến từ các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 

Hội nghị nhằm giới thiệu quảng bá những tiềm năng, lợi thế, cơ chế chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư, các dự án trọng điểm cần thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây cũng là dịp để cho các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài gặp gỡ, đối thoại, trao đổi kinh nghiệm, thiết lập quan hệ hợp tác, liên kết phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Tham gia Hội nghị, các đại biểu được nghe giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, các chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư, danh mục dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tỉnh Lai Châu mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

Được biết, từ năm 2004 đến nay, Lai Châu thu hút được 124 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 204.892 tỷ đồng. Các dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, trung tâm thương mại, du lịch, y tế... Trong đó, nhiều dự án lớn đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo được nhiều việc làm, nộp ngân sách lớn, như: Dự án Thủy điện Nậm Na 2, Dự án Nhà máy Thủy điện Lai Châu, Dự án Nhà máy Thủy điện Huội Quảng...

 

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế khi tham gia đầu tư vào Lai Châu, để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả bền vững tại Lai Châu...

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao việc Lai Châu phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu. Đồng thời, chúc mừng Lai Châu thời gian qua đã có bước tiến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc. Trong thời gian tới, để việc xúc tiến đầu tư quảng bá du lịch đạt được những kết quả khả quan, Thủ tướng yêu cầu Lai Châu phải tiếp tục cải cách hành chính tốt hơn để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đồng thời, tạo mối quan hệ tốt với nước bạn láng giềng để mở rộng thị trường cho tiêu thụ sản phẩm. Cần nâng cao mức sống của nhân dân, giữ gìn văn hóa, đào tạo nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội của người dân.

 

Đối với các nhà đầu tư, Thủ tướng yêu cầu phải cam kết tham gia và tổ chức có hiệu quả những vấn đề đã đăng ký đầu tư vào Lai Châu; nói và làm phải theo cam kết. Trong quá trình đầu tư, nhà đầu tư cần giữ môi trường sống cho người dân địa phương đặc biệt là nguồn nước, vì đây không chỉ đơn giản là vấn đề của Lai Châu mà còn là nguồn nước phục vụ cho các tỉnh đồng bằng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng cần quan tâm giữ gìn phát triển văn hóa bản địa khi đầu tư vào Lai Châu…

 

Về việc cần có chính sách thế nào để Lai Châu hỗ trợ các nhà đầu tư làm ăn có hiệu quả, giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất với Thủ tướng để có quyết sách tạo điều kiện cho nhà đầu tư.

 

Tại hội nghị lần này, để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào Lai Châu, BIDV đã cam kết đồng hành với các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh trong cung ứng vốn, cung cấp dịch vụ và xuyên suốt quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp với ưu đãi tốt nhất. Đồng thời, đã có 10 dự án có tổng mức đầu tư 8.294 tỷ đồng được lựa chọn để UBND tỉnh Lai Châu trao quyết định chủ trương đầu tư.

 

Ngoài ra, BIDV đã ký kết Hợp đồng tín dụng xây dựng với một số nhà đầu tư với số tiền cung ứng hơn 500 tỷ đồng. BIDV cũng ký kết Thỏa thuận nguyên tắc tài trợ UBND tỉnh Lai Châu kinh phí triển khai xây dựng Đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển lĩnh vực nông, lâm nghiệp, kết nối không gian du lịch và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016 - 2018” với giá trị tối đa 10 tỷ đồng.

 

Cũng tại hội nghị, các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và Lào Cai đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế.