Chú trọng bảo đảm an ninh trật tự phục vụ bầu cử

18:19, 11/05/2016

Với mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch, tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Trong những ngày chuẩn bị bầu cử, Phòng Hồ sơ (Công an tỉnh) đã tiếp nhận khoảng 10.000 yêu cầu tra cứu, thẩm tra, xác minh về những người dự kiến đưa vào danh sách bầu cử. Khối lượng công việc nhiều, các cán bộ, chiến sĩ phải căng mình thực hiện nhiệm vụ. Có thời điểm, đơn vị phải huy động cán bộ, chiến sĩ làm việc thêm giờ, làm cả ngày nghỉ để kịp tiến độ, đáp ứng các yêu cầu của công tác bầu cử, bảo đảm nhân sự được lựa chọn, giới thiệu đủ tiêu chuẩn theo quy định.

 

Xác định đây là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phát động quần chúng nhân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tốt giác tội phạm. Chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ nội bộ, phát hiện sớm, giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng và các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Thượng tá Dương Đức Thắng, Phó trưởng Phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an tỉnh) cho biết: Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phân công các đồng chí lãnh đạo đơn vị cũng như cán bộ, chiến sĩ phối hợp với công an các huyện bảo đảm an ninh trật tự từ công tác hiệp thương, công tác đề cử, ứng cử, giới thiệu nhân sự và bảo vệ các tài liệu, tài sản phục vụ bầu cử.

 

Công an các đơn vị nghiệp vụ, các huyện, thành, thị đã xây dựng nhiều phương án bảo đảm an ninh trật tự, chủ động đối phó với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử; phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác rà soát, chuẩn bị nhân sự đại biểu. Đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, trong đó tập trung đấu tranh với các đối tượng có biểu hiện hoạt động theo ổ nhóm lưu manh, chuyên nghiệp, hoạt động lưu động, côn đồ hung hãn, sử dụng hung khí nguy hiểm để gây án; triệt phá các tụ điểm ma túy phức tạp; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực môi trường, nhất là trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Thượng tá Bùi Thọ Đáng, Phó trưởng Công an huyện Đại Từ cho biết: Công an huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng nắm chắc địa bàn, đối tượng, tập trung vào các địa bàn phức tạp, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử, cho đến thời điểm này, trên địa bàn huyện chưa xảy ra vấn đề gì phức tạp về an ninh trật tự, cũng như công tác nhân sự liên quan đến bầu cử.

 

Ở các địa bàn, mục tiêu trọng điểm là lực lượng Công an tổ chức tuần tra để phòng ngừa, phát hiện các hoạt động gây mất an ninh trật tự; tăng cường kiểm tra các cơ sở in, phô tô, kinh doanh dịch vụ Internet, kiểm tra nhân - hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; kiểm tra, xử lý các điểm cho vay, cầm đồ hoạt động phức tạp; xây dựng, triển khai các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ hoạt động tiếp xúc cử tri, phân luồng, phân tuyến, không để xảy ra ùn tắc. Đồng thời, bảo vệ an toàn các điểm tổ chức bầu cử, nơi đặt hòm phiếu, danh sách các ứng cử viên và cử tri được niêm yết; chú trọng bảo vệ các mục tiêu trụ sở cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến các xã, phường... Ông Nguyễn Văn Ân, Trưởng Công an xã Đào Xá (Phú Bình) cho biết: Công an xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền phòng ngừa tội phạm, nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, đồng thời nắm bắt tình hình các đối tượng trong diện quản lý, gọi hỏi, răn đe, giáo dục, không để các đối tượng hình sự, ma túy lợi dụng dịp bầu cử để hoạt động phạm pháp, không để xảy ra tình hình liên quan đến an ninh trật tự trong dịp bầu cử.

 

Với sự ra quân đồng loạt của lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ góp phần quan trọng bảo đảm giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, phục vụ Cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi, an toàn, thực sự là Ngày hội của toàn dân.