Khai mạc Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh khóa XIII

09:20, 28/06/2016

Sáng nay 28-6, Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã chính thức khai mạc. Dự kỳ họp có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hà Minh Sơn, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội Vụ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy... Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực  Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XII chủ trì.  

 

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Bùi Xuân Hòa nhấn mạnh: Đây là kỳ họp có ý nghĩa hết sức quan trọng, mở đầu cho các hoạt động chính thức của HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021, diễn ra vào thời điểm cả nước nói chung, tỉnh Thái Nguyên nói riêng vừa tổ chức thắng lợi Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, một sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của đất nước và địa phương. Thành công của kỳ họp thứ nhất sẽ là tiền đề để bảo đảm cho thành công chung của hoạt động toàn khóa HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Với ý nghĩa đó, đồng chí đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để Kỳ họp thành công tốt đẹp…

 

Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XII phát biểu khai mạc Kỳ họp.

 

Thay mặt HĐND tỉnh khóa XII, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XII đã báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 và báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, tất cả các quy trình bầu cử đại biểu HĐND tỉnh đều được Ủy ban bầu cử tỉnh thực hiện đúng quy định. Kết quả đã bầu đủ 75 đại biểu theo quy định, trong đó nữ có 25 người; dân tộc thiểu số 16 người; tái cử 26 người; trẻ tuổi 4 người; tôn giáo 1 người; trình độ chuyên môn dưới đại học 1 người; đại học 28 người; trên đại học 46 người; trình độ lý luận chính trị dưới trung cấp 4 người; trung cấp 9 người; cao cấp 47 người và cử nhân 15 người. Về thành phần người trúng cử: Công tác tại cơ quan Đảng 23 người; công tác tại cơ quan chính quyền 31 người; công tác tại cơ quan Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên 10 người; công tác tại cơ quan quân đội, công an 3 người; công tác tại cơ quan, đơn vị khác 8 người.

 

Ngày 30-5-2016, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 cho đến nay không có khiếu nại, tố cáo về tư cách người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử đại biểu HĐND, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến ngưới trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021, Ủy ban Bầu cử tỉnh Thái Nguyên xác nhận 75 người trúng cử là những người có đủ tiêu chuẩn của đại biểu HĐND theo quy định của pháp luật.

 

Ngay sau khi nghe 2 báo cáo trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đã có bài phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp. Bài phát biểu đã được đăng tải Báo Thái Nguyên điện tử.

 

Tại Kỳ họp, một trong những nội dung đặc biệt quan trọng khác đó là các đại biểu tiến hành bầu các chức danh thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh theo quy định của pháp luật, đó là: Chủ tịch và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trưởng ban, Phó trưởng ban và Chánh Văn phòng HĐND tỉnh; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND tỉnh; Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh. Ngoài ra là một số nội dung có liên quan khác.

 

Kết quả bầu các chức danh sẽ được cập nhật ngay sau khi có kết quả chính thức.