Kỳ vọng về chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền khóa mới hiệu lực và hiệu quả hơn

08:50, 28/06/2016

Tại Kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Thái Nguyên điện tử xin đăng toàn văn.

Thưa chủ tọa Kỳ họp; Thưa các đồng chí đại biểu Trung ương, đại biểu tỉnh.

Thưa toàn thể các vị đại biểu HĐND tỉnh;

Thưa toàn thể các đồng chí về dự và đưa tin về kỳ họp!

 

Kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016- 2021, là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho suốt cả một nhiệm kỳ, đó là: nghe Ủy ban Bầu cử của tỉnh báo cáo về kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh và báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021; đồng thời tiến hành bầu các chức danh thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh, theo quy định của pháp luật.

 

Qua nghe báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh về kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh và báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xin được ghi nhận và đánh giá cao về kết quả chỉ đạo của Ban chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quần chúng, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng và tích cực thực hiện của đại cử tri trong toàn tỉnh, đã làm nên kết quả bầu cử như đã được báo cáo ở phần trên.

 

Kết quả bầu cử đó đã khẳng định, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, diễn ra trên phạm vi toàn tỉnh, được đánh giá là rất khách quan, công khai và dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm; đã thực sự là cuộc sinh hoạt chính trị rộng lớn, thể hiện rõ ý Đảng, lòng dân và thực sự là ngày hội của toàn dân, đã diễn ra thành công tốt đẹp. Xin chúc mừng 75 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh đã vinh dự được đại cử tri trong toàn tỉnh, tín nhiệm bầu trúng cử vào HĐND tỉnh, khóa 13, nhiệm kỳ 2016-2021. Chúc tất cả các đồng chí mạnh khỏe, chúc kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh của chúng ta thành công rực rỡ.

 

Thưa Kỳ họp!

 

Trên cơ sở tổng kết thực tiễn, hoạt động của HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2011-2016, với những thành công và hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm đã đề cập tới, đây chính là tiền đề, để HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động được tốt hơn và cũng tại kỳ họp này, những nội dung tiếp theo, tôi đề nghị:

 

Thứ nhất, Vấn đề đặt ra đầu tiên cho kỳ họp là công tác tổ chức cán bộ và thực hiện các quy trình về nhân sự. Chính vì vậy, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần căn cứ và dựa trên cơ sở nguồn nhân sự đã được TW, Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giới thiệu để HĐND tỉnh bầu các chức danh chủ chốt của HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, các thành viên của UBND tỉnh, và MTTQ tỉnh sẽ giới thiệu nhân sự để HĐND tỉnh bầu các Hội thẩm TAND tỉnh.

 

Vấn đề đặt ra đối với các vị đại biểu HĐND tỉnh, là cần phải tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ và thể hiện rõ quan điểm chính kiến của mình về sự lựa chọn đó, đảm bảo thực sự dân chủ, khách quan, đúng quy trình và quy định. Thành công này, sẽ là tiền đề và mang tính quyết định, xuyên suốt cho cả nhiệm kỳ HĐND tỉnh và UBND tỉnh.

 

Hai là, Nhiệm vụ đặt ra cho HĐND tỉnh và UBND tỉnh nhiệm kỳ này là rất nặng nề, trọng tâm là thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh, lần thứ XIX đã đề ra, đó là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; phát triển kinh tế nhanh và bền vững, xây dựng Thái Nguyên sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, trung tâm vùng trung du và miền núi phía Bắc về phát triển công nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục và đào tạo.

 

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu này, đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân và toàn thể nhân dân trong tỉnh, phải đoàn kết phấn đấu với quyết tâm chính trị thật cao, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các vị đại biểu thành viên cần phải năng động, sáng tạo và đổi mới; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể và trước nhân dân, nhằm đáp ứng nguyện vọng và sự mong đợi của cử tri trong toàn tỉnh.

 

Ba là, Tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện đối với các hoạt động của HĐND tỉnh và UBND tỉnh theo hướng tích cực, trong đó chú trọng đến vấn đề cải cách hành chính và nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả; trọng tâm là nâng cao chất lượng các kỳ họp, chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý điều hành; chất lượng ban hành các loại văn bản, đảm bảo tính sát thực, khả thi, đúng luật, đúng thẩm quyền và phải phù hợp với yêu cầu phát triển chung của tỉnh trong từng giai đoạn cụ thể và phải nằm trong tầm chiến lược về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh , xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, từ tỉnh tới cơ sở, trước mắt cũng như lâu dài.

 

Bốn là, Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát của các cơ quan dân cử, đảm bảo giữ vững kỷ cương pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Mỗi đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện hơn nữa về chương trình hành động của cá nhân mình, sao cho sát với thực tiễn và hướng về cơ sở, nhất là ở ngay những nơi mà đại biểu đang công tác, đại biểu đã tham gia ứng cử và ở những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt các chính sách xã hội, đảm bảo an sinh xã hội gắn với việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững; tăng cường đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và tạo việc làm ổn định cho người nghèo, người lao động.

 

Đồng thời liên hệ mật thiết với nhân dân, chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức tốt các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri và kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân đang mong đợi, thực sự xứng đáng là người đại biểu trung thành của nhân dân, trong thời kỳ hội nhập.

 

Năm 2016 là năm đánh dấu sự khởi đầu về hoạt động của HĐND tỉnh và UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021, với nhiều cơ hội và cũng không ít những khó khăn thách thức. Nhiệm vụ đặt ra cho phía trước là hết sức quan trọng, cấp bách và nặng nề. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh rất mong đợi và kỳ vọng về HĐND tỉnh và UBND tỉnh nhiệm kỳ này, sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới, phát huy vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, quyết định những chủ trương, giải pháp đúng đắn, tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững.

 

Cuối cùng, xin chúc các đồng chí sức khỏe và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

 

(* Đầu đề do Tòa soạn đặt)