Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri

07:52, 28/06/2016

Kỳ họp đầu tiên của HĐND nhiệm kỳ mới, đặc biệt là ở cấp tỉnh bao giờ cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều cử tri. Bởi đây là kỳ họp bầu ra những người đứng đầu khối chính quyền nhà nước tại địa phương… Nhân dịp HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức kỳ họp đầu tiên, Báo Thái Nguyên đăng tải những mong muốn, kỳ vọng các cử tri gửi đến đại biểu HĐND và những người được tin tưởng được bầu vào các chức danh…

Xây dựng chương trình hành động toàn khóa phù hợp

 

Ông Đặng Phúc Lường, tổ 12, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên (Nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh từ năm 1989-1997): Tôi đặc biệt quan tâm đến kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh lần này. Tôi mong, các đại biểu HĐND khi cầm trong tay phiếu bầu các chức danh chủ chốt của tỉnh sẽ nêu cao được ý thức trách nhiệm, cân nhắc kỹ lưỡng để bầu những người thực sự xứng đáng. Người được bầu ngoài đức, tài và có sức khỏe tốt còn phải có trách nhiệm cao với công việc và phải thường xuyên trau dồi kiến thức để đáp ứng với nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND cần tập trung xây dựng chương trình hành động toàn khóa phù hợp, bám sát thực tế của địa phương. Thường xuyên giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND và các chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là về vấn đề môi trường, quản lý đô thị... Ngoài ra, người được bầu cần phải gắn kết chặt chẽ với nhân dân, biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến chính đáng của nhân dân để điều chỉnh, bổ sung vào kế hoạch, hành động của mình. Có như vậy chính quyền mới hiểu dân, dân hiểu chính quyền, từ đó chính quyền mới hoạt động hiệu quả.

 

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn rất khó khăn

 

Ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thái Nguyên: Thời gian qua, diện mạo của tỉnh có rất nhiều khởi sắc, trong đó có sự đóng góp từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp FDI). Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nội, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn, điều này phần nào thể hiện qua số doanh nghiệp phải giải thể, phá sản hoặc tạm nghỉ kinh doanh vẫn tiếp tục có xu hướng tăng; nhiều doanh nghiệp không còn khả năng tiếp cận với nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng. Trong khi đó, lại có một số cơ chế chính sách của Nhà nước chưa được quan tâm thực hiện theo quy định, càng khiến việc tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, điển hình như việc đăng ký quyền sở hữu tài sản đảm bảo. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn việc giám sát việc cho vay cũng như sử dụng đồng vốn vay đối với doanh nghiệp cũng như của các tổ chức tín dụng sẽ được tăng cường hơn để phát huy tối đa hiệu quả các chính sách tín dụng của Đảng, Nhà nước.

 

Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định

 

Anh Nguyễn Văn Thắng, công nhân Xưởng thành phẩm Công ty CP Prime (Phổ Yên): Mặc dù đã được Đảng, Nhà nước ngày càng quan tâm, nhưng đời sống của đội ngũ công nhân lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ở một số nơi, việc thực hiện pháp luật lao động và chế độ chính sách đối với người lao động vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc, khiến đời sống của một tỷ lệ không nhỏ người lao động bấp bênh. Trong khi đó, như tôi được biết thì hành lang pháp lý quy định về việc này hiện đã tương đối đầy đủ, rõ ràng, chỉ có điều là nhiều chủ sử dụng lao động chưa quan tâm hoặc quan tâm không thỏa đáng, thậm chí là cố tình không thực hiện. Bởi vậy tôi mong HĐND và UBND tỉnh trong nhiệm kỳ mới này sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách tại các doanh nghiệp, nhất là việc chi trả tiền lương, phân phối tiền thưởng; có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình sai phạm. Qua đó, bảo đảm thống nhất quyền lợi giữa người sử dụng lao động với người lao động; giúp nâng cao hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

 

Xử lý quyết liệt hơn đối với các dự án treo

 

Ông Trần Văn Huân, xóm Tân Hợp 1, xã Minh Tiến (Đại Từ): Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều các dự án về công nghiệp, du lịch, đã và đang góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm cho người dân, tăng thu ngân sách, từ đó góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Tuy nhiên, điều mà người dân chúng tôi quan tâm là hiện có nhiều dự án đã “treo” trong thời gian dài. Đơn cử như cách nhà tôi không xa có Cụm công nghiệp Phú Lạc quy hoạch từ năm 2011 với quy mô gần 30ha nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, vì thế chưa có dự án nào được triển khai thực hiện. Điều này gây ra sự lãng phí rất lớn, bởi trong khi người dân địa phương đang thiếu đất sản xuất, thì lại có đất để không nhiều năm. Chúng tôi mong muốn, trong nhiệm kỳ này, HĐND và UBND tỉnh sẽ quan tâm và quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý những dự án chậm tiến độ hoặc không còn phù hợp, tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất của quốc gia.

 

Quan tâm hơn nữa tới đồng bào dân tộc thiểu số

 

Ông Triệu Long Đường, dân tộc Dao, Bí thư Chi bộ xóm Ba Nhất, xã Phú Thượng (Võ Nhai): Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, tôi nhận thấy, chất lượng hoạt động của các đại biểu HĐND ngày càng được nâng cao, bởi thế, ngày càng có nhiều vấn đề mà cử tri đưa ra được quan tâm, giải quyết. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những kiến nghị của cử tri chưa được quan tâm hoặc đã quan tâm nhưng giải quyết lại chưa thỏa đáng, khiến cử tri phải đề nghị đi đề nghị lại nhiều lần. Tôi mong rằng, trong nhiệm kỳ này, các đại biểu sẽ khắc phục được những hạn chế đó, đồng thời quan tâm nhiều hơn đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho người dân tộc. Ngoài ra, trong chức năng, quyền hạn của mình, HĐND tỉnh sẽ đưa ra những cơ chế, chính sách nhằm giúp người dân có thêm cơ hội phát triển, như việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường hỗ trợ sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để người dân vùng cao có cơ hội phát triển mọi mặt, rút dần khoảng cách chênh lệch giữa miền núi với đồng bằng. Tôi cũng mong, các đại biểu sẽ nghiêm túc thực hiện đúng với Chương trình hành động như đã hứa trước cử tri khi vận đồng bầu cử.