Nhiều điểm mới trong công tác nhân sự bộ máy chính quyền cấp tỉnh

10:10, 27/06/2016

Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa XIII sẽ tập trung kiện toàn nhân sự bộ máy chính quyền cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021. Theo quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015, công tác nhân sự của bộ máy chính quyền cấp tỉnh có nhiều điểm mới. Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên xung quanh vấn đề này.

P.V: Được biết tại Kỳ họp lần này, Ủy ban Bầu cử tỉnh sẽ báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa mới. Đồng chí có thể đánh giá một vài nét chính về nội dung này?

 

Đ/c Nguyễn Khắc Lâm: Có thể nói, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp. Về kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, tại 1.507 khu vực bỏ phiếu của 30 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, cử tri đã tiến hành bầu cử một lần đạt đủ số đại biểu là 75 người (trên cơ sở lựa chọn từ 120 ứng cử viên). Tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt khá cao, trên 928 nghìn người, bằng 99,59% với số phiếu hợp lệ đạt tới 98,30%. Đặc biệt, không có đơn vị bầu cử nào phải tổ chức bầu cử thêm, bầu cử lại do bầu thiếu hoặc vi phạm quy trình bầu cử. Về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân, các tổ chức phụ trách bầu cử đã tiếp nhận 3 đơn và tiến hành giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Đây là sự cố gắng, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, kết quả bầu cử đã thể hiện rõ tính khách quan, minh bạch, dân chủ và đúng quy định của pháp luật.

 

P.V: Là kỳ họp mở đầu của nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa XIII,  lại quyết định vấn đề nhân sự chính quyền cấp tỉnh nên Kỳ họp lần này chắc hẳn sẽ mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thưa đồng chí?

 

Đ/c Nguyễn Khắc Lâm: Đúng vậy, kỳ họp lần này chủ yếu tập trung thực hiện công tác kiện toàn nhân sự của HĐND tỉnh và UBND tỉnh. Cán bộ là gốc của mọi công việc, nhất là đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt, nên đây là nội dung đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp tỉnh trong cả nhiệm kỳ. Việc lựa chọn, quyết định nhân sự được thực hiện theo đúng quy định, đúng quy trình về công tác cán bộ, theo đúng định hướng lãnh đạo của   Tỉnh ủy.

 

P.V: Vậy, những chức danh nào sẽ được bầu tại Kỳ họp lần thứ Nhất này thưa đồng chí?

 

Đ/c Nguyễn Khắc Lâm: Tại Kỳ họp thứ Nhất của nhiệm kỳ, theo quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND tỉnh khóa XIII sẽ tiến hành bầu các chức danh, gồm: Chủ tịch HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trưởng ban, Phó Trưởng ban các ban của HĐND tỉnh, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các Ủy viên UBND tỉnh; Hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh.

 

P.V: Đồng chí có thể cho biết một vài điểm mới về tổ chức bộ máy và công tác nhân sự HĐND tỉnh và UBND tỉnh ở nhiệm kỳ này so với nhiệm kỳ trước?

 

Đ/c Nguyễn Khắc Lâm: Theo quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015, có một số điểm mới về tổ chức bộ máy và công tác nhân sự HĐND tỉnh, UBND tỉnh ở nhiệm kỳ này, cụ thể:

 

HĐND tỉnh nhiệm kỳ này sẽ tăng thêm 1 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và không còn chức danh Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh. Như vậy, bộ máy lãnh đạo của HĐND tỉnh sẽ gồm 2 đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh với cơ cấu 1 Phó Chủ tịch là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 1 Phó Chủ tịch là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

 

Thường trực HĐND tỉnh nhiệm kỳ này gồm Chủ tịch HĐND, 2 Phó Chủ tịch HĐND và các Ủy viên là Trưởng ban các Ban của HĐND tỉnh và Chánh Văn phòng HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiến hành họp định kỳ hàng tháng, để quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định phát sinh trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh giữa 2 kỳ họp của HĐND tỉnh. Chức danh Chánh Văn phòng HĐND tỉnh sẽ được HĐND tỉnh bầu trong số các đại biểu HĐND tỉnh.

 

HĐND tỉnh nhiệm kỳ này không bầu Ủy viên các Ban của HĐND tỉnh; Ủy viên các Ban của HĐND tỉnh do Thường trực HĐND tỉnh phê chuẩn theo đề nghị của Trưởng ban các Ban của HĐND tỉnh. Theo quy định, số lượng Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ tăng lên, gồm: Người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an. Nhiệm vụ thư ký phục vụ kỳ họp do Văn phòng HĐND tỉnh chịu trách nhiệm, HĐND tỉnh nhiệm kỳ này sẽ không thực hiện bầu Đoàn Thư ký các kỳ họp.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!