60 năm - vươn xa những cánh sóng

10:39, 30/08/2016

Cách nay 60 năm, vào đúng ngày 2-9 lịch sử của năm 1956, chương trình truyền thanh đầu tiên được phát sóng đã ghi dấu sự ra đời của Đài Truyền thanh Thái Nguyên, tiền thân của Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Nguyên sau này. Và hơn cả, chương trình phát thanh đầu tiên với những xúc cảm hân hoan của cả người thực hiện và những thính giả Thái Nguyên ngày bấy giờ cũng đã mở ra lịch sử phát triển của một cơ quan báo chí đa phương tiện, đa hội tụ vững mạnh và có chiều sâu của ngày hôm nay.  

Năm 1956, Thị xã Thái Nguyên vừa bước ra khỏi cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong bối cảnh đó, trước yêu cầu của công tác tuyên truyền và vận động nhân dân, ngày 2-9-1956, Đài Truyền thanh Thái Nguyên được chính thức thành lập, đánh dấu sự ra đời của một loại hình thông tin mới mẻ, hấp dẫn, có tác dụng rất lớn trong việc truyền tải thông tin, chỉ đạo và định hướng xã hội trong thời điểm bấy giờ. Chương trình truyền thanh hàng ngày gồm 3 buổi: sáng, trưa và tối… Ngoài ra, còn có chương trình phục vụ phiên chợ (5ngày/phiên). Những năm xây dựng XHCN ở miền Bắc, chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, chi viện cho miền Nam ruột thịt, từ hệ thống loa truyền thanh của Đài vẫn đều đặn vang lên tiếng nói chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, thông tin về hoạt động kháng chiến và dựng xây của quân dân cả nước và trong tỉnh mà một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đài đảm nhận tốt là nhiệm vụ báo động phòng không nhân dân.

 

Trước yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng, Đài được mang tên Đài Phát thanh Bắc Thái và phát sóng chương trình phát thanh đầu tiên vào ngày 2-9-1977. Đến năm 1990, Đài Phát thanh Bắc Thái đổi tên thành Đài Phát thanh – Truyền hình Bắc Thái. Ngày 2-9-1992, chương trình truyền hình đầu tiên lên sóng thành công đánh dấu sự có mặt của 2 loại hình báo chí phát thanh và truyền hình trên địa bàn tỉnh. Năm 1997, tỉnh Thái Nguyên được tái lập và ngày 1-1-1997 là ngày ghi dấu một Đài hiệu đầy đủ cho đến hôm nay: “Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên”.

 

Đài PT-TH Thái Nguyên nhận phụng dưỡng Bà mẹ Viêt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Mão

xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương. Ảnh: Quốc Cường.

60 năm hình thành và phát triển, tập thể cán bộ, phóng viên, BTV, kỹ thuật viên của Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Nguyên (PT-TH) đã đoàn kết để vượt qua khó khăn, xây dựng hình ảnh của một Đài PT-TH vững mạnh của ngày hôm nay. Hiện nay, Đài PT-TH Thái Nguyên là 1 trong số ít các đài địa phương đang hội tụ và phát triển 4 loại hình báo chí: Truyền hình, Phát thanh, Trang Thông tin điện tử và Tạp chí. Kênh TN1 - Kênh chính trị tổng hợp phát 24h/ngày trên hệ thống truyền hình cáp Việt Nam, vệ tinh Vinasat, MyTV, trực tuyến OTT và máy phát analog; mỗi năm phát sóng 6.600 giờ. Kênh TN2 - Kênh Đối ngoại, khoa giáo và giải trí phát 18h/ngày trên truyền hình cáp Thái Nguyên, vệ tinh Vinasat, MyTV, trực tuyến OTT và máy phát analog; phát sóng trên 6.000 giờ/năm. Đài cũng đã ra mắt kênh thainguyentv channel trên hệ thống Youtube và trở thành Đài thứ ba của cả nước có kênh chính thức. Năm 2016, trang Faceboock: Thainguyen Today hoàn toàn bằng tiếng Anh được thiết lập là một trang thông tin hữu ích trong việc chuyển tải các chương trình truyền hình, các tác phẩm báo chí mang tính chất đối ngoại do Đài PT-TH Thái Nguyên sản xuất, góp phần quan trọng vào việc quảng bá hình ảnh Thái Nguyên đến bạn bè quốc tế.

 

Các chương trình truyền hình trực tiếp, cầu truyền hình đang là thế mạnh của Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên. Trung bình mỗi năm, Đài thực hiện khoảng 50 chương trình cầu truyền hình, THTT với chất lượng tốt, hiệu ứng xã hội cao. Năm 2015 tiếp tục ghi dấu ấn trong chặng đường phát triển khi lần đầu tiên Đài PT-TH Thái Nguyên trực tiếp tham gia tổ chức các sự kiện lớn như: Lễ công bố quyết định nâng cấp Thành phố Sông Công; Thị xã Phổ Yên; Festival Trà quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam các năm 2011, 2013 và 2015…

 

Lĩnh vực sản xuất phim, mỗi năm bình quân Đài PT-TH Thái Nguyên tự sản xuất hàng chục tập phim tài liệu, ký sự truyền hình. Bên cạnh đó, Đài mạnh dạn phối hợp tổ chức sản xuất phim truyện lịch sử. Có thể kể đến là bộ phim truyện lịch sử “ Dưới cờ phục quốc”, “Tể tướng Lưu Nhân Chú”, cùng các phim tài liệu, ký sự do Đài sản xuất và phát sóng đã nhận được sự đánh giá cao của khán giả.

 

Trên lĩnh vực phát thanh ghi nhận sự đột phá của Đài PT-TH Thái Nguyên trong việc sử dụng công nghệ phát thanh hiện đại, tăng tính tương tác, giao lưu với thính giả, tăng thời lượng, tăng thêm chương trình, nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền với thời lượng phát sóng 15h30 mỗi ngày. Chương trình phát sóng ba buổi (sáng, trưa, tối) bằng 3 thứ tiếng: tiếng Việt, tiếng Dao, tiếng Tày - Nùng. Từ  tháng 9-2013, bắt đầu làm chương trình phát thanh trực tiếp  với 2 chương trình/tuần. Trang thông tin điện tử của Đài PT-TH Thái Nguyên tại địa chỉ thainguyentv.vn hoạt động ổn định, tin tức cập nhật, bình quân mỗi ngày có gần 60.000 lượt người truy cập. Đặc biệt, khi Đề án nâng cấp trang thông tin điện tử tổng hợp giai đoạn 2016-2017 được thực hiện đã đem lại giao diện mới, bố cục rõ ràng, hiện đại, hệ thống quản trị chuyên nghiệp phù hợp với cấu trúc một Tòa soạn Báo điện tử. Ngoài phiên bản chạy trên máy vi tính,  thì trang thông tin điện tử còn tự động nhận diện và chạy trên các thiết bị di động, máy tính bảng, Phát sóng trực tuyến.Tạp chí PT-TH Thái Nguyên sau 8 năm ra đời đã phát hành hàng vạn bản. Việc tổ chức tin bài trên tạp chí ngày càng chuyên nghiệp, đa dạng và hấp dẫn.

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đài PT-TH Thái Nguyên nhiệm kỳ 2015-2020 xác định mục tiêu: Nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên; Tiếp tục đổi mới, tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động, định hướng dư luận xã hội của các loại hình báo chí; xây dựng Đảng bộ, cơ quan truyền thông đa phương tiện, vững mạnh và hội nhập. Thực hiện Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất của Chính phủ, trong năm 2016, Đài PT-TH Thái Nguyên cũng đang tích cực các bước chuẩn bị về kỹ thuật, nhân lực để đảm bảo lộ trình thực hiện đồng bộ từ năm 2017. Cùng với đó, tiếp tục xã hội hóa hoạt động báo chí, chú trọng nâng cao chất lượng các chương trình PT,TH là mục tiêu quan trọng và luôn là động lực hướng tới. Mục tiêu lớn được thực hiện trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, song tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Đài PT-TH Thái Nguyên xác định cần đoàn kết, phát huy nội lực, tận dụng thời cơ để tiếp tục phát triển sự nghiệp PT-TH lên một tầm cao mới.

 

Với nhiệt huyết, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, ý chí tự chủ đã được hun đúc và rèn luyện trong suốt 60 năm qua, thế hệ những người làm PT-TH Thái Nguyên hôm nay có quyền tự hào và vững tin phát huy những vận hội mới, kiến tạo những thành công mới.