Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan

18:08, 09/08/2016

Ngày 9-8, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam tổ chức Mít tinh Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan (6/8/1976 – 6/8/2016).

Tham dự buổi Lễ có: Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng; nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan Bhichai Rattakul; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Manopchai Vongphakdi; Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Thái Lan Tạ Quang Ngọc; Chủ tịch Hội hữu nghị Thái Lan – Việt Nam Prachuab Chaiyasan cùng đại diện Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Bộ Ngoại giao, các Đại sứ và đại diện ngoại giao các nước ASEAN tại Việt Nam, những người Việt Nam từng học tập, làm việc và sinh sống tại Thái Lan; người Thái Lan đang sinh sống tại Việt Nam.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Thái Lan Tạ Quang Ngọc nhấn mạnh, ngày 6/8/1976, Việt Nam và Thái Lan chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là cơ sở và tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Thái Lan. Trong suốt 40 năm qua kể từ ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt là những năm gần đây, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan không ngừng được củng cố và phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên có các chuyến thăm lẫn nhau. Đặc biệt, trong chuyến thăm Thái Lan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 6/2013, lãnh đạo hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam – Thái Lan lên tầm Đối tác chiến lược… Thông qua các chuyến thăm, lãnh đạo cấp cao hai nước đã thảo luận những phương hướng và biện pháp nhằm khai thác tốt tiềm năng sẵn có của hai nước, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh. Hai bên đã ký kết Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2014-2018…  

 

Điểm lại những thành tựu hợp tác nổi bật giữa Việt Nam và Thái Lan trên các lĩnh vực: An ninh – quốc phòng, khoa học kỹ thuật, kinh tế - thương mại và đầu tư, văn hóa – giáo dục..., Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Thái Lan Tạ Quang Ngọc bày tỏ tin tưởng, trên cơ sở thành công và những bài học kinh nghiệm trong thời gian qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam – Thái Lan sẽ tiếp tục thu được những thành tựu mới, to lớn hơn nữa, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước.

 

Về các hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam -Thái Lan, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan Tạ Quang Ngọc cho biết, là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai các hoạt động hữu nghị nhân dân, Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan rất coi trọng việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước. Đặc biệt, trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan với Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam ngày càng phát triển và hoạt động hiệu quả.

 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Manopchai Vongphakdi phát biểu cảm ơn và bày tỏ vui mừng trước những thành quả hợp tác trên mọi lĩnh vực mà Thái Lan và Việt Nam đã đạt được trong suốt 40 năm qua, Đại sứ Thái Lan Manopchai Vongphakdi cho rằng, với quyết tâm hướng tới sự phát triển thịnh vượng và những lợi ích chung, hai nước đã phát triển quan hệ lên thành Đối tác chiến lược của nhau như hiện nay. Quan hệ Đối tác chiến lược giữa Thái Lan và Việt Nam đã bao trùm lên tất cả các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục cũng như giao lưu nhân dân.

 

Tại buổi Lễ, nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan Bhichay Rattakul - người đại diện Chính phủ Thái Lan ký thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thái Lan vào năm 1976 đã chia sẻ một số câu chuyện cùng những kinh nghiệm trong quá trình đàm phán tiến tới việc Thái Lan và Việt Nam ký kết Hiệp định thiết lập quan hệ song phương vào năm 1976, góp phần vào những thành tựu chung của mối quan hệ hữu nghị giữa Thái Lan và Việt Nam trong suốt 4 thập kỷ qua.

 

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

tặng Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan (Ảnh: KL)


Thay mặt Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam, Chủ tịch Hội Prachuab Chaiyasan gửi lời chúc mừng tới những thành tựu chung mà hai nước đã đạt được trong thời gian qua; khẳng định, trong thời gian tới, Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan xây dựng và triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự hiểu biết và hợp tác giữa nhân dân hai nước cũng như góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Thái Lan - Việt Nam.

 

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan vì đã có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Thái Lan./.