AIPA nhóm họp tại Lào nhằm thúc đẩy hợp tác với ASEAN

08:16, 06/09/2016

Ngày 5-9, tại thủ đô Viêng Chăn, Lào, diễn ra cuộc họp trù bị của Đại hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (AIPA) để chuẩn bị cho cuộc gặp lãnh đạo ASEAN - AIPA trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28 tại Lào.

Tham dự cuộc họp có các Chủ tịch, Phó Chủ tịch Nghị viện các nước ASEAN. Đoàn Việt Nam do đồng chí Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam làm trưởng đoàn.

 

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Da-tho-tu khẳng định AIPA là cơ chế hợp tác Nghị viện của các nước thành viên ASEAN, thay mặt người dân ASEAN, AIPA có nhiệm vụ ủng hộ, thúc đẩy việc thực hiện các sáng kiến của ASEAN; tham gia tích cực và chủ động trong việc thảo luận các vấn đề của ASEAN. Cuộc họp của AIPA lần này có ý nghĩa quan trọng, AIPA sẽ thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến vai trò và trách nhiệm của AIPA, bao gồm cả việc nâng cao cuộc sống của người dân ASEAN, góp phần thực hiện kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh và phồn vinh. Chủ tịch Quốc hội Lào kỳ vọng cuộc họp AIPA sẽ đạt được kết quả tốt đẹp để các lãnh đạo AIPA cùng thống nhất trong việc đề nghị các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận các vấn đề của ASEAN theo khẩu hiệu “Đưa Tầm nhìn thành hiện thực vì một Cộng đồng ASEAN năng động”.

 

Để chuẩn bị nội dung cho cuộc gặp giữa Lãnh đạo ASEAN và AIPA, tại hội nghị, các đại biểu đã bàn về một loạt vấn đề nhằm thống nhất đưa ra tiếng nói chung của AIPA tới hội nghị cấp cao của ASEAN lần thứ 28 cũng như đề ra phương hướng và biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác và phối hợp giữa kênh hành pháp và lập pháp của hai tổ chức liên nghị viện và liên chính phủ ở khu vực Đông - Nam Á. Các đại biểu cũng thể hiện quyết tâm ủng hộ ba trụ cột chính của ASEAN là Cộng đồng Chính trị-An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội; kêu gọi sự hợp tác hơn nữa giữa ASEAN và AIPA cả về cấp độ lẫn mức độ hành động; hỗ trợ về mặt pháp lý đối với các chính sách trong ASEAN để ASEAN có thể thực hiện thành công các thỏa thuận nội khối cũng như đối phó kịp thời với những thách thức đến từ bên ngoài, vì mục tiêu xây dựng một ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển.

 

Chiều 6-8 sẽ diễn ra cuộc gặp lãnh đạo ASEAN - AIPA trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28 tại Lào.