Tư duy mới, quyết tâm cao

14:20, 02/09/2016

Chúng ta đang sống trong những ngày Tháng Tám lịch sử. Những ngày này cách đây 71 năm, với sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu, Cách mạng Tháng Tám đã thành công, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại, mở ra một trang mới cho lịch sử hào hùng của dân tộc.

Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 năm nay đúng vào dịp kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành công tác nhân sự cấp cao và thông qua nhiều nội dung quan trọng về các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng bào cả nước đang hân hoan, phấn khởi, thêm vững niềm tin vào Chính phủ nhiệm kỳ mới, một Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực đưa Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống.

 

Bước vào nhiệm kỳ mới, sau gần một năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ, nhiều thành quả đã và đang dẫn hiện hữu. Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách, song tư duy mới, quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành, bám cơ sở, lắng nghe nhân dân, lắng nghe doanh nghiệp là những đổi mới của Ban Chấp hành Đảng bộ, chính quyền tỉnh ngay sau khi được kiện toàn. Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIII vừa tập trung thảo luận, thông qua hàng loạt nghị quyết, là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2016 và những năm tiếp theo.

 

Được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, những tháng đầu năm, tỉnh ta đã duy trì sự ổn định, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, quan tâm đầu tư phát triển ở tất cả các vùng miền, tập trung mọi nguồn lực, phát huy thế mạnh của tỉnh, hoàn thành kế hoạch đề ra. Tính đến hết tháng 7, thu ngân sách Nhà nước trong cân đối được trên 5.600 tỷ đồng, đạt 86,4% kế hoạch; chi ngân sách của tỉnh đạt trên 4.100 tỷ đồng, đảm bảo được nhiệm vụ yêu cầu chi của tỉnh, trong đó chi cho an sinh xã hội, chi đầu tư phát triển tăng, chi thường xuyên giảm 7,6% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 34,9% so với cùng kỳ.

 

Với vị trí địa lý thuận lợi, là tỉnh Trung tâm của khu vực trung du và miền núi phía Bắc, được quy hoạch trong Vùng Thủ đô, với chỉ số PCI của tỉnh đứng thứ 7/63 tỉnh thành trong cả nước, tỉnh ta đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thu hút và cấp mới 18 dự án FDI, với số vốn đăng ký là 46,83 triệu USD. Các dự án trọng điểm, dự án quy mô lớn được tích cực khởi động, tạo động lực mới cho đầu tư phát triển như Dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc; ATK Định Hóa; Dự án chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu; Khu công nghiệp Sông Công 2; Dự án nghĩa trang An Lạc Viên; Dự án Bến xe khách trung tâm thành phố Thái Nguyên... Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo việc làm cho người lao động tiếp tục được quan tâm và có bước phát triển rõ rệt. Các cấp, các ngành trong tỉnh cũng đang tích cực triển khai các nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm lo bảo hiểm y tế cho người nghèo, chỗ ở sinh hoạt cho người lao động. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn không ít khó khăn, rất cần sự đồng tâm hiệp lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân.

 

Hơn bảy mươi năm đã qua nhưng ý nghĩa to lớn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vẫn còn nguyên vẹn và sẽ mãi in đậm trong tâm trí của mỗi con dân đất Việt với niềm tự hào kiêu hãnh. Cùng đất nước vào Thu - Một mùa Thu mới rực rỡ nắng vàng, tràn đầy niềm tin và hy vọng sau những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà Đảng ta, nhân dân ta đã giành được qua 30 mùa thu đổi mới. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, với tư duy mới, quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền, cùng sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta cùng vững tin trên chặng đường mới, quyết tâm phấn đấu xây dựng Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, văn minh.