Quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW và quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng

14:04, 02/11/2016

Ngày 2-11, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 29-QĐ/TW ngày 25/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, Hướng dẫn số 01-HD/TW của Ban Bí thư Trung ương hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng; Thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII). Dự Hội nghị có đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bùi Xuân Hòa nhấn mạnh, Chỉ thị số 05-CT/TW là sự tiếp nối Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; có nội hàm rộng hơn, sâu sắc hơn, nhằm làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được đẩy mạnh và đạt hiệu quả thiết thực. Đồng chí đề nghị các đại biểu trong quá trình nghiên cứu, học tập cần bám sát nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW, kế hoạch của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tập trung nghiên cứu, nắm vững những nội dung cơ bản và vấn đề mới trong Chỉ thị số 05-CT/TW; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc xây dựng kế hoạch tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn việc học tập Chỉ thị số 05-CT/TW với việc giải quyết các vấn đề ở từng cơ quan, đơn vị.

 

Về việc quán triệt, học tập, nghiên cứu Điều lệ Đảng, quy định và hướng dẫn mới của Trung ương, đồng chí Bùi Xuân Hòa khẳng định: Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, giúp cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng, ý chí và hành động…

 

 

Trong buổi sáng, các đại biểu dự Hội nghị được GS.TS Hoàng Chí Bảo, Chuyên viên cao cấp, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, quán triệt các nội dung cơ bản, yêu cầu của Chỉ thị số 05-CT/TW và truyền đạt nội dung chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong quá trình truyền đạt, GS. Hoàng Chí Bảo đã nêu bật và làm rõ những diểm mới của Chỉ thị số 05-CT/TW so với Chỉ thị số 03-CT/TW; nội dung bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; mối quan hệ biện chứng giữa tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác. Lồng ghép vào các nội dung truyền đạt, GS. Hoàng Chí Bảo đã chia sẻ nhiều thông tin, câu chuyện cảm động về cuộc đời và quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng (Ban Tổ chức Trung ương) đã quán triệt tới các đại biểu những nội dung cơ bản của Điều lệ Đảng; những điểm mới được bổ sung, sửa đổi trong các Quy định, Hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng. Theo đó, bố cục, kết cấu của Quy định số 29 được sắp xếp gọn và khoa học hơn Quy định ở khóa trước, bảo đảm tính hệ thống và thuận tiện cho việc theo dõi, thực hiện Điều lệ Đảng. Hướng dẫn số 01 thống nhất cách trình bày, diễn đạt các văn bản của Đảng, Nhà nước mới được ban hành; những vấn đề cần thiết phải bổ sung để thực hiện thống nhất trong toàn Đảng và thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Bí thư Trung ương…

 

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã quán triệt, triển khai Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong toàn Đảng bộ tỉnh; thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII).