Nhiều nét mới ở kỳ họp thứ 3

07:35, 06/12/2016

Là một trong những kỳ họp quan trọng, thực hiện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, nên kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII hứa hẹn có nhiều điểm mới, đặc biệt trong công tác tổ chức so với các kỳ họp trước. Để bạn đọc và cử tri trong tỉnh hiểu rõ hơn về nội dung này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.    

P.V: Kỳ họp thứ 3 của HĐND tỉnh diễn ra vào dịp cuối năm nên có khối lượng nội dung tương đối lớn đòi hỏi công tác chuẩn bị phải được triển khai từ sớm. Đồng chí có thể đánh giá đôi nét về công tác chuẩn bị cho kỳ họp lần này?

 

Đ/c Nguyễn Khắc Lâm: Đúng vậy, khối lượng công việc của Kỳ họp lần này là không nhỏ, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến tới 38 nội dung và dự kiến thông qua 21 nghị quyết quan trọng liên quan đến những chủ trương, định hướng lớn đối với phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh cả giai đoạn 2016 - 2020. Nhìn chung, công tác chuẩn bị cho kỳ họp thuận lợi, đáp ứng yêu cầu đề ra. Toàn bộ các nội dung quan trọng của kỳ họp đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đồng ý về chủ trương; UBND tỉnh, các cơ quan tư pháp chuẩn bị chu đáo; các Ban HĐND tỉnh thẩm tra kỹ lưỡng. Nhiều nội dung sau khi các Ban HĐND tỉnh thẩm tra đã được UBND tỉnh, các ngành tiếp thu, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, đảm bảo tính khả thi. Toàn bộ tài liệu của kỳ họp đã được gửi đến đại biểu HĐND tỉnh theo quy định để đại biểu có thời gian nghiên cứu.

 

P.V: Những điểm mới, khác biệt ở kỳ họp lần này so với những kỳ họp trước đó là gì thưa đồng chí?

 

Đ/c Nguyễn Khắc Lâm: Đây là lần thứ 3 HĐND tỉnh triển khai kỳ họp theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, do vậy chắc chắn có những điểm mới so với trước.

 

Thứ nhất, để đảm bảo đúng nguyên tắc xây dựng và ban hành nghị quyết theo quy định của Luật, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến về đề nghị xây dựng nghị quyết; phân công cơ quan, tổ chức trình dự thảo nghị quyết; phân công các Ban HĐND tỉnh thẩm tra theo đúng quy định. Đây là một nội dung mới, góp phần mở rộng dân chủ, tăng cường tính công khai, minh bạch trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

 

Thứ hai, tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh sẽ lựa chọn những câu hỏi chất vấn có nội dung trọng tâm, những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm để yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trả lời tại phiên họp toàn thể. Đồng thời, trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh có thể sẽ ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn, thể hiện trách nhiệm của đại biểu HĐND và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao và trách nhiệm trước nhân dân. Từ đó, tạo điều kiện để HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh theo dõi, giám sát.

 

Thứ ba, trong công tác thẩm tra, các Ban HĐND tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị thẩm tra chung đối với các nội dung đã được chuẩn bị kỹ, có đầy đủ tài liệu. Việc tổ chức thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh đổi mới theo hướng gửi sớm tài liệu để thành viên Ban nghiên cứu trước, không trình bày nội dung tờ trình tại hội nghị thẩm tra mà tập trung thảo luận những vấn đề còn có nhiều khó khăn, vướng mắc và những vấn đề chưa thống nhất. Nội dung thẩm tra tập trung vào dự thảo nghị quyết, đặc biệt là những nghị quyết quy phạm pháp luật. Công tác thẩm tra ngày càng nâng cao chất lượng, có tính phản biện và sức thuyết phục cao.

 

Thứ tư, ngoài tổ chức tiếp xúc cử tri thường kỳ, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt kết quả, tình hình hoạt động, những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị về các chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.

 

Thứ năm, do khối lượng công việc của kỳ họp lần này rất lớn nên trong thời gian trước khi diễn ra kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức họp Tổ để các đại biểu chủ động nghiên cứu, thảo luận về các nội dung của kỳ họp.

 

Trong thời gian tới, cách làm này sẽ được duy trì để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh.

 

P.V: Ngoài 10 nghị quyết thường kỳ, kỳ họp lần này sẽ xem xét, quyết định tới 11 nghị quyết chuyên đề. Với khối lượng lớn, thời gian diễn ra kỳ họp có hạn, liệu có ảnh hưởng đến chất lượng quyết định và ban hành các nghị quyết của HĐND tỉnh không thưa đồng chí?

 

Đ/c Nguyễn Khắc Lâm: Trong 21 nghị quyết, về cơ bản nội dung của 11 nghị quyết chuyên đề đã được Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh tham gia ý kiến ngay từ khi lập, xây dựng dự thảo. Các Ban HĐND tỉnh thực hiện khảo sát, làm việc cùng với các ngành về các vấn đề có liên quan. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị nội dung của kỳ họp đến thời điểm này được đánh giá là khá chu đáo và kỹ lưỡng, có sự tham gia, góp ý của nhiều ngành, nhiều cơ quan, đơn vị. Đối với những nội dung còn có ý kiến khác nhau, ngay tại các phiên thảo luận tại hội trường và tại tổ, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có định hướng chung, gợi mở nội dung đại biểu cần tập trung nghiên cứu, thảo luận và cho ý kiến để đảm bảo tính dân chủ và phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể trong công tác xây dựng văn bản quy phạm của HĐND tỉnh. Do đó, chắc chắn các nghị quyết được xem xét, thông qua lần này đều đảm bảo tính thực tiễn và khả thi của chính sách.

 

P.V: Để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, vai trò giám sát của HĐND tỉnh sau khi ban hành nghị quyết là rất quan trọng. Sau kỳ họp lần này, công tác giám sát của HĐND tỉnh đối với các nghị quyết đã thông qua được triển khai như thế nào?

 

Đ/c Nguyễn Khắc Lâm: Nhận thức được tầm quan trọng của các nghị quyết đối với cuộc sống, HĐND tỉnh đã xây dựng nghị quyết trên cơ sở đòi hỏi của thực tiễn, đồng thời xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, quyết định, ban hành đảm bảo quy trình, căn cứ pháp lý và có tính khả thi cao. Sau ban hành nghị quyết, HĐND tỉnh sẽ tăng cường công tác giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết, trên cơ sở đó đưa ra những nhận định sát thực, phát hiện những nội dung còn vướng mắc, chưa phù hợp để đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan điều chỉnh, bổ sung, giải quyết. Đặc biệt, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND là căn cứ pháp lý quan trọng để HĐND tỉnh tiếp tục phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!