Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược

08:38, 30/12/2016

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế, đặc biệt là thể chế kinh tế để sử dụng hiệu quả nguồn lực; đột phá về xây dựng cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Đồng thời, đẩy mạnh tái cơ cấu, trong đó chú trọng tái cơ cấu đầu tư công và doanh nghiệp nhà nước.

Trong 1,5 ngày (28-29/12) làm việc với tinh thần tích cực, khẩn trương, Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 đã tập trung thảo luận vào 2 nội dung lớn là Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.

 

Phát biểu tại Hội nghị, ý kiến của các thành viên Chính phủ và lãnh đạo các địa phương thống nhất cho rằng, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động, diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 đạt kết quả tích cực. Theo đó, ổn định kinh tế vĩ mô, quốc phòng an ninh, trật tự xã hội được giữ vững, an sinh xã hội đảm bảo, qua đó tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

 

Góp ý vào dự thảo Nghị quyết, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đình Xứng cho rằng, để đạt được chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,7% trong năm 2016,  đề nghị Chính phủ tiếp tục báo cáo với Quốc hội tăng cường đầu tư cho hạ tầng thiết yếu, nếu không khó đáp ứng được yêu cầu về vốn đầu tư và thu hút được các doanh nghiệp đầu tư.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: Tham gia hiệp định thương mại tự do, hiện nay năng lực sản xuất trong nước còn lớn, dư thừa, tuy nhiên cũng phải đối diện với tình trạng cạnh tranh ngay trên “sân nhà”. Vì vậy, ngoài việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của các cơ quan hành chính Nhà nước, Bộ Công thương và Bộ Tài chính trong tổ điều hành xuất, nhập khẩu cần nâng cao công tác điều hành, bảo đảm xử lý kịp thời hơn, có biện pháp bảo vệ thị trường mạnh mẽ hơn nữa.

 

Về mục tiêu xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý: Các địa phương không nên chạy theo thành tích, không huy động quá sức dân…

 

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sâu sát, cụ thể của các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Nhìn lại năm 2015 cũng như kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2010-2015, kinh tế - xã hội nước ta chuyển biến tích cực, đạt  kết quả quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực. Đây là nỗ lực, thành tựu chung của toàn đảng, toàn dân, toàn quân, là tiền đề, điều kiện thuận lợi cho năm 2016 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm tới đạt kết quả tốt hơn, cao hơn, vững chắc hơn. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý vẫn còn những mặt hạn chế, yếu kém, cần quyết tâm khắc phục.  Do đó, “không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được”, Thủ tướng lưu ý.

 

Về nhiệm vụ năm 2016 cũng như trong kế hoạch 5 năm tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đất nước ta thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh hội quốc tế nhập sâu rộng, nhất là hội nhập kinh tế quốc tế khi Cộng đồng ASEAN sắp hình thành, Việt Nam đã có quan hệ thương mại tự do với 55 quốc gia, trong đó có 20 nước là nền kinh tế lớn nhất thế giới,… bên cạnh những thuận lợi, cơ hội từ hội nhập, chúng ta phải cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường hết sức gay gắt và quyết liệt. Cùng với đó, theo dự báo tình hình kinh tế thế giới thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường.

 

Tinh thần chung là Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục phấn đấu nỗ lực, phát huy hơn nữa những kết quả đạt được cũng như những kinh nghiệm tốt đã được đúc rút từ thực tiễn; ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém, biến khó khăn thách thức thành thuận lợi; bám sát diễn biến tình hình, có những chính sách phù hợp để ứng phó với những diễn biến tình hình; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề cho năm 2016 và cả 5 năm 2016-2020, với mục tiêu cuối cùng là tất cả cũng vì sự phát triển, vì lợi ích của đất nước, của nhân dân; vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh đến 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp lớn.

 

Trong đó, kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Tăng cường tính ổn định của kinh tế vĩ mô.  Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế, đặc biệt là thể chế kinh tế để sử dụng hiệu quả nguồn lực; đột phá về xây dựng cơ sở  hạ tầng và nguồn nhân lực. Đồng thời, đẩy mạnh tái cơ cấu, trong đó chú trọng  tái cơ cấu đầu tư  công và doanh nghiệp nhà nước.

 

Đi liền với phát triển kinh tế, Thủ tướng Chính phủ đề nghị cần quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, y tế, giáo dục, việc làm. Tập trung chỉ đạo tốt 2 chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

 

Tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi, tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài cả về vốn, thị trường, tới kinh nghiệm quản lý để phục vụ cho các mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước. Không ngừng tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Kết hợp tốt nhiệm vụ quốc phòng-an ninh với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

 

Cùng với đó, hết sức quan tâm phát huy quyền làm chủ của người dân trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hoá, chính trị… theo đúng Hiến pháp, pháp luật, qua đó tạo đồng thuận xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước.

 

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đã làm được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tăng cường sự phối hợp, nâng cao năng lực, đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chung về phát triển kinh tế-xã hội của đất nước./.