Tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới cắm mốc năm 2016

13:12, 18/01/2017

Sáng 18-1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới cắm mốc năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đại diện cho lãnh đạo các tỉnh, thành phố, lãnh đạo Sở Thông tin - Truyền thông và cơ quan báo chí các địa phương trong cả nước tham dự. Đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại Trung ương tham dự Hội nghị.  

 

 

Báo cáo do lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày nêu rõ: Năm 2016, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo tiếp tục có chuyển biến căn bản, quan trọng. Hệ thống văn bản, hệ thống các cơ quan chuyên trách tại Trung ương và hầu hết các địa phương trong cả nước được kiện toàn. Hoạt động thông tin đối ngoại ở các Bộ, ban, ngành, các địa phương, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan báo chí đối ngoại được tổ chức ngày càng bài bản, đồng bộ và đi sâu vào thực chất. Nội dung, phương thức hoạt động thường xuyên được đổi mới; đối tượng, địa bàn ngày càng được mở rộng. Việc triển khai các nhóm nhiệm vụ thường xuyên nêu trong Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020 và những nhiệm vụ đột xuất được tiến hành theo đúng kế hoạch, chủ động và bài bản hơn. Công tác tuyên truyền biển đảo đã góp phần tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền về biển đảo; tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cả hệ thống chính trị.

 

Các đại biểu trao đổi về công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo tại Hội trường. Ảnh: Mạnh Hùng.

 

Mặc dù còn có những hạn chế nhất định nhưng công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển đảo và phân giới cắm mốc đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; những thành tựu đổi mới; giới thiệu quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam; đấu tranh phản bác thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, góp phần tăng cường sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc gia, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; nâng cao vị thế của đất nước ở khu vực và trên thế giới. Các ý kiến tham luận tại hội nghị của một số bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương cũng đã làm sáng tỏ hơn những kết quả đạt được trong năm qua trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới cắm mốc. 

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại đã yêu cầu các đại biểu bám sát những sự kiện quan trọng của đất nước, dự báo tình hình của khu vực và thế giới, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới cắm mốc. Cụ thể là: Tăng cường nhận thức về vai trò công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo trong tình hình mới; hoàn thiện tổ chức, cơ chế chỉ đạo phối hợp hoạt động trong thông tin công tác đối ngoại, tuyên truyền biển đảo; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền; nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; làm tốt công tác nghiên cứu, dự báo, khảo sát, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo. Cùng với đó là tập trung phối hợp tốt trong triển khai Quy hoạch hệ thống báo chí đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 13/12/2016; tiếp tục duy trì và củng cố thương hiệu, uy tín của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại hàng năm; tạo điều kiện động viên, khuyến khích các văn nghệ sỹ tham gia sáng tác các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật có giá trị về biển, đảo; chuẩn bị sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020; đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

 

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao Bằng khen và thưởng cho 27 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới cắm mốc năm 2016, trong đó có tập thể Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên.