Triển khai thực hiện hiệu quả Luật Báo chí và quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo

17:14, 18/01/2017

Chiều 18-1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

 

 

Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin - Truyền thông các tỉnh, thành phố và các cơ quan báo chí địa phương trong cả nước tham dự.

 

Báo cáo do đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, đại diện Ban Tổ chức Hội nghị trình bày nêu rõ: Trong năm qua, về cơ bản các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước; thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - văn hóa - xã hội trong nước và quốc tế, là diễn đàn thực sự tin cậy của nhân dân. Báo chí đã tuyên truyền có chất lượng, hiệu quả, góp phần vào thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tích cực tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Thông tin toàn diện về công tác bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của đất nước; quan điểm, lập trường của Việt Nam và dư luận thế giới đối với hành động của Trung Quốc trên Biển Đông; triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Cùng với những ưu điểm nổi bật, thành tích là chủ đạo, có thể nhận thấy hoạt động báo chí vẫn còn tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm, như: Tình trạng thông tin không đúng với tôn chỉ, mục đích, không đúng đối tượng phục vụ đã được quy định trong giấy phép vẫn tiếp diễn; thông tin thiếu nhạy cảm về chính trị, thông tin sai sự thật, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam vẫn diễn ra…

 

Về định hướng hoạt động báo chí năm 2017, các đại biểu đã tích cực thảo luận và thống nhất những nhiệm vụ trong tâm. Đó là: Nhanh chóng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ cấp bách mà Đảng và Nhà nước đang chỉ đạo trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để ổn định và phát triển, đẩy mạnh tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

 

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng đã biểu dương những đóng góp của báo chí cả nước trong năm 2016. Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng, thời cơ thuận lợi và thách thức, khó khăn sẽ còn diễn biến phức tạp, đan xen, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của báo chí, đòi hỏi báo chí phải được lãnh đạo, định hướng tư tưởng kịp thời nhằm đáp ứng công tác tuyên truyền trong tình hình mới. Đồng chí yêu cầu những người làm báo cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, luôn tu dưỡng và rèn luyện để không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nhanh nhạy tiếp cận với thông tin mới, công nghệ làm báo hiện đại mà còn phải tuân thủ nghiêm túc pháp luật, đạo đức nghề nghiệp và có bản lĩnh chính trị vững vàng. Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan chỉ đạo, định hướng, quản lý cần nỗ lực hơn nữa; nắm bắt kịp thời các vấn đề, sự kiện, diễn biến tình hình; kịp thời định hướng, chỉ đạo thông tin, tuyên truyền, nhất là những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm.

 

Cũng trong chương trình Hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã khen thưởng 17 tác phẩm và 3 chuyên mục xuất sắc năm 2016 của các cơ quan báo chí trong cả nước.