Chi bộ mạnh, Đảng bộ vững

15:30, 03/02/2017

Đảng bộ Khối Đảng trực thuộc Đảng bộ T.X Phổ Yên vừa vinh dự được nhận Cờ thi đua của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng cho đơn vị đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2011-2015). Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Bí thư Đảng bộ Khối Đảng chia sẻ: Một trong những kinh nghiệm thành công của Đảng bộ để duy trì tổ chức Đảng vững mạnh đó là xây dựng các chi bộ hoạt động hiệu quả, đều tay, ban hành nghị quyết sát thực tế và chỉ đạo kịp thời.

Đảng bộ Khối Đảng trước đây là Chi bộ Khối Đảng trực thuộc Đảng bộ huyện Phổ Yên (nay là thị xã Phổ Yên). Năm 2013, thành lập Đảng bộ Khối Đảng trực thuộc Đảng bộ thị xã, sinh hoạt tại 6 chi bộ trực thuộc đó là: Chi bộ Văn phòng, Ban Tổ chức, Ban Dân Vận, Ban Tuyên Giáo, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã. Trong số 43 đảng viên của Đảng bộ, có 6 đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy nên mọi việc của Đảng bộ được triển khai thuận lợi. Hơn nữa, các chi bộ đều là cơ quan Khối Đảng nên sinh hoạt chung rất thuận lợi khi lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và triển khai nghị quyết nhanh chóng, kịp thời.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc duy trì sinh hoạt đều đặn, chất lượng, Đảng bộ Khối Đảng thị xã đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc lựa chọn nội dung phù hợp với chức năng cơ quan được giao, trên cơ sở đó, nhiều nhiệm vụ quan trọng được từng chi bộ bàn bạc thấu đáo, xây dựng thành nghị quyết lãnh đạo hiệu quả. Trước buổi họp toàn thể đảng viên, cấp ủy và bí thư chi bộ chuẩn bị kỹ nội dung, lựa chọn những vấn đề quan trọng, cấp thiết để đảng viên bàn bạc, thảo luận. Điển hình trong việc xây dựng và chỉ đạo thực hiện nghị quyết hiệu quả là Chi bộ Ban Tổ chức Thị ủy, nghị quyết hàng năm mà Chi bộ xây dựng đều gắn với nhiệm vụ tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo kịp thời về công tác cán bộ.

 

Một trong những kết quả nổi bật của Chi bộ Ban Tổ chức ở nhiệm kỳ 2010-2015 là đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Phổ Yên ban hành, triển khai thực hiện tốt Đề án 03-ĐA/HU về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên ở cơ sở; Đề án 04-ĐA/HU về đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Nhờ sự tham mưu của Ban Tổ chức mà Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã thực hiện việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử đúng quy trình, chặt chẽ và nghiêm túc. Cụ thể là 5 năm qua, Đảng bộ thị xã đã điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trên 110 lượt trưởng, phó các phòng, ban, cơ quan; kiện toàn cấp uỷ, bí thư, phó bí thư 17 chi, đảng bộ trực thuộc. Đến nay, cơ bản các đồng chí được luân chuyển, bổ nhiệm đều phát huy được năng lực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ban Tổ chức cũng làm tốt việc rà soát quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, là cơ sở để Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã tiến hành duyệt và phê duyệt quy hoạch đội ngũ cán bộ cấp xã, phường, các phòng ban, cán bộ lãnh đạo Khối Đảng, Khối Dân Đoàn thể nhiệm kỳ 2015-2020. Hoàn thành rà soát xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành đảng bộ thị xã, Ban Thường vụ, lãnh đạo chủ chốt cấp thị xã nhiệm kỳ 2015-2020, được cấp trên đánh giá đảm bảo chất lượng, số lượng theo đúng hướng dẫn, quy định...

 

Với đặc thù chuyên môn, nghị quyết của Chi bộ Văn phòng được ban hành lại gắn với việc thực hiện làm tốt nhiệm vụ tham mưu tổng hợp, hành chính. Ngoài tham mưu giúp Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, quyết định để lãnh đạo chỉ đạo, Văn phòng Thị ủy còn thành công trong ứng dụng công nghệ thông tin ở các cơ quan Khối Đảng theo Đề án Tin học hóa văn phòng của Tỉnh ủy đề ra. Đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Chánh Văn phòng Thị ủy Phổ Yên cho biết: 3 năm gần đây, Văn phòng Thị ủy đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin Văn phòng Tỉnh ủy mở các lớp tập huấn cho lãnh đạo, cán bộ chuyên viên các ban xây dựng Đảng và Văn phòng Thị ủy. Do đó, đến nay, các cán bộ đều đã sử dụng thành thạo công nghệ thông tin khi soạn thảo văn bản, sử dụng chương trình lotus notes 8.5 áp dụng vào công việc hàng ngày đạt hiệu quả cao.

 

Còn với Chi bộ Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã, những năm qua, bám sát yêu cầu, mục tiêu đào tạo theo hướng dẫn chỉ đạo của cấp ủy, Chi bộ đã chỉ đạo Trung tâm phối hợp với các Ban xây dựng Đảng của Thị ủy thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở trên địa bàn. Trong đó, vấn đề được Chi bộ quan tâm chỉ đạo đó là tập trung đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy lý luận chính trị. Qua khảo sát, tìm hiểu thực tế nguyện vọng học tập, bồi dưỡng của học viên thuộc các lớp sơ cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng kết nạp Đảng, đảng viên mới, bí thư chi bộ, trưởng xóm... đội ngũ giảng viên chủ động xây dựng giáo án lên lớp phù hợp, ngắn gọn, sát với nhu cầu thực tế của học viên. Nhờ đó, chất lượng bài giảng và ý thức học tập của học viên được nâng cao, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, đảng viên cơ sở. Kết quả, từ 2010 đến nay, 100% học viên các lớp đều hoàn thành chương trình học tập đạt tỷ lệ khá, giỏi cao.

 

Cũng như 3 chi bộ kể trên, Chi bộ Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo và Ủy ban Kiểm tra cũng đã hoàn thành tốt việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các chỉ tiêu, kế hoạch khác theo nghị quyết xây dựng hàng năm. Từ khi thành lập đến nay, việc duy trì có nền nếp sinh hoạt Đảng, thường xuyên phối hợp thực hiện tốt nghiệp vụ của các chi bộ đã góp phần giúp Đảng bộ Khối Đảng hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra từng năm, luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.