Tổng kết phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

16:18, 07/02/2017

Ngày 7-2, Đảng bộ T.X Phổ Yên đã tổ chức Hội nghị tổng kết phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Đây là Đảng bộ cấp huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết nội dung này. Được biết, theo chỉ đạo của cấp trên, thời gian tổ chức tổng kết ở cấp xã theo kế hoạch xong trước ngày 5-2, cấp huyện và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy xong trước ngày 10-2, cấp tỉnh xong trước ngày 20-2.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá khách quan, phân tích sâu sắc các kết quả đạt được và những hạn chế của Đảng bộ T.X Phổ Yên trong việc cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết kết luận của Trung ương (từ năm 2000 đến nay) về phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị nói chung và tổ chức thành viên nói riêng; thực trạng biên chế, cơ cấu chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức viên chức; kết quả tinh giảm biên chế của các cơ quan cấp thị xã và cấp xã... Theo đó, nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, những năm qua, Đảng bộ T.X Phổ Yên đã kịp thời ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động thực hiện nội dung này, cụ thể hóa thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn. Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng, phát huy cao vai trò quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội. Đảng bộ T.X Phổ Yên cũng thẳng thắn nhìn nhận trong quá trình thực hiện vẫn tồn tại một số hạn chế như: một số tổ chức cơ sở đảng còn buông lỏng sự lãnh đạo, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị trên một số lĩnh vực còn yếu; còn tình trạng cán bộ chưa chấp hành nghiêm túc đổi mới phong cách, lề lối làm việc, thiếu gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ.

 

Trên cơ sở những kết quả đạt được cũng như hạn chế và một số khó khăn, vướng mắc, nội dung không phù hợp với thực tiễn trong quá trình triển khai, Đảng bộ T.X Phổ Yên đã đề xuất, kiến nghị 11 nội dung với tỉnh và Trung ương như: đề nghị Trung ương có chủ trương khảo sát, xác định vị trí việc làm để đảm bảo biên chế cho hoạt động của cấp huyện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; có quy định về việc thành lập các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; đề nghị Tỉnh ủy nghiên cứu cho thực hiện thí điểm mô hình xây dựng bộ máy chính trị như tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện...