Coi trọng công tác kiểm tra giám sát

09:00, 25/04/2017

Từ sau Đại hội Đảng bộ thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được Thành ủy Sông Công quan tâm chỉ đạo thực hiện. Coi trọng việc kiểm tra, giám sát thường xuyên đã giúp các chi, đảng bộ giải  quyết các vấn đề phát sinh từ cơ sở.

Đầu tháng 4 vừa qua, chúng tôi được dự buổi làm việc của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã Tân Quang tại Chi bộ Tân Thành 3 về việc việc triển khai thực hiện nghị quyết; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy; hoạt động của các đoàn thể và một số vấn đề liên quan đến công tác lãnh đạo của Chi bộ. Được biết, nội dung này hằng quý đều được Đảng ủy xã Tân Quang kiểm tra, giám sát tại các chi bộ. Qua kiểm tra, Đảng ủy xã đánh giá: Người đứng đầu cấp ủy phát huy tốt được vai trò trách nhiệm; sổ ghi nghị quyết, ghi sinh hoạt của Chi bộ đầy đủ; việc quản lý đảng viên tham gia sinh hoạt chặt chẽ. Đáng chú ý là quá trình giải quyết đơn thư của Chi bộ được thực hiện bài bản...

 

Ông Mầu Minh Tuyến, Bí thư Chi bộ xóm Tân Thành 3, cho rằng: Chi bộ chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại theo đúng nguyên tắc, trên phương châm kiên trì, gắn với tuyên truyền, phân tích để nhân dân hiểu nên đạt hiệu quả cao.

 

Ông Tuyến dẫn chứng như có trường hợp người dân làm đơn khiếu nại về việc xóm lãng phí khi thu tiền của dân để sửa chữa Nhà văn hóa vẫn đảm bảo cho sinh hoạt. Quá trình làm việc, cán bộ đã phân tích, vận động, thuyết phục có lý, có tình nên đến nay, người dân đã hiểu, rút lại đơn khiếu nại.

 

Ông Trần Văn Nam, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Tân Quang, cho biết: Chúng tôi xác định, trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại của cán bộ, đảng viên phải sâu sát, trong vận động phải khéo kéo, kiên trì. Cùng với việc khiếu nại của người dân ở xóm Tân Thành 3, hai năm qua, xã có 3 đơn thư liên quan đến việc bình xét hộ nghèo và gia đình văn hóa cũng được chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

 

Cũng với cách thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thường xuyên để tăng tính phòng ngừa, đồng thời xử lý gọn các vụ việc từ cơ sở như Đảng bộ xã Tân Quang, thời gian qua, các chi, đảng bộ trực thuộc của Đảng bộ thành phố Sông Công đã đạt được kết quả cao trong công tác này. Ông Lưu Trí Vượng, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Sông Công cho biết: Trước đây, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thường được “khoán” cho cán bộ làm công tác kiểm tra, đồng thời các cán bộ chỉ chạy theo các vụ việc khi có dấu hiệu vi phạm của đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng nên hiệu quả công việc chưa cao. Từ sau Đại hội đến nay, Thành ủy đã chỉ đạo sát sao hoạt động của UBKT và cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc với quy chế chặt chẽ. Cấp ủy và UBKT các cấp chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm; kiện toàn và xây dựng Quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT các Đảng ủy. Trong đó, Thành ủy yêu cầu việc kiểm tra, tự kiểm tra phải được các cấp ủy thực hiện thường xuyên hơn. Điều này đã góp phần để các chi, đảng bộ giải quyết kịp thời, triệt để những vấn đề từ cơ sở, góp phần giữ nghiêm kỷ luật và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

 

Ông Vượng dẫn chứng, điển hình trong các tổ chức cơ sở đảng làm tốt công tác kiểm tra giám sát là Đảng bộ phường Thắng Lợi. Không phải khi có dấu hiệu vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng, Đảng ủy mới vào cuộc mà công tác này được Đảng ủy phường duy trì thường xuyên. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy phường, hàng quý, năm, các chi bộ đều thực hiện việc tự kiểm tra về thu chi đảng phí, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Qua các kênh kiểm tra, giám sát, Đảng bộ có cơ sở để đánh giá sát hơn chất lượng hoạt động của các đảng viên. Ông Trịnh Văn Tình, Bí thư Đảng ủy phường Thắng Lợi cho biết: Nhiệm vụ kiểm tra và tự kiểm tra thường xuyên giúp Đảng ủy phường kịp thời xem xét, kết luận, xử lý kỷ luật đảng viên, tổ chức cơ sở đảng theo đúng nguyên tắc, đảm bảo công khai, dân chủ. Năm 2016, Đảng ủy phường tiến hành 11 buổi kiểm tra, giám sát chuyên đề tại các chi bộ; kiểm tra, xử lý 4 trường hợp đảng viên có dấu hiệu vi phạm...

 

Hạn chế của công tác kiểm tra, giám sát ở nhiệm kỳ trước của thành phố Sông Công là quá trình xử lý chưa triệt để nên sau kết luận kiểm tra, vẫn còn tình trạng phát sinh đơn khiếu nại kỷ luật Đảng của một số cán bộ, đảng viên. Khắc phục điều này từ việc tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên, quá trình kiểm tra đảm bảo trình tự, thủ tục; quy trình giải quyết gọn từ cơ sở, nhận được sự đồng tình của tổ chức đảng và đảng viên nên thời gian qua, trên địa bàn không phát sinh đơn khiếu nại về việc bị kỷ luật của các tổ chức, cá nhân.

 

Đảng bộ thành phố Sông Công có 40 tổ chức cơ sở đảng (gồm 24 đảng bộ và 16 chi bộ trực thuộc). Đảng bộ có 24 UBKT Đảng ủy cơ sở, với 97 đồng chí ủy viên trực tiếp làm công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở. Từ Đại hội đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp đã thực hiện trên 170 cuộc giám sát chuyên đề và kiểm tra tài chính đảng đối với tổ chức đảng cấp dưới; kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 10 tổ chức và đảng viên, thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 14 đảng viên.