Để nhân dân cùng “liệu”

09:36, 22/04/2017

Bác Hồ dạy "Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong…”, để nhân dân cùng “liệu” với chi bộ thì chi ủy, đảng viên phải gương mẫu "miệng nói, tay làm". Đó chính là kinh nghiệm để 9 năm qua, Chi bộ xóm Tân Hương, xã Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) luôn được công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Xóm Tân Hương nay đã đổi khác nhiều. Những con đường nội xóm đã được nâng cấp bê tông sạch sẽ với hệ thống đèn chiếu sáng. Nhà văn hóa xóm rộng rãi, khang trang là nơi luyện tập thể thao, văn nghệ sôi nổi, vui tươi của bà con mỗi chiều. Ông Đặng Ngọc Khánh, Bí thư Chi bộ xóm Tân Hương, cho biết: Để có những đổi khác đó, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước còn có sự đồng thuận, đóng góp to lớn về mọi mặt của nhân dân trong xóm. Có thể nói, thành công của Chi bộ trong những năm qua chính là xây dựng được tình đoàn kết, gắn bó giữa tổ chức Đảng, chính quyền với các đoàn thể và nhân dân. Dấu ấn đậm nét nhất của Chi bộ nơi đây chính là việc huy động sức dân để phục vụ dân.

 

Chi bộ xóm Tân Hương có 37 đảng viên, trong đó có 28 đảng viên đang sinh hoạt và 9 đảng viên được miễn sinh hoạt. Cùng với đó, Chi bộ có 70 đảng viên sinh hoạt đảng theo Quyết định 76-QĐ/TW, ngày 15/6/2013 của Bộ Chính trị. Để xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, chi bộ xóm Tân Hương gắn công tác xây dựng Đảng với thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, Chi bộ xác định việc duy trì, đổi mới nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt Đảng là nhiệm vụ trọng tâm. Trước đây, mỗi kỳ sinh hoạt Đảng, Chi bộ xóm Tân Hương thường tập trung vào triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ cấp trên, sau đó, ra nghị quyết đôn đốc đảng viên và nhân dân thực hiện. Tuy nhiên, sau khi quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ được nâng cao. Mọi công việc của xóm đều được chi bộ đưa ra bàn bạc cụ thể, dưới sự gợi mở chỉ đạo của đồng chí Bí thư Chi bộ, các đảng viên tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất. Bầu không khí sinh hoạt sôi nổi, sự lắng nghe, tiếp thu của cấp ủy đã tạo đồng thuận nhất trí cao trong chi bộ trước khi triển khai tới nhân dân.

 

Đồng chí Đặng Ngọc Khánh, Bí thư Chi bộ xóm Tân Hương cho biết thêm: Phần lớn đảng viên trong Chi bộ là cán bộ và quân nhân nghỉ hưu, có đồng chí đảng viên đã được 65 tuổi Đảng. Xác định đây là một trong những thuận lợi lớn cho Chi bộ trong việc phát huy tinh thần, trí tuệ của tập thể, chúng tôi đã khuyến khích đảng viên đặc biệt là các đảng viên kỳ cựu thể hiện tinh thần dân chủ, tính tiên phong gương mẫu, kinh nghiệm, trí lực để giúp Chi bộ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Một trong những phương châm được Chi bộ xóm Tân Hương luôn thực hiện tốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội trong xóm đó là phát huy tính dân chủ, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên  “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Minh chứng cho điều này, đồng chí Bí thư Chi bộ dẫn chúng tôi tới thăm nhà văn hóa xóm được xây mới rộng rãi khang trang phần lớn bằng tiền đóng góp của các đảng viên và các hộ dân trong xóm. Để xây dựng nhà văn hóa, Chi bộ đã họp, bàn bạc và thảo luận lấy ý kiến của đảng viên. Sau khi thống nhất, 100% các cán bộ, đảng viên nêu gương tự nguyện ủng hộ, đóng góp. Gia đình đảng viên Đặng Văn Bắc tự nguyện hiến gần 300m2 đất; gia đình đảng viên Nguyễn Thị Hoa ủng hộ phần thi công cửa và cổng trị giá gần 10 triệu đồng; các đảng viên ngoài đóng góp như người dân trong xóm còn tự nguyện góp gần 60 triệu đồng đầu tư hệ thống âm thanh loa đài, trang trí sân khấu, lát nền nhà văn hóa.

 

Tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã có sức lan tỏa và tạo được sự đồng thuận của người dân. Nhân dân trong xóm đều nhất trí ủng hộ tiền và ngày công để xây dựng nhà văn hóa. Trong 2 năm 2015-2016, mỗi người dân trong xóm đóng góp 600.000 đồng. Đặc biệt, một số hộ như gia đình ông Phạm Quang Hợp còn ủng hộ toàn bộ bàn ghế trong nhà văn hóa trị giá gần 10 triệu đồng. Số tiền người dân đóng góp khi chưa dùng đến đều được gửi vào ngân hàng lấy lãi và công khai với các hộ dân. Có tiền đến đâu làm đến đó, cuối năm 2015, nhà văn hóa xóm Tân Hương đã cơ bản được xây dựng xong với tổng diện tích 922m2. Tính đến đầu năm 2017, tổng kinh phí đầu tư cho nhà văn hóa xóm và các công trình phụ trợ đã đạt trên 700 triệu đồng, trong đó tỉnh, thành phố hỗ trợ 130 triệu đồng, nhân dân đóng góp trên 570 triệu đồng.

 

Nhà văn hóa được xây dựng khang trang rộng rãi đã chứng minh tinh thần đoàn kết, tự lực vì cộng đồng của người dân, cũng như vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ xóm Tân Hương. Bà Bùi Thị Thu, năm nay đã 80 tuổi, ở ngay liền kề nhà văn hóa vui vẻ cho biết: Xây dựng nhà văn hóa là nguyện vọng rất lâu của tôi và bà con trong xóm, trước kia, chúng tôi phải đi họp nhờ ở trường mầm non xã rất bất tiện. Nay có nhà văn hóa rộng rãi, chúng tôi rất vui và phấn khởi. Việc khuyến khích đông đảo nhân dân đồng thuận xây dựng nhà văn hóa thể hiện sự năng động, nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo chi bộ, trưởng xóm và lãnh đạo các đoàn thể. Bản thân tôi coi việc xây dựng nhà văn hóa là việc của gia đình, nên tuy đã già cả nhưng tôi cũng xăm xắn lao động, nấu nước phục vụ đội xây dựng và bà con trong xóm thi công nhà văn hóa.

 

Có thể nói, với sự tích cực trong chỉ đạo, điều hành và hoạt động của Chi bộ, đảng viên nói riêng và nhân dân trong xóm Tân Hương nói chung luôn đoàn kết, đồng thuận. 9 năm liền, Chi bộ được công nhận trong sạch vững mạnh. Còn xóm Tân Hương cũng 9 năm liền được công nhận làng văn hóa.