Lễ thượng cờ Kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

19:17, 30/04/2017

Sáng 30-4, dưới Kỳ đài của Tổ quốc, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị đã long trọng tổ chức Lễ thượng cờ Kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2017); 45 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2017) ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng quật cường của nhân dân ta, đồng thời tri ân sâu sắc những hy sinh lớn lao của đồng bào đồng chí hai miền Nam - Bắc.

Dự buổi lễ có đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương...

Sau khi hiệp định Geneve được ký vào tháng 7-1954, sông Bến Hải trở thành giới tuyến tạm thời chia cắt đất nước thành 2 miền suốt 21 năm ròng. chứng kiến nỗi đau chia cắt ròng rã 21 năm trời, nơi lá cờ Tổ quốc - biểu tượng của hồn thiêng sông núi, biểu tượng của ý chí và sức mạnh Việt Nam đã kiêu hãnh tung bay. Cột cờ giới tuyến tại bờ Bắc sông Bến Hải ra đời mang ý nghĩa để người dân bên phía bờ Nam hàng ngày được nhìn thấy lá cờ Tổ quốc tung bay. Vào mỗi dịp kỷ niệm ngày đất nước thống nhất, tỉnh Quảng Trị lại long trọng tổ chức Lễ thượng cờ ở bên dòng sông Bến Hải.

 

Là một chứng nhân lịch sử trong 21 năm liên tục bị địch phá hoại, sau mỗi lần bị đánh phá, lá cờ lại được quân và dân Vĩnh Linh vá lại và làm to hơn để khẳng định niềm tin sắt son về ngày thống nhất đất nước. Lá cờ được kéo lên kỳ đài trong giai điệu trầm hùng của bài Quốc ca khiến không khí càng thêm thiêng liêng và trang trọng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đã ôn lại ký ức của một thời hào hùng, vẻ vang nhưng cũng thấm đẫm máu xương và nước mắt để tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đã bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, đưa non sông thu về một mối.

Sau Chương trình nghệ thuật Ký ức những dòng sông, tỉnh Quảng trị đã tổ chức viếng các liệt sĩ tại Thành cổ.