Những tín hiệu tích cực

16:00, 26/04/2017

Vào những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với đồng bào và chiến sĩ cả nước, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đang ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những tháng đầu, quý đầu. Đặc biệt, dịp 30-4 năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK  Thái Nguyên lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đi đến thắng lợi (20-5) với nhiều hoạt động thiết thực.

Trên khắp các ngả đường, góc phố cờ hoa rực rỡ, lòng người như phơi phới hơn khi Thái Nguyên đang có những chuyển động vượt bậc. Sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá cao so với bình quân chung cả nước; nhiều dự án lớn về công nghiệp đã hoàn thành, đi vào sản xuất ổn định, góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Công tác quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước được tăng cường, đáp ứng tốt các yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chỉ tính riêng trong quý I, tổng thu ngân sách Nhà nước trong cân đối đạt 3.680 tỷ đồng, bằng 40,8% kế hoạch năm. Hệ thống các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng theo chỉ đạo của Trung ương. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm, đến nay đã có 56 xã trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, 11 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới và 9 xã triển khai xây dựng “nông thôn mới kiểu mẫu” trong năm nay.

 

Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn trên địa bàn, như: Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc, Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông... Mới đây, ngày 23-3, Dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Ngay trong quý I, tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư 16 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký trên 1.004 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận cho 3 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký khoảng 8 triệu USD, nâng tổng số dự án FDI trên địa bàn lên 119 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 7,2 tỷ USD. Một số công trình thuộc Dự án xây dựng hạ tầng lưới điện cho các xóm, bản chưa được đầu tư hạ tầng lưới điện Quốc gia đã được khánh thành, đưa vào sử dụng, làm cho diện mạo các xóm, bản vùng sâu, xa thêm khởi sắc. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

 

Đặc biệt, những tháng đầu năm nay, một chủ trương lớn mang ý nghĩa quan trọng, không chỉ tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà còn góp phần nâng tầm vị thế đô thị trung tâm hành chính của tỉnh được triển khai: Đề án điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính T.P Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình; thành lập phường trực thuộc T.P Thái Nguyên. Đây chính là hoạt động cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định Thái Nguyên có vị trí quan trọng và T.P Thái Nguyên là đô thị hạt nhân của cực phát triển vùng. Việc mở rộng Thành phố ngoài khai thác tiềm năng, lợi thế của đô thị bên sông Cầu còn là đòi hỏi cấp thiết trong lộ trình nâng tầm vị thế của cả tỉnh. Đây cũng được xem là cơ hội để trung tâm hành chính của tỉnh có điều kiện phát triển thành đô thị sinh thái, có chức năng tổng hợp, góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội dài hạn của tỉnh.

 

Những tín hiệu tích cực trong 4 tháng đầu năm đã cho thấy sự năng động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của các cấp ủy đảng, chính quyền; thể hiện quyết tâm rất cao của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Cùng với khí thế hào hùng của Đại thắng mùa Xuân năm 1975, sự tăng trưởng của nền kinh tế, những khởi sắc trong bức tranh kinh tế, văn hóa, xã hội đã và đang làm cho mảnh đất và con người Thái Nguyên như được tiếp thêm nguồn sinh lực để tiếp tục đổi mới. Vinh dự, tự hào là những người con của quê hương giàu truyền thống cách mạng, lớp lớp các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau đang gắng sức, nỗ lực trong lao động sản xuất, học tập và rèn luyện, phấn đấu vì một Thái Nguyên ngày càng xanh, sạch, đẹp và phồn vinh.