Phát triển Đảng viên trong đồng bào Công giáo

08:12, 20/05/2017

Là xã có 40% dân số theo đạo Thiên Chúa giáo, những năm qua, Đảng bộ xã Nhã Lộng (Phú Bình) luôn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng cho đồng bào Công giáo, tạo điều kiện thuận lợi để người có đạo vừa tham gia các hoạt động với địa phương, vừa đảm bảo tự do tín ngưỡng tôn giáo. Qua đó giúp họ thêm tin tưởng vào Đảng và tự nguyện phấn đấu để trở thành đảng viên.

Anh Nguyễn Văn Giang, Bí thư Đoàn xã Nhã Lộng là Đảng viên người Công giáo chia sẻ với chúng tôi: Trước đây, tôi ít quan tâm đến việc phấn đấu vào Đảng nên nhận thức còn hạn chế. Nhưng từ năm 1999, được Đoàn thanh niên xã tin tưởng giao nhiệm vụ làm Bí thư Chi đoàn xóm Chiễn 1, tôi có điều kiện để tham gia các hoạt động xã hội nhiều hơn và dự các buổi tuyên truyền, tìm hiểu những chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Tôi nhận thấy Đảng và Giáo hội Công giáo đều có điểm chung tốt đẹp là mong muốn đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho con người. Do đó, tôi đã nỗ lực phấn đấu để được kết nạp vào Đảng bằng cách tu dưỡng đạo đức, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong các hoạt động đoàn thể, tích cực hưởng ứng các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương. Đến năm 2001, tôi đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, đa số đoàn viên của Chi đoàn xóm Chiễn 1 là người Công giáo nên anh Giang rất mong muốn giới thiệu cho Đảng thêm nhiều đoàn viên ưu tú là người có đạo. Với vai trò là Bí thư Chi đoàn xóm, anh Giang đã khuấy động các phong trào của đoàn thanh niên qua những việc làm cụ thể như: tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ trong những ngày Lễ lớn; xây dựng phong trào cùng nhau phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên; tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tu sửa nhà văn hóa… Theo anh Giang thì đây là những cách làm hiệu quả, tập hợp được sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên trong chi đoàn, từ đó dễ dàng tìm ra những cá nhân tích cực, tiêu biểu. Trong 6 năm anh làm Bí thư Chi đoàn xóm (từ 1999-2005) đã có 4 đoàn viên ưu tú là người Công giáo được kết nạp vào Đảng. Khi được bầu làm Bí thư Đoàn xã, anh Giang lại càng chú trọng việc lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong các hoạt động của đoàn thanh niên nhằm khơi dậy ý chí phấn đấu vào đảng của đoàn viên; đồng thời chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi nhằm tạo cơ hội cho đoàn viên phát huy tố chất, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ để được bồi dưỡng, kết nạp đảng. Trong năm 2016, Đoàn xã Nhã Lộng có 6 đoàn viên được kết nạp đảng thì có 2 đoàn viên là đồng bào Công giáo.

 

Ở xã Nhã Lộng, không chỉ riêng anh Giang mà còn có nhiều quần chúng là người Công giáo khác cũng được Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm, tạo điều kiện cho tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương để phấn đấu vào Đảng. Ví dụ như trường hợp của chị Nguyễn Thị Mẫn, ở xóm Đô. Trước đây chị Mẫn là hội viên của Chi hội Phụ nữ và Chi hội Chữ Thập đỏ xóm, tuy công việc gia đình bận rộn nhưng đa số các hoạt động của chi Hội chị đều tích cực tham gia, sau đó chị lần lượt được bầu làm Phó Chi hội Phụ nữ, Trưởng Chi hội Chữ Thập đỏ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã. Ở cương vị nào, chị Mẫn cũng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ nên chị đã được Đảng ủy xã bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng cuối năm 2016.

 

Đảng bộ xã Nhã Lộng hiện có 298 đảng viên, sinh hoạt tại 19 chi bộ, trong đó có 36 đảng viên là người công giáo. Những năm qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân nói chung và đời sống đồng bào công giáo nói riêng, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Nhã Lộng còn coi công tác phát triển đảng viên là đồng bào công giáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm củng cố tổ chức cơ sở Đảng góp phần củng cố tổ chức cwo sở Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

 

Hằng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Nhã Lộng đều xây dựng Nghị quyết về “Mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị”, trong đó chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng được đề ra cụ thể là: Phấn đấu trong tổng số đảng viên kết nạp của năm phải có từ 1-2 đảng viên là người công giáo. Để hoàn thành chỉ tiêu này, Đảng ủy xã đã phân công cấp ủy viên có kinh nghiệm, am hiểu công tác tôn giáo về sinh hoạt tại các chi bộ ở nơi có đông đồng bào theo đạo nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân; tuyên truyền chính sách tôn giáo của Đảng và giúp đồng bào Công giáo nhận thức những âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân để bà con tự giác chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Đồng chí Dương Viết Dũng, Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Phú Bình cho biết: Từ năm 2013 trở lại đây, Đảng bộ xã Nhã Lộng luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức số đảng viên được kết nạp theo chỉ tiêu đề ra hàng năm, nổi bật là năm nào Đảng bộ cũng phát triển được đảng viên là người công giáo. Năm 2016, Đảng bộ này đã kết nạp được 10 đảng viên mới, vượt 11% so với kế hoạch đề ra, trong đó có 2 đảng viên là người công giáo.