Chia tách chi bộ ghép ở Phổ Yên: Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động

07:43, 13/06/2017

Tính tới thời điểm này, Đảng bộ T.X Phổ Yên vẫn còn đến 74 chi bộ sinh hoạt ghép, trong đó chủ yếu là các chi bộ nông thôn. Số lượng chia tách, để thành lập chi bộ độc lập cũng không nhiều, từ đầu nhiệm kỳ (năm 2015) tới nay, toàn thị xã mới chia tách đươc 5 chi bộ. Kết quả này xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Thị ủy Phổ Yên là tập trung đến chất lượng hoạt động của chi bộ sau chia tách chứ không chạy theo số lượng.

Chi bộ Cống Thượng, xã Hồng Tiến hiện có 28 đảng viên, ghép của hai xóm Cống Thượng và Liên Minh từ năm 2006 đến nay. Ông Nguyễn Văn Hòe, Phó Bí thư Chi bộ Cống Thượng thông tin: Chúng tôi chia thành 2 tổ đảng: xóm Liên Minh có 8 đảng viên (trong đó một người nghỉ sinh hoạt do tuổi cao), xóm Cống Thượng 20 đảng viên. Với đặc thù hai của xóm khác nhau về nhiều mặt nên việc chi bộ sinh hoạt ghép gây khó khăn cho việc lãnh đạo. Do vậy, chúng tôi đã có một số lần đề nghị Đảng ủy xã cho phép chia tách nhưng chưa được đồng ý....

 

Lý giải điều này, ông Đỗ Văn Cần, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Tiến cho biết: Sau khi tiếp nhận đề nghị của Chi bộ Cống Thượng, Đảng ủy xã đã xem xét và báo cáo Thị ủy Phổ Yên. Tuy nhiên, trong quá trình rà soát chúng tôi nhận thấy Tổ đảng thuộc xóm Liên Minh có số thành viên trong cùng một dòng họ chiếm đa số. Tính theo số lượng đảng viên thì đủ điều kiện, nhưng nếu chia tách sẽ không đảm bảo khách quan, dân chủ nên chúng tôi quyết định tạm thời chưa chia tách để tiếp tục phát triển thêm đảng viên mới.

 

Đảng bộ xã Phúc Tân hiện cũng còn 5 chi bộ sinh hoạt ghép, toàn bộ là chi bộ nông thôn. Ông Nguyễn Gia Chinh, Bí thư Chi bộ Đồng Vầu (ghép 3 xóm 1, 2 và 3) nói với chúng tôi: Tổng số 3 xóm có hơn 230 hộ dân, địa bàn lại rộng nên việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ ở cơ sở gặp nhiều vướng mắc. Chi bộ có 20 đảng viên, nhưng Bí thư và Phó Bí thư đều ở xóm 1, chi ủy viên còn lại thuộc xóm 3, trong khi xóm 2 chỉ có 2 đảng viên. Chi bộ cũng có một số lần họp bàn về việc chia tách các đảng viên ở xóm 1 để thành lập chi bộ mới nhưng chưa đi đến thống nhất. Đa số thành viên cho rằng làm như vậy sẽ không hiệu quả bằng giữ nguyên. Ông Trần Hồng Thái, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Phúc Tân cho rằng: Thực tế ở Đồng Vầu, cũng giống hầu hết chi bộ nông thôn của xã. Quan điểm của Đảng bộ xã là tập trung phát triển đảng viên mới, chỉ khi đủ điều kiện về số lượng, chuẩn bị kỹ về nhân sự và đảm bảo tính khách quan thì mới thực hiện chia tách. Từ đó giúp chi bộ thành lập mới hoạt động hiệu quả hơn ban đầu.

 

Theo thống kê, trong số 74 chi bộ Đảng sinh hoạt ghép trên địa bàn T.X Phổ Yên, thì có 3 chi bộ ghép 5 xóm gồm: Phù Lôi (Thuận Thành), Đại Kim (Đồng Tiến) và Nông Vụ (Vạn Phái); 5 chi bộ ghép 4 xóm; còn lại là ghép 2 hoặc 3 xóm. Ông Nguyễn Quang Dương, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Phổ Yên cho biết: Nếu chỉ căn cứ vào số lượng đảng viên (từ 3 trở lên) để thành lập chi bộ mới, thì có khoảng 2/3 số chi bộ trên địa bàn Phổ Yên đủ điều kiện chia tách. Tuy nhiên, qua rà soát cụ thể ở từng chi bộ cho thấy, nhiều nơi nếu giữ nguyên sẽ hoạt động hiệu quả hơn là chia tách. Theo ông Dương, các chi bộ sinh hoạt ghép trên địa bàn có hai dạng. Thứ nhất là một số trước đây hoạt động theo mô hình thôn, sau tách ra các xóm nhưng nhiều hoạt động như: Hội làng, điều tiết nước sản xuất và sinh hoạt tập thể vẫn làm chung nên bản thân chi bộ không muốn chia ra từng xóm. Dạng thứ hai là ghép nhiều xóm do không đủ đảng viên. Trong quá trình phát triển, có xóm đã đủ điều kiện về số lượng nhưng chiếm đa số lại là thành viên trong một gia đình hoặc dòng họ. Do vậy, khi chia tách hoạt động độc lập sẽ không đảm bảo tính dân chủ, khách quan. Đó là nguyên nhân chính khiến số lượng chi bộ chia tách, thành lập mới của Thị xã trong qua vẫn còn hạn chế.

 

Ông Lê Thanh Tuyết, Bí thư Thị ủy Phổ Yên cho biết: Căn cứ vào Điều lệ Đảng và thực tế ở từng chi bộ, chúng tôi sẽ quyết định giữ nguyên hoặc chia tách cho phù hợp. Mục đích cuối cùng là nâng cao hiệu quả hoạt động và vai trò lãnh đạo của chi bộ tại cơ sở. Thực tế, những chi bộ được chia tách, thành lập mới trên địa bàn thời gian qua nhờ có sự chuẩn bị tốt về nhân sự và cân nhắc kỹ nên đều được đánh giá hoạt động tốt. Trong thời gian tới, việc chia tách chi bộ ghép vẫn được xác định là một trong những nhiệm vụ chính của Đảng bộ T.X Phổ Yên. Giải pháp trọng tâm để thực hiện là phát triển đảng viên mới, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo chi bộ. Đồng thời tăng cường đội ngũ cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm về lĩnh vực xây dựng Đảng phụ trách, giúp đỡ các chi bộ yếu kém, từ đó giúp chi bộ “hậu” chia tách hoạt động hiệu quả .