Các tổ chức đoàn thể phải đi sâu, đi sát cơ sở

14:40, 11/07/2017

Đó là ý kiến phát biểu của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị giao ban công tác dân vận quý II năm 2017 Khối các đơn vị chính quyền, lực lượng vũ trang, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh được tổ chức ngày 11-7. Dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong quý II/2017, công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các đơn vị đã bám sát định hướng của Trung ương và nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh để cụ thể hóa thành các nhiệm vụ chính trị phù hợp. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp đã đồng bộ, quyết liệt, tăng cường kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, tích cực thực hiện dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

 

Trong 6 tháng đầu năm, tổng số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính đã tiếp lên tới gần 1.900 lượt, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2016; số lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm 10,7% so với cùng kỳ. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các đơn vị lực lượng vũ trang triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chỉ ra một số hạn chế về công tác dân vận như: công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, người dân đôi khi chưa kịp thời, chưa sâu sát, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ dân vận, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể tham gia tuyên truyền, giải quyết các vụ việc cụ thể còn hạn chế…

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị trong Khối tiếp tục tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên. Thời gian tới, các tổ chức đoàn thể phải đi sâu, đi sát cơ sở để nắm bắt thông tin, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để có giải pháp giải quyết kịp thời từng vấn đề cụ thể. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Muốn làm tốt công tác vận động quần chúng thì chính quyền các cấp phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Cán bộ làm công tác dân vận phải hiểu được từng phong tục, tập quán của nhân dân ở từng vùng; phải tích cực học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt và phải là tấm gương sáng về đạo đức.