Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng

11:12, 31/07/2017

Qua các thời kỳ cách mạng, nhờ định hướng tư tưởng đúng và kịp thời nên công tác tư tưởng đã góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, khẳng định và bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ hơn với các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; đấu tranh chống lại những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, vu cáo Đảng và Nhà nước ta...

Thời gian qua, công tác tuyên giáo của tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, tập trung tham mưu, chỉ đạo các cuộc sinh hoạt chính trị, đặc biệt là tổ chức học tập, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, XII. Trong 6 tháng đầu năm nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực, chủ động tham mưu, chỉ đạo việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai và kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, trọng tâm là: Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 và Trung ương 5 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng…

 

Bên cạnh những thuận lợi, việc quán triệt, học tập, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy hiện nay còn một số hạn chế nhất định, như: việc học tập, quán triệt thường diễn ra trong thời gian ngắn, trong khi nội dung các chỉ thị, nghị quyết lại rất sâu, rộng nên không thể phân tích kỹ lưỡng, không có thời gian thảo luận, giải đáp thắc mắc. Do sức ép về thời gian và hạn chế về tài liệu, công tác chuẩn bị; hạn chế về năng lực truyền đạt… nên có những báo cáo viên chỉ trình bày được một số nội dung cơ bản; thậm chí không nêu hết những vấn đề quan trọng, không nhấn mạnh được trọng tâm, làm cho bài giảng mất cân đối, thiếu hấp dẫn. Một số cấp ủy chưa coi trọng đúng mức việc xây dựng, thảo luận và tổ chức triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết, kế hoạch thực hiện chỉ thị; thiếu đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ thị, nghị quyết đã triển khai. Vì vậy, làm cho nghị quyết chưa thực sự đi vào cuộc sống.

 

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn nêu trên, góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thời gian tới, các cấp ủy cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

 

Một là, tăng cường vai trò lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy đảng; đề cao vai trò của người đứng đầu, cụ thể là thủ trưởng cơ quan và bí thư cấp ủy trong tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng đảng. Trong quá trình tổ chức quán triệt, học tập, phải chú ý truyền đạt đầy đủ những nội dung cốt lõi và mới của chỉ thị, nghị quyết cho cán bộ, đảng viên, làm cơ sở cho người học suy nghĩ, liên hệ trách nhiệm cá nhân, tập thể về những lĩnh vực mà chỉ thị, nghị quyết đề cập.

 

Hai là, nâng cao vai trò của các tổ chức đảng trong việc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện tổ chức các lớp học, xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc học tập nghị quyết của Đảng; kịp thời biểu dương tổ chức đảng và những cán bộ, đảng viên, quần chúng có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc; nhắc nhở, phê bình các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, quần chúng thiếu ý thức trong học tập nghị quyết.

 

Ba là, gắn nội dung tham gia học nghị quyết, viết bài thu hoạch, xây dựng kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết với kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể và cá nhân theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Với mỗi cán bộ, đảng viên, nếu thiếu một trong những nội dung trên (học tập, viết bài thu hoạch, xây dựng kế hoạch hành động cá nhân người đứng đầu) là biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị.

 

Bốn là, các cấp ủy cần quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên. Bí thư cấp ủy là người chịu trách nhiệm việc quán triệt, học tập và triển khai thực hiện nghị quyết; khi trực tiếp báo cáo, truyền đạt nghị quyết sẽ giúp cho việc liên hệ, lãnh đạo, chỉ đạo sát với thực tiễn của địa phương, đơn vị. Trường hợp không trực tiếp truyền đạt, bí thư cấp ủy phải có sự phân công, đôn đốc, giám sát việc truyền đạt nghị quyết của báo cáo viên do cấp ủy quản lý. Chỉ trong những trường hợp đặc biệt mới nhờ báo cáo viên cấp trên giúp truyền đạt. Những tổ chức đảng thường xuyên mời báo cáo viên cấp trên giúp truyền đạt chỉ thị, nghị quyết phải được xem xét đánh giá trong thi đua cuối năm; kiểm điểm về trách nhiệm của người đứng đầu.

 

Năm là, các tổ chức đảng cần chủ động, sáng tạo trong công tác tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết. Các lớp chủ chốt có thể tổ chức nghe trực tuyến, học ghép... nhưng sau đó phải tổ chức thảo luận, góp ý xây dựng chương trình hành động. Ngoài ra, các cấp ủy cần chú ý đến việc chỉ đạo đoàn thể tổ chức cho đoàn viên, hội viên, quần chúng học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung các chỉ thị, nghị quyết và quá trình triển khai thực hiện ở địa phương, đơn vị.

 

Theo quy định chung, sau mỗi đợt tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cấp ủy các cấp phải báo cáo kết quả thực hiện lên đảng ủy cấp trên. Hằng năm, cấp ủy các cấp cần tiến hành đánh giá kết quả việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết đã được triển khai. Kết quả tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ và thi đua cuối năm của cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng. Thực hiện tốt những nhiệm vụ nêu trên vừa giúp cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, vừa góp phần nâng cao nhận thức, ý chí chiến đấu, giúp cho các chỉ thị, nghị quyết sớm đi vào cuộc sống...