Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong khối doanh nghiệp

09:08, 10/07/2017

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh hiện có 67 tổ chức cơ sở Đảng (trong đó có 25 Đảng bộ cơ sở và 42 chi bộ cơ sở). Xác định đổi mới nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy Khối DN đã xây dựng chương trình hành động, tập trung chỉ đạo các cơ sở Đảng quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Khối.

Đặc thù của Đảng bộ Khối DN tỉnh có tới 6 loại hình chi bộ gồm: Chi bộ trong DN 100% vốn Nhà nước; chi bộ trong DN cổ phần có trên 50% vốn Nhà nước; chi bộ trong DN cổ phần có dưới 50% vốn Nhà nước; chi bộ trong DN cổ phần không có vốn Nhà nước và chi bộ cơ quan hành chính.

 

Đối với loại hình chi bộ cơ quan hành chính và chi bộ trong DN 100% vốn Nhà nước bộ máy lãnh đạo cấp ủy thường là nhất thể hóa các chức danh, vì vậy thuận lợi cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Các loại hình chi bộ khác, nhất là loại hình chi bộ DN cổ phần không có vốn Nhà nước khi sinh hoạt thường ít bàn về công tác xây dựng Đảng bộ, chi bộ; khi bàn về chủ trương, biện pháp lãnh đạo DN thực hiện nhiệm vụ thường phụ thuộc vào ý kiến giám đốc, nhất là những DN bí thư cấp ủy không đồng thời là giám đốc… Một nguyên nhân nữa là do đặc thù sản xuất theo ca, dây chuyền nên một số cấp ủy các cơ sở không sắp xếp được thời gian trong giờ hành chính để tổ chức sinh hoạt chi bộ. Nội dung sinh hoạt còn đơn điệu, chủ yếu thảo luận về công tác chuyên môn, thiếu nội dung chính trị, tư tưởng. Việc thông tin tuyên truyền các văn bản của cấp uỷ cấp trên chưa đầy đủ, kịp thời. Ở một số chi bộ, tính lãnh đạo, tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt còn hạn chế; chưa thực hiện tốt vai trò là nơi lãnh đạo, giáo dục, quản lý, giám sát và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Ngô Văn Lâm, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối DN khẳng định: Trước những hạn chế, khó khăn như vậy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã bám sát nôi dung Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ” gắn với thực hiện Đề án số 01-ĐA/ĐUKDN của Ban Chấp hành Đảng ủy Khối DN về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong các công ty cổ phần” để chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng bộ. Đảng ủy Khối DN đã ban hành hướng dẫn cụ thể, chi tiết về nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ theo từng loại hình DN; cấp phát mẫu sổ ghi biên bản sinh hoạt; tổ chức tập huấn cho cấp ủy viên cơ sở; phân công các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối theo dõi từng cụm thi đua để nắm tình hình, giúp cấp ủy cơ sở trong tổ chức thực hiện công tác xây dựng Đảng tại DN.

 

Qua quá trình theo dõi quá trình triển khai thực hiện cho thấy, cấp ủy các chi bộ, đảng viên đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức, xác định tầm quan trọng của nội dung sinh hoạt trong các buổi họp chi bộ định kỳ. Nội dung các cuộc họp chi bộ đã được cụ thể hóa thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình đặc điểm của chi bộ. Đặc biệt, trong nội dung sinh hoạt chi bộ đã gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Các chi bộ đã lựa chọn những nội dung cần thiết xuất phát từ yêu cầu lãnh đạo của chi bộ và phù hợp với tình hình, đặc điểm của đơn vị để xây dựng các buổi sinh hoạt theo chuyên đề như: Học tập phong cách sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư của Bác; các văn bản mới về chính sách đối với người lao động; kỹ năng giao tiếp, văn hóa trong doanh nghiệp…

 

Thực tế tại một số chi, đảng bộ chúng tôi nhận thấy việc sinh hoạt chi bộ đã thực sự đi vào nền nếp, công tác chuẩn bị cho buổi sinh hoạt được thực hiện tốt hơn; nội dung sinh hoạt phong phú, đúng trình tự, phương thức tổ chức sinh hoạt khoa học, chặt chẽ, đảm bảo theo đúng quy định, hướng dẫn; kỹ năng điều hành của người chủ trì hội nghị bài bản, linh hoạt hơn; ý thức tham gia đóng góp ý kiến của đảng viên được nâng lên; nội dung ghi sổ nghị quyết tương đối đầy đủ, đúng mẫu quy định…

 

Đảng bộ Công ty Cổ phần Xi măng Cao Ngạn là một điển hình của công tác này. Theo đồng chí Phạm Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty: Thuận lợi lớn nhất của Đảng bộ là nhất thể hóa các chức danh, vì vậy trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ khi Đảng ủy đã đưa ra bàn bạc, thông qua đều trở thành nghị quyết để triển khai thực hiện ngay. Hiện Đảng bộ Công ty có 3 chi bộ được sắp xếp phù hợp với điều kiện thực tế là: Chi bộ Văn phòng, Chi bộ Sản xuất và Chi bộ Kinh doanh với tổng số 42 đảng viên. Đảng uỷ Công ty đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản của Đảng ủy Khối để chỉ đạo các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ bằng việc đổi mới nội dung sinh hoạt. Các chi bộ đã chú trọng hơn đến việc đổi mới nội dung sinh hoạt cho phù hợp với đặc thù công việc. Đơn cử như trong các buổi sinh hoạt chi bộ, ngoài việc thông tin tình hình thời sự, những văn bản, chính sách mới, các đơn vị đều đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết của tháng trước trong sản xuất, kinh doanh…, nêu rõ những việc làm được, những gì chưa làm được, nguyên nhân, tập trung thảo luận làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân; tình hình đảng viên thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ cấp trên và nhiệm vụ được phân công; nêu những ý kiến nắm bắt được từ đảng viên, quần chúng về sự lãnh đạo của chi bộ, vai trò tiên phương gương mẫu, phẩm chất, lối sống của đảng viên để chi bộ tiến hành tự phê bình và phê bình… Qua đó, đề ra biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm. Đồng thời, biểu dương những đảng viên tiên phong, gương mẫu có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập và công tác; giải quyết tâm tư, vướng mắc của đảng viên.

 

Còn đối với Chi bộ Phân xưởng vận hành, Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn việc tổ chức sinh hoạt chi bộ được ấn định trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 7 hằng tháng. Theo đồng chí Ngô Mạnh Hùng, Phó Bí thư Chi bộ: Mỗi cuộc họp, Chi ủy đều thống nhất nội dung trước rồi mới đưa ra họp toàn Chi bộ. Ngoài việc tổ chức sinh hoạt định kỳ, Chi bộ đã tổ chức được một số buổi sinh hoạt chuyên đề như: sinh hoạt chuyên sâu về những nội dung cốt lõi trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về triệt để thực hành tiết kiệm; vấn đề vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho sản xuất, tiết kiệm nguyên, nhiên liệu… Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đều đạt 100%. Nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Chi bộ được phát huy; đảng viên phát biểu thảo luận khá sôi nổi, thể hiện tính chiến đấu, đoàn kết, thống nhất, gắn bó, sẻ chia, tình thân ái đồng chí, đồng nghiệp...

 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian tới Đảng ủy Khối DN sẽ tiếp tục quan tâm bồi dưỡng phương pháp công tác đối với đội ngũ cấp ủy chi bộ, nhất là các đồng chí bí thư, phó bí thư; đồng thời rà soát, bố trí, sắp xếp tổ chức chi bộ, đảm bảo phù hợp với bộ máy DN, hạn chế việc sinh hoạt ghép. Chỉ đạo các cấp ủy cơ sở căn cứ vào tình hình cụ thể của đơn vị để duy trì giao ban giữa cấp ủy và bí thư chi bộ hằng tháng với nội dung thiết thực. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức sinh hoạt chi bộ và việc đảng viên tham gia sinh hoạt, nhằm khắc phục được tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt chi bộ… đó là khẳng định của đồng chí Hà Văn Dương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng uỷ Khối DN khi làm việc với chúng tôi.