Lựa chọn nội dung sinh hoạt phù hợp với thực tế

15:04, 09/08/2017

Ở mỗi cuộc sinh hoạt định kỳ, thay vì tổ chức một cách chung chung, hình thức như trước đây, nhiều cấp ủy ở huyện Định Hóa đã chủ động lựa chọn những nội dung, chủ đề mang tính thời sự để bàn bạc. Điều này không chỉ giúp kịp thời giải quyết nhiều vấn đề phát sinh mà còn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ.

Từ đầu năm tới nay, Chi bộ Nản Dưới, thị trấn Chợ Chu đã tổ chức được 6 buổi sinh hoạt chuyên đề. Nội dung chủ yếu là vấn đề giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh, kè sông Chu và các tuyến bê tông nội xóm. Bà Trần Thị Mai Hương, Bí thư Chi bộ nói vui: Gọi là sinh hoạt chuyên đề thì to tát quá bởi trước đây chúng tôi cũng đều lựa những vấn đề cụ thể ở địa phương để họp bàn, từ đó thống nhất trong chỉ đạo. Gần đây, Nhà nước có chủ trương làm tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua xóm nên giải phóng mặt bằng trở thành vấn đề thời sự.

 

Theo thống kê, Nản Dưới có 34 hộ bị ảnh hưởng, trong đó 11 hộ phải di chuyển nhà cửa nên đời sống bị xáo trộn nhiều. Sau khi họp bàn, chúng tôi đã quyết định thành lập tổ vận động giải phóng mặt bằng gồm 11 người. Hằng tháng, Chi bộ đều tổ chức họp, thậm chí có tháng họp 2-3 lần để phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên và tháo gỡ những vướng mắc. Nhờ vậy, việc vận động bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đều rất thuận lợi. Không những vậy, tuyến đường Chùa Hang - Gốc Sung dù chỉ đi qua nhà một nhóm hộ nhưng toàn bộ người dân trong xóm đều đồng thuận đóng góp kinh phí đổ bê tông.

 

Xuất phát từ đặc thù sản xuất nông nghiệp, Chi bộ thôn Đồng Vinh 4, xã Điềm Mặc lại lựa chọn việc lãnh đạo người dân chuyển đổi cơ cấu giống chè làm nội dung chính trong các buổi sinh hoạt gần đây. Ông Mông Chí Điệp, Bí thư Chi bộ thôn nói: Với hơn 7ha, Đồng Vinh 4 là một trong những thôn trồng chè nhiều nhất ở Điềm Mặc. Gần như toàn bộ các hộ trong xóm đều sống dựa vào cây chè. Thế những hạn chế ở chỗ là giá bán sản phẩm rất thấp, bởi chủ yếu là chè trung du được chăm sóc chưa đúng và cách chế biến theo hình thức hong nắng. Chi bộ đã họp và xây dựng nghị quyết chuyên đề, đặt mục tiêu mỗi năm trồng thay thế từ 1-2ha chè; từng bước thay đổi cách thức chế biến theo sang hình thức sao suốt. Nhờ chủ trương đúng nên người dân trong thôn đều đồng tình ủng hộ. Chi bộ phân công đảng viên trực tiếp phụ trách các nhóm hộ để giúp đỡ kỹ thuật trồng và chế biến chè. Đến nay, Đồng Vinh 4 đã có hơn 70% diện tích là chè giống mới, giá bán chè khô trung bình cũng cao gấp rưỡi so với trước (đạt 120.000-140.000 đồng/kg). Nói về hoạt động của các chi bộ, ông Ma Văn Soạn, Bí thư Đảng ủy xã Điểm Mặc cho biết: Để đảm bảo nội dung sinh hoạt hiệu quả, Đảng ủy xã đã yêu cầu các chi bộ xây dựng kế hoạch và đăng ký sao phù hợp với đặc điểm mỗi thôn, xóm. Trên cơ sở đó sẽ phân công đảng ủy viên phụ trách địa bàn dự họp, trực tiếp giúp đỡ nếu có vướng mắc.

 

Ông Đàm Tiến Niên, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy về việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Định Hóa đã xây đựng kế hoạch và triển khai xuống các cơ sở. Đồng thời tăng cường hướng dẫn, tập huấn về công tác xây dựng Đảng, nhất là kỹ năng lãnh đạo, cách thức điều hành của đội ngũ bí thư chi bộ. Cùng với đó, lãnh đạo và chuyên viên các ban xây dựng Đảng của huyện được phân công cụ thể trách nhiệm theo dõi các xã, thị trấn. Cấp ủy cơ sở sâu sát địa bàn, lựa chọn chủ đề cấp thiết, sát thực, gắn với việc tham gia đóng góp xây dựng nghị quyết với kết quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi đảng viên.

 

Có một nội dung mà Huyện ủy Định Hóa đã tiên phong thực hiện trong những năm gần đây là duy trì các kỳ giao ban giữa Ban Thường vụ Huyện ủy với cấp ủy tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Đồng thời giao ban “cụm” mở rộng đến các bí thư các chi bộ dưới Đảng ủy cơ sở định kỳ 6 tháng một lần để kịp thời nắm bắt những vấn đề phát sinh, phản ảnh thông tin 2 chiều. Từ đó có biện pháp chỉ đạo giải quyết, đồng thời nhân rộng cách làm hay, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ tại cơ sở. Ông Hoàng Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Định Hóa cho rằng: Đây chính là một trong những giải pháp của Định Hóa nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở.

 

Theo đánh giá, hiện nay hầu hết các chi bộ trên địa bàn đã duy trì lịch sinh hoạt theo Điều lệ Đảng và lựa chọn nội dung phù hợp với tình hình thực tế để thảo luận. Đối với các chi bộ nông thôn thì nội dung tập trung vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới gắn với nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Trong thời gian tới, Huyện ủy Định Hóa sẽ chỉ đạo khắc phục một số hạn chế về nền nếp sinh hoạt, vai trò lãnh đạo của cấp ủy và bí thư còn mờ nhạt ở một số chi bộ, để từ đó duy trì và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, nhất là khu vực nông thôn.