Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

17:45, 04/08/2017

Chiều 4-8, tại nhà Văn hóa Quân khu 1, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

 

 

Tại Lễ khai mạc, các đại biểu đã ôn lại truyền thống cách mạng của các thế hệ người Việt Nam trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo; thông tin về tình hình biển Đông; chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về giải quyết tranh chấp trên biển Đông. Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được được tập hợp từ nguồn tư liệu do các nhà nghiên cứu, học giả trong và ngoài nước công bố. Đây là một bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Ngoài ra, tại triển lãm Ban Tổ chức còn trưng bày Triển lãm số về bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

 

Các tư liệu cho thấy nhà nước Việt Nam đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục và lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

 

Triển lãm là nhằm mục đích khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam trước chủ quyền biển đảo góp phần bồi dưỡng nhận thức, xây dựng tinh thần đoàn kết, củng cố niềm tin, trách nhiệm của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

Triển lãm diễn ra từ nay đến hết ngày 8-8.