Xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân

21:03, 18/08/2017

Trải qua hơn 87 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, Đảng Cộng sản Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách. Trong suốt quá trình lãnh đạo sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Đảng ta luôn xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng. Trong mỗi giai đoạn cách mạng, Đảng ta đã ban hành, tổ chức triển khai hiệu quả nhiều chỉ thị, nghị quyết, nhiều cuộc vận động chuyên đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Kế thừa những kết quả đạt được, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, ngày 30-10-2016, Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Đây là Nghị quyết rất quan trọng, đề cập đến một vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp bách, vừa cụ thể hóa 10 nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng; vừa tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

 

Tuổi trẻ Công an tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.

 

Đảng bộ Công an tỉnh Thái Nguyên là 1 trong 19 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy luôn gương mẫu, đi đầu và nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là việc tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Từ đó đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn; nhận thức về Đảng và công tác xây dựng Đảng trong cán bộ, đảng viên được nâng lên. Kết quả nổi bật đạt được là:

 

Đã quán triệt sâu sắc và xây dựng chương trình hành động để tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương và văn bản của tỉnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Các cấp ủy đảng chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc trên tinh thần cầu thị; chỉ rõ khuyết điểm, giải pháp và lộ trình khắc phục; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và bổ sung kế hoạch khắc phục khuyết điểm gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy”, Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”…

 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề ra các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Lực lượng Công an giúp nhân dân trên địa bàn T.P Thái Nguyên vượt qua khu vực bị ngập úng khi tham gia giao thông.

 

Lực lượng Công an các cấp đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp thường xuyên với các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức cảnh giác cách mạng, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) và toàn dân thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

 

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, 100% các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên của Đảng bộ Công an tỉnh đã nhận diện và soi chiếu với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra. Tuyệt đại bộ phận đảng viên, cán bộ, chiến sĩ trong Đảng bộ Công an tỉnh không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; chấp hành nghiêm kỷ luật, điều lệnh CAND, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, phục vụ nhân dân, sẵn sàng khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao...

 

Triệt phá một vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên địa bàn tỉnh. Ảnh: P.V - C.T.V

 

Trong bối cảnh hiện nay, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), lực lượng Công an tỉnh cần thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

 

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và chiến sĩ về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, mỗi tổ chức đảng trong CAND phải luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, tỉnh táo, nhạy bén, chủ động ngăn chặn và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; tiên phong, gương mẫu trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

 

Hai là, tập trung xây dựng Đảng bộ, lực lượng Công an các cấp trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Thực hiện thường xuyên công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, coi đó là công cụ sắc bén để giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu, lãnh đạo chỉ huy các cấp. Kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng trong CAND. Trong đó, mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ cần thường xuyên tự soi lại mình, đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái mà Nghị quyết đã chỉ ra, phát hiện những ai đã và đang có những biểu hiện ấy. Từ đó liên tưởng lại mình tự phê bình và phê bình ra sao cho đúng, kế hoạch sửa chữa như thế nào cho sát và hiệu quả.

 

Ba là, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được phân công để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp, hoặc có quan hệ phức tạp với các đối tượng chính trị, hình sự các loại. Kiên quyết xử lý nghiêm và có biện pháp khắc phục ngay những biểu hiện sai phạm trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm; trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự; trong lĩnh vực thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp; trong lĩnh vực tài chính, hậu cần; trong công tác xây dựng lực lượng, tổ chức, cán bộ…

 

Bốn là, nắm chắc tình hình, tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh những chủ trương, giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự. Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, trước hết là người đứng đầu các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị trong công tác bảo vệ nội bộ; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình kết hợp với giám sát, kiểm tra, thanh tra, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những biểu hiện sai sót, lệch lạc và xử lý vi phạm đối với cán bộ, đảng viên. Định kỳ sơ, tổng kết rút kinh nghiệm và có các hình thức khen thưởng kịp thời đối với những tổ chức, cá nhân làm tốt và xử lý phê bình nhắc nhở hoặc kỷ luật đối với những nơi làm không tốt. Chủ động phát hiện, tham mưu, giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp liên quan đến nội bộ cơ quan, doanh nghiệp, các vụ khiếu kiện, đình công, lãn công, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, tôn giáo, dân tộc..., không để kẻ địch lợi dụng chống phá.

 

Năm là, tăng cường công tác phối hợp với các các sở, ban, ngành chức năng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; triển khai các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, âm mưu “diễn biến hòa bình”, “cách mạng màu”; chủ động, phối hợp đấu tranh với các tổ chức bất hợp pháp trên địa bàn; hoạt động chống phá của các thế lực thù địch... Tập trung nắm tình hình, chủ động tham mưu, đề xuất, quan hệ phối hợp và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, điều tra, kiên quyết xử lý công khai, minh bạch theo pháp luật đối với các hành vi tham nhũng. Phối hợp với các cơ quan tuyên truyền kịp thời nắm bắt và đưa tin nhằm định hướng, ổn định dư luận, định hướng báo chí tập trung phản ánh, đưa tin cho sát hợp, nhấn mạnh việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, những nhân tố tích cực, gương người tốt việc tốt trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)...