Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên làm việc tại Pháp

19:26, 07/09/2017

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 6-9, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Pháp.

Tham gia Đoàn có các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn đang hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông vận tải, tài nguyên môi trường. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Pháp.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Xuân Hòa đã giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm gần đây, đặc biệt là về vấn đề mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài. Theo đó, đến nay tỉnh Thái Nguyên đã được nhiều nước trên thế giới biết đến và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh, điển hình là Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc và hơn 120 doanh nghiệp FDI đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chủ trương của tỉnh trong thời gian tới là tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin, tạo cơ sở để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, bền vững, thân thiện với môi trường. Đồng chí Bùi Xuân Hòa cũng đã giới thiệu khái quát về 2 dự án lớn trên địa bàn là Dự án xây dựng Khu du lịch hồ Núi Cốc và Dự án xây dựng đô thị hai bên bờ sông Cầu.

Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế vùng của tỉnh, trong đó phát triển nông nghiệp công nghệ cao có nhiều ưu thế, đặc biệt là sản xuất các sản phẩm trà truyền thống, chất lượng cao, trồng và chế biến cây dược liệu quý…

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Pháp, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn đã thông tin nhanh với Đoàn công tác về tình hình quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp. Theo đó, quan hệ kinh tế thương mại Pháp - Việt nằm trong khuôn khổ đối tác chiến lược song phương được ký kết vào tháng 9-2013; kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt khoảng 4 tỷ Euro/năm; đầu tư của Pháp tại Việt Nam hiện nay đạt khoảng 4 tỷ USD. Tuy nhiên, quan hệ kinh tế giữa hai nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Các tỉnh, thành phố của Việt Nam nên hợp tác với một tỉnh, thành phố nào đó của Pháp để thiết lập quan hệ đối tác theo hướng hai bên cùng có lợi và tăng cường trao đổi, xúc tiến đầu tư, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Cộng hòa Pháp có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực du lịch, giáo dục - đào tạo, các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Về phía Đại sứ quán và cá nhân Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn sẽ nỗ lực giúp tỉnh Thái Nguyên có nhiều cơ hội tiếp xúc trực tiếp và tìm hiểu về các nhà đầu tư của Pháp để trao đổi, kêu gọi đầu tư vào tỉnh.