Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, BCH TW Đảng (khóa XII): Khó mấy cũng phải làm

11:35, 09/11/2017

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 (mở rộng) khóa XIX được tổ chức ngày 9-11. Dự hội nghị có lãnh đạo các Ban Đảng TW, các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thành, thị.

 

 
 
11 nội dung quan trọng được các đại biểu tập trung thảo luận cho ý kiến bao gồm: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Báo cáo phân bổ vốn đầu tư công năm 2017, kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công năm 2018 và đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn. Báo cáo hoạt động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Dự thảo Đề cương Đề án thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của BCH TW Đảng (khóa XII) về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 21-NQ/TW của BCH TW Đảng (khóa XII). Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” của tỉnh. Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 17-ĐA/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao chất lượng nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2018”...

Trên cơ sở các nội dung đã trình, các đại biểu đã chia 4 tổ để thảo thảo luận và cho ý kiến cụ thể về từng vấn đề. Có trên 40 lượt ý kiến phát biểu, thảo luận đóng góp tại buổi thảo luận tổ. Về cơ bản các đại biểu cơ bản nhất trí nội dung các văn bản. Nhiều ý kiến tập trung phân tích, đánh giá làm rõ những kết quả đã đạt được năm 2017, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018… Các đại biểu đề nghị giải trình làm rõ một số chỉ tiêu về nông nghiệp giảm so với kế hoạch; bổ sung nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trong thực hiện chính sách cho học sinh dân tộc vùng khó khăn, không kịp thời, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế; một số dự án chưa triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, người dân trong vùng dự án; việc xử lý đối với các dự án vi phạm còn chậm… Về các chỉ tiêu năm 2018, nhiều ý kiến đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý, cơ sở để xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh năm 2018…

Đặc biệt, có nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp vào kế hoạch, đề án thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, BCH TW Đảng (khóa XII), nhất là Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đối với dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW: Hầu hết các ý kiến đồng ý với nội dung dự thảo kế hoạch, đề án, chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Tuy nhiên về lộ trình nhiều ý kiến băn khoăn về thời gian chuẩn bị đề án hơi gấp, khó có khả năng thực hiện để đảm bảo chất lượng, đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện.

Nhiều ý kiến đề nghị việc sáp nhập văn phòng cấp ủy, HĐND, UBND cấp huyện cần có thể chế, cơ chế cụ thể, nghiên cứu kỹ, thận trọng và cân nhắc về thời gian thực hiện. Thời gian tới phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trước khi triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện cần xác định rõ những việc cần làm ngay, những việc phải làm theo lộ trình và phải có hướng dẫn và chính sách hết sức cụ thể…

Tại Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành báo cáo, giải trình làm rõ từng vấn đề, đồng thời tiếp thu các ý kiến phát biểu đóng góp của các đại biểu để hoàn chỉnh các báo cáo.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến. Trước những yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2017. Đồng thời bám sát vào sự chỉ đạo của TW, của tỉnh và vận dụng linh hoạt, sáng tạo để chủ động xây dựng kế hoạch năm 2018 phù hợp, khả thi và hiệu quả.

Nâng cao trách nhiệm trong quản lý ngân sách, tập trung chỉ đạo triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp về chống thất thu thuế, phí và lệ phí. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, tạo kẻ hở cho nhũng nhiễu, tiêu cực. Chỉ đạo quyết liệt đối với các dự án vi phạm đã có quyết định thu hồi hoặc yêu cầu cam kết về tiến độ, nghĩa vụ thuế, phí, lệ phí... Tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường. Triển khai đồng bộ các biện pháp thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đối với công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Thực hiện nghiêm Nghị quyết TW4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Triển khai thực hiện công tác đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm 2017. Tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Nước và Ủy ban TW MTTQ Việt Nam về việc ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do cơn bão số 12 gây ra, tại hội nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đại biểu đã ủng hộ với số tiền trên 160 triệu đồng. Cũng trong dịp này, tỉnh đã quyết định trích từ quỹ cứu trợ của tỉnh 1 tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp cho tỉnh Khánh Hòa - đơn vị kết nghĩa với Thái Nguyên và cũng là tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất và 1 tỷ đồng chuyển về quỹ cứu trợ của TW để ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung.