Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thứ 22: Triển khai kế hoạch chất vấn về lĩnh vực đầu tư

17:29, 17/04/2018

Chiều 17-4, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã họp phiên 22 để xem xét, cho ý kiến về một số nội dung được triển khai, thực hiện trong thời gian tới. Dự Phiên họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Hoàng Văn Hùng, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Khắc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh.

Có 5 nội dung được xem xét, cho ý kiến, gồm: Kế hoạch tổ chức phiên chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh năm 2018; Dự thảo kế hoạch giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, thứ 6 và Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 8-12-2017 của HĐND tỉnh; Báo cáo kế hoạch giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 03/2011/NQ-HĐND ngày 3-4-2011 của HĐND tỉnh về việc thông qua quy hoạch phát triển rừng tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2020 của Ban Kinh tế - Ngân sách; Báo cáo về triển khai kế hoạch, đề cương giám sát công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh của Ban Pháp chế; Báo cáo về triển khai kế hoạch, đề cương giám sát công tác dạy nghề trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2017 của Ban Văn hóa - Xã hội.

Tại Phiên họp, thành viên Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào các nội dung, trong đó đáng chú ý là Kế hoạch tổ chức phiên chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh. Bởi đây là nội dung mới và cách thức tổ chức chất vấn cũng có một số điểm khác so với việc chất vấn tại kỳ họp thường kỳ hoặc chuyên đề HĐND tỉnh.

Sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất kết luận: Nội dung chất vấn sẽ tập trung vào lĩnh vực đầu tư, với việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; hiệu quả đầu tư của các dự án (gồm dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước và dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước). Hình thức chất vấn trực tiếp, tại phiên họp thứ 24 của Thường trực HĐND tỉnh (dự kiến trước ngày 20-6). Đối tượng được chất vấn là lãnh đạo UBND tỉnh; thành viên của UBND, thủ trưởng cơ quan thuộc UBND tỉnh có liên quan đến nội dung chất vấn… Sau phiên chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có thông báo kết luận về phiên chất vấn.

Thông qua hoạt động chất vấn để làm rõ những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc, bất cập trong việc thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND tỉnh, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ được phân công. Qua đó, đề ra những giải pháp, thời hạn khắc phục hạn chế, bất cập, góp phần nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước.