Xác định chiến lược phát triển theo hướng bền vững

13:48, 16/05/2018

Đó là một trong những vấn đề được đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào chiều 16-5. Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Hà Ban, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; bí thư các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã báo cáo tóm tắt với Đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh thời gian qua. Theo đó, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, tỉnh đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị qua từng năm. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên cơ sở đánh giá nghiêm túc những mặt làm được cũng như một số hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp cụ thể để khắc phục yếu kém; kịp thời rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc của cấp ủy; đổi mới phương thức lãnh đạo, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trên cơ sở phát huy trách nhiệm của người đứng đầu và các thành viên lãnh đạo của cơ quan; chấn chỉnh lề lối làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị… Việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) đã được tỉnh cụ thể hóa bằng Đề án số 09-ĐA/TU và Kế hoạch số 79-KH/TU, tập trung lãnh đạo thực hiện theo đúng kế hoạch. 

Trong dịp này, Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp, ngành ở Trung ương sớm ban hành luật và các quy định, hướng dẫn cụ thể thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW, nhất là về cơ chế, chính sách cán bộ ở những nơi thực hiện việc giải thể, sáp nhập để thống nhất tổ chức thực hiện; đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo về việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 1/7/2004 và Kết luận số 26-KL/TW ngày 2/8/2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020, trong đó có tỉnh Thái Nguyên…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng, ấn tượng trước kết quả thực hiện đồng bộ, toàn diện các nghị quyết của tỉnh. Đồng chí đề nghị tỉnh rút ra bài học kinh nghiệm sau hơn 2 năm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; tiếp tục nghiên cứu kỹ các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đến nay, đặc biệt là các nghị quyết về công tác xây dựng Đảng để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao, tạo sự chuyển biến tích cực, đột phá trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đối với việc thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), cái gì đã rõ cần làm ngay, cái gì chưa có luật hoặc có quy định song vượt xa thực tiễn thì mạnh dạn làm thí điểm, vừa làm vừa hoàn thiện, bổ sung, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội; với những việc còn có ý kiến khác nhau thì tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, tìm ra giải pháp phù hợp để thực hiện. Đặc biệt, tỉnh cần xem xét, đánh giá lại những tiềm năng, thế mạnh của địa phương so với tương quan các tỉnh trong khu vực để xác định chiến lược phát triển theo hướng bền vững. 

Cùng ngày, Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương đã công bố quyết định thành lập đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị năm 2018 kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên. Mốc thời gian kiểm tra từ tháng 11-2016 đến thời điểm kiểm tra. Đây là cuộc kiểm tra thường kỳ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng trong giai đoạn 2015-2020.

* Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương đã làm việc với Thành ủy Thái Nguyên. Tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy đã báo cáo tóm tắt kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của Đảng bộ Thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay; kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII…

Đồng chí Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả Đảng bộ T.P Thái Nguyên đạt được sau nửa nhiệm kỳ. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ Thành phố cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy các tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. 

Cũng trong dịp này, Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương đã đến thăm, làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên. Đồng chí Phạm Minh Chính cho biết: Qua chuyến thăm và làm việc, Đoàn công tác có thêm những thông tin bổ ích góp phần xây dựng thể chế pháp luật phù hợp với thực tiễn, tạo mọi điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nước ta. 

Nhân dịp này, Đoàn công tác đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống trong khuôn viên trụ sở Tỉnh ủy và tặng 100 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn T.P Thái Nguyên.

 

Đồng chí Phạm Minh Chính trò chuyện với người lao động tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên.

 Đoàn đã tặng 100 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn T.P Thái Nguyên.