Chất vấn về các dự án đầu tư kém hiệu quả

14:23, 06/06/2018

Ngày 8-6 tới, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổ chức phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn về việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về thu hút đầu tư, ưu đãi đầu tư; tiến độ thực hiện các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước chậm tiến độ, sử dụng đất không đúng quy định, kém hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn với đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

PV: Đồng chí có thể cho biết những nét cơ bản về phiên chất vấn lần này?

Đồng chí Hà Thị Bích Hồng: Chất vấn tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh là một trong những hình thức giám sát được quy định tại Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015. Trên cơ sở kết quả giám sát của HĐND, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri và phiếu chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh gửi đến, Thường trực HĐND tỉnh quyết định tổ chức phiên chất vấn với nội dung như đã nêu vào tháng 6 này. Thông qua chất vấn nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong việc tham mưu với tỉnh sớm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn để các dự án, công trình có thể triển khai và hoạt động có hiệu quả nhất.

PV: Lý do để Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn nội dung của phiên chất vấn lần này là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Hà Thị Bích Hồng: Thực hiện chính sách pháp luật về thu hút đầu tư là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng của tỉnh. Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện rất tốt công tác này, trở thành điểm đến tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Điều đó tạo sự phát triển đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả, cần rà soát để xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan, kiến nghị tỉnh có biện pháp giải quyết hiệu quả. Đặc biệt, chỉ còn ít ngày nữa là tới ngày tỉnh ta tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư để mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh, góp phần thúc đẩy sản xuất công, nông nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn lĩnh vực này để thực hiện chất vấn. Để từ đó cùng với UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách, tạo niềm tin cho doanh nghiệp khi đầu tư tại tỉnh, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư.

PV: Để phiên chất vấn đạt được hiệu quả tốt nhất, Thường trực HĐND tỉnh đã có sự chuẩn bị như thế nào?

Đồng chí Hà Thị Bích Hồng: Xác định đây là hoạt động rất quan trọng nên sau khi thống nhất, xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện, Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập 2 tổ công tác tiến hành khảo sát thực tế tại 13 dự án đang gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải; lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ phía doanh nghiệp. Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tiến hành các buổi họp bàn thống nhất nội dung và chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để thực hiện chất vấn.

PV: Phiên chất vấn lần này được nhiều cử tri kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến việc thực thi các chính sách về thu hút và cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, cũng như trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Ý kiến của đồng chí về nội dung này như thế nào?

Đồng chí Hà Thị Bích Hồng: Đúng là như vậy. Tổ chức phiên chất vấn lần này, Thường trực HĐND tỉnh mong muốn sẽ tạo sự chuyển biến tích cực và thực hiện tốt hơn công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Từ đó có các giải pháp đối với từng dự án để hoạt động của các dự án đạt hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với thực tiễn của địa phương để tiếp tục cải thiện, nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Phiên chất vấn cũng sẽ phần nào cho thấy vai trò, trách nhiệm của các đại biểu dân cử, cũng như của Thường trực HĐND tỉnh trước những vấn đề mà cử tri quan tâm. Qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!