Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng

14:36, 14/06/2018

Sáng 14-6, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 2/2/2008 của Ban Chấp hành Trung ương, khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị..Dự Hội nghị có đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đảng đoàn, ban cán sự Đảng; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng; bí thư, trưởng ban tổ chức các đảng bộ trực thuộc; đại diện thường trực Tỉnh đoàn.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW công tác xây dựng Đảng đã có sự chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên. Công tác tổ chức cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực, việc tổ chức kiện toàn bộ máy đảm bảo kịp thời; công tác luân chuyển cán bộ đã phát huy hiệu quả tích cực… Tuy nhiên, việc chuyển biến từ nhận thức đến hành động “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên ở một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu và sự mong đợi của nhân dân… Đối với thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức, quán triệt, triển khai, tổ chức thành công đại hội các chi, đảng bộ cơ sở, đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đúng yêu cầu, kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, một số cấp ủy cơ sở chưa chuẩn bị chương trình điều hành chi tiết tại đại hội; một số đảng bộ đã chú ý quan tâm đến tỷ lệ cán bộ nữ, tỷ lệ tuổi trẻ tham gia cấp ủy song kết quả bầu chưa đạt yêu cầu đề ra…

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với những nội dung đã đánh giá trong báo cáo và thẳng thắn chỉ ra những hạn chế: Nội dung sinh hoạt chi bộ ở một số nơi còn hình thức; công tác quy hoạch cán bộ ở cơ sở còn hạn chế; cơ chế thu hút cán bộ giỏi về công tác ở cơ sở chưa hiệu quả. Công tác phát triển đảng viên, nhất là trong doanh nghiệp cổ phần, liên doanh, doanh nghiệp tư nhân, vùng đồng bào dân tộc, vùng người có đạo còn hạn chế. Các đại biểu cũng đề nghị Trung ương sớm ban hành các hướng dẫn liên quan đến công tác nhân sự, độ tuổi tái cử, các chế độ, chính sách liên quan đến cán bộ không đủ thời gian tham gia tiếp nhiệm kỳ sau….

Phát biểu kết luận, đồng chí Bùi Xuân Hòa đã đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu, đồng thời yêu cầu các cơ quan chuyên môn tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, đề xuất, bổ sung vào báo cáo và trả lời cụ thể. Đồng chí nhấn mạnh: Sau Hội nghị này đề nghị Ban cán sự Đảng, đảng đoàn, các đảng bộ tập trung lãnh đạo chỉ đạo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ đã đề ra. Tập trung chuẩn bị tốt công tác cán bộ cho nhiệm kỳ tới (quy hoạch cán bộ, đánh giá cán bộ, quan tâm đào tạo cán bộ trẻ có năng lực, đưa cán bộ vào vị trí để thử thách, đánh giá cán bộ). Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, trọng tâm là các Nghị quyết Trung ương 4,6,7 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW. Làm tốt công tác quản lý đảng viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của ủy ban kiểm tra các cấp. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh, góp phần thu hút được nhiều nhà đầu tư có năng lực, hàm lượng chất xám cao, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.