Hội nghị trực tuyến về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

15:49, 11/09/2018

Ngày 11-9, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hanh chính (TTHC). Đồng chí Trương Hòa Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự và chủ trì đầu cầu tại T.P Hà Nội. 

Tham dự Hội nghị có tập thể lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ; đại diện các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tham dự đầu cầu Thái Nguyên có lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo 9 huyện, thành, thị.

Theo đại diện Văn phòng Chính phủ, trong những năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất, quyết tâm cao về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Nội dung này đã được Chính phủ cụ thể hóa thành các quy định và ngày càng hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật là thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức thực hiện giải quyết TTHC các cấp từng bước có chuyển biến tích cực. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần hạn chế phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực, nâng cao tính minh bạch của các cấp trong giải quyết TTHC…Tuy nhiên, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong quá trình giải quyết TTHC hiện nay của nhiều bộ, ngành, địa phương...

Thảo luật tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thẳng thắn, khách quan đánh giá những kết quả đạt được, chưa đạt được trong giải quyết TTHC; chia sẻ kinh nghiệm về đề ra các giải pháp tháo gỡ và nâng cao chất lượng hoạt động và giải quyết TTHC; các giải pháp tổ chức, vận hành Trung tâm Hành chính công các cấp theo hướng tinh giảm bộ máy nhưng hoạt động hiệu quả…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đánh giá cao kết quả giải quyết TTHC các cấp thời gian qua và yêu cầu kiện toàn tổ chức, trụ sở, trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính các cấp, ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết hành chính theo hướng nâng tỷ lệ giải quyết “4 tại chỗ”, phát huy cao nhất hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Trong đó, thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia và đưa vào vận hành năm 2019, xây dựng hoặc nâng cấp Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh; bảo đảm mỗi bộ, ngành, địa phương chỉ có một Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa thống nhất, kết nối, liên thông các hệ thống thông tin này với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đăng ký kinh doanh và Cổng thanh toán tập trung Quốc gia để hỗ trợ xác thực thông tin người dân, doanh nghiệp, có thể thanh toán phí, lệ phí trực tuyến... nhằm khắc phục triệt để những bất cập, hạn chế trong công tác này thời gian quan và có sự đột phá trong đoạn từ này đến năm 2020.