Khơi dậy sức dân nhờ dân vận khéo

09:53, 07/09/2018

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” nhận thức rõ được điều này, thời gian qua, Đảng bộ huyện Đại Từ đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận, đặc biệt là thực hiện tốt phong trào thi đua dân vận khéo, sống tốt đời, đẹp đạo.

Đồng chí Hoàng Thị Bạch Yến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đại Từ cho biết: Muốn làm dân vận tốt cần có cán bộ tốt, nhận thức rõ điều này, huyện đặc biệt quan tâm đến việc kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và cung cấp thông tin, kinh nghiệm hoạt động cho cán bộ làm công tác dân vận. Trước tiên, Ban Dân vận Huyện ủy đã chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn kiện toàn Khối Dân vận do đồng chí Phó Bí thư Thường trực làm Trưởng khối.

Đến nay, 30/30 khối dân vận các xã, thị trấn hoạt động có nền nếp, định kỳ hằng tháng tổ chức giao ban triển khai thực hiện công tác gắn với nhiệm vụ chính trị địa phương. Hằng năm, huyện tổ chức rà soát đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, từ đó có kế hoạch kiện toàn lại tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng và lựa chọn các cán bộ có đủ năng lực và được quần chúng tín nhiệm làm công tác dân vận. Bên cạnh đó, Ban Dân vận Huyện ủy thường xuyên chủ động xây dựng chương trình công tác phối hợp với các ban, ngành, cơ quan liên quan như: Phòng Dân tộc, Phòng Y tế, Phòng Nội vụ, Công an huyện, Ban Chỉ huy quân sự huyện, Ủy ban MTTQ huyện… trong thực hiện công tác dân vận.

Để đảm bảo hoạt động công tác dân vận tại cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập tổ dân vận ở 483/483 xóm, tổ dân phố. Các tổ dân vận đã phát huy được sức mạnh tập thể trong công tác vận động quần chúng nhân dân. Có những tổ dân vận đã mạnh dạn lựa chọn những việc mới, việc khó để tham mưu cho cấp ủy tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện, tạo sự thống nhất về chủ trương, khơi dậy trách nhiệm và sự đồng thuận trong nhân dân. Ngoài ra, các tổ chức, địa phương đã xây dựng được các mô hình dân vận khéo, đến nay toàn huyện đã có 91 mô hình dân vận khéo, các mô hình đã có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả cao trong công tác dân vận. Từ đó, các chủ trương, nghị quyết của cấp trên, của chi bộ được triển khai thực hiện và đạt kết quả rõ nét, đảm bảo sự thống nhất, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy từ xã đến xóm, tổ dân phố, thể hiện tính hiệu quả trong tổ chức và hoạt động.

Ông Triệu Hồ Quang, Bí thư Đảng ủy xã Bản Ngoại cho biết: Từ năm 2017 đến nay, nhờ đổi mới hoạt động dân vận, xây dựng các mô hình điểm trong công tác dân vận tại các khu dân cư và các tổ chức hội, chúng tôi đã vận động nhân dân đóng góp trên 1.000 ngày công lao động, đóng góp trên 2,5 tỷ đồng và hiến trên 10.000m2 đất để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi.

Hiệu quả từ hoạt động của các tổ dân vận trên địa bàn thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dấu ấn rõ nét nhất trong phong trào dân vận khéo ở Đại Từ thời gian qua là sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Từ việc xác định rõ chủ thể xây dựng nông thôn mới là nhân dân, lấy nhân dân làm gốc, lấy thôn, xóm, gia đình là hạt nhân của việc xây dựng nông thôn mới, các khối dân vận đã tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của chương trình, qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, đưa Đại Từ trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Từ việc vận động nhân dân thực hiện Chương trình, mỗi năm nhân dân trong huyện đã hiến hàng chục nghìn mét vuông đất và đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tính đến nay, huyện đã cải tạo và nâng cấp được trên 800km đường giao thông các loại và kênh mương nội đồng; trên 100 công trình thủy lợi, xây dựng nhiều nhà văn hóa...