Không thể "ấm êm" đến già

09:18, 04/07/2020

Xem xong bộ phim truyện, đang định đi ngủ thì ông Hùng nghe tiếng điện thoại, phía bên kia là giọng ông Sơn trong Câu lạc bộ Cờ tướng: - Tôi mới mua được giò lan đẹp lắm, mai ông sang xem nhé.

Hôm sau, ăn sáng xong, ông Hùng thong thả sang nhà bạn. Vừa thấy ông Hùng, ông Sơn đã kéo luôn ra vườn giới thiệu giò lan. Hai ông ngắm, bình lan có đến hơn một tiếng đồng hồ mới vào nhà uống trà. Chuyện đông, chuyện tây, chợt ông Hùng bảo:

-Mấy hôm nay tôi thấy báo, đài nói nhiều về việc bỏ biên chế, ông thấy “món” ấy thế nào?

Ông Sơn thủng thẳng: -Tôi cũng có nghe thông tin sẽ bỏ biên chế suốt đời đối với viên chức tuyển dụng mới, thay vào đó là chế độ hợp đồng xác định thời hạn.

Ông Hùng gật gù: - Một bước tiến trong công tác quản lý cũng như đánh giá cán bộ đấy nhỉ? Trước, cứ vào được “ông biên chế” là tha hồ rung đùi với tư tưởng "ấm êm" đến già. Bây giờ không còn biên chế suốt đời, đương nhiên viên chức phải nghĩ khác.

Ông Sơn tiếp lời: - Chứ còn sao nữa. Tôi thấy việc này nên làm từ lâu rồi mới phải. Nhắc đến chuyện này tôi mới nhớ, hôm trước thằng con tôi bảo nó vào biên chế lâu rồi nhưng thấy bỏ biên chế suốt đời sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh, hạn chế tình trạng viên chức trì trệ. Nó dẫn chứng trong cơ quan có bà phó phòng… chẳng thấy làm gì. Luân chuyển mấy vị trí nhưng ở chỗ nào cũng “lờ đờ nước hến”. Việc không chạy, ảnh hưởng đến người khác, lãnh đạo cơ quan “nát óc” mà chưa biết xử trí thế nào.

Ông Hùng nhấp ngụm trà nóng trầm ngâm: - Làm quản lý phòng mà vẫn “nước chảy bèo trôi” thế thì “căng” quá. Để không được, đẩy chẳng xong. Không ít người khi đã vào biên chế là nghĩ ổn định rồi nên không phấn đấu nữa, làm việc à ơi, đến tháng lĩnh lương. Không chỉ “công chức già” mà một bộ phận người trẻ cũng vậy. Nên việc bỏ biên chế là đúng, tuy nhiên trên thực tế nó chỉ phát huy hiệu quả khi biên chế hay hợp đồng đều được đối xử như nhau về mọi mặt, đặc biệt là về chế độ lương.

Ông Sơn rót thêm trà vào chén bạn, gật gù: - Ông nói chuẩn như thời ông còn làm giám đốc sở ấy nhỉ. Cánh mình già rồi nhưng cũng thấy mừng vì Nhà nước có thêm một bước thay đổi trong phương thức quản lý, đánh giá cán bộ.