Tiếp tục nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động

02:03, 24/12/2020

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam với các tỉnh, thành đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam giai đoạn 2016-2020; kết quả thực hiện một số chính sách về bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động được tổ chức sáng 24-12.

Dự tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

5 năm qua, thực hiện quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động và hoạt động công đoàn được Chính phủ quan tâm giải quyết kịp thời. Từ năm 2016 đến nay, lãnh đạo Chính phủ đã làm việc 5 lần với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đặc biệt, trong dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động hằng năm, Thủ tướng Chính phủ đã 5 lần gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân, lao động thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.

Từ sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, chính quyền, tổ chức công đoàn các cấp và doanh nghiệp, sau 5 năm, số công nhân có việc làm tăng 26%, mức lương tối thiểu vùng tăng 1,3 lần, thu nhập bình quân người lao động tăng 35%, điều kiện làm việc của công nhân được cải thiện, nâng cao; từ năm 2016-2020 đã có gần 22 triệu lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán với tổng số tiền ước tính trên 11.626 tỷ đồng; hàng chục nghìn công nhân, lao động được hỗ trợ xây mới, sửa chữa trên 13.800 nhà Mái ấm công đoàn với số tiền gần 420 tỷ đồng...

Đối với tỉnh Thái Nguyên, những năm qua, lãnh đạo tỉnh đã quan tâm, nhiều lần làm việc với LĐLĐ tỉnh. Đặc biệt, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe nguyện vọng, đối thoại với công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh. Chính quyền, công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với doanh nghiệp quan tâm nâng cao đời sống người lao động, riêng năm 2020 đã tặng hơn 115.000 suất quà trị giá trên 57 tỷ đồng cho công nhân viên chức, lao động trong dịp Tháng Công nhân, Tết Nguyên đán; hỗ trợ xây dựng 89 nhà Mái ấm công đoàn và nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 4,1 tỷ đồng...

Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền các tỉnh, thành phố và đại diện tổ chức công đoàn ở cơ sở, công nhân, người lao động đã có nhiều tham luận, đóng góp vào việc xây dựng chính sách về bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động.

Phát biểu Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thời gian qua, mặc dù chịu nhiều khó khăn, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, nhưng nước ta vẫn tăng trưởng, kinh tế - xã hội phát triển, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Có được kết quả này là nhờ sự đoàn kết, đồng tâm hợp lực của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, nhân dân, trong đó có lực lượng công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lực lượng công nhân, người lao động trên cả nước.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác phối hợp giữa Chính phủ với Tổng LĐLĐ Việt Nam, giữa chính quyền và công đoàn các cấp trong việc quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đồng chí yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền, công đoàn các cấp tiếp tục phối hợp thực hiện tốt việc bảo đảm việc làm, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân, lao động. Đồng chí cũng mong muốn lực lượng công nhân viên chức lao động cả nước tiếp tục tích cực học hỏi, nâng cao kiến thức, tay nghề, kỹ năng, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.